svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายอำเภอเมืองขอนแก่น เผย เอาอยู่คลัสเตอร์โรงงานบ้านทุ่ม

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอเมืองขอนแก่น เผย คลัสเตอร์โรงงานขนาดใหญ่ที่ตำบลบ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น ติดเชื้อ 199 คน ขณะนี้ติดตามตัวมารักษาและ ATK ทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงการเร่งหาไทม์ไลน์ผู้ใกล้ชิด เพื่อเข้ารับการกักตัว คาดรับมือได้

20 กันยายน 2564  นายอำเภอเมืองขอนแก่นพร้อมด้วย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองขอนแก่น ศูนย์อนามัยที่ 7  เข้าตรวจที่โรงงานเอกชนในตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมืองขอนแก่น หลังพบพนักงานในโรงงานติดเชื้อกว่า 199 คน กลายเป็นคลัสเตอร์อีกแห่งของเมืองขอนแก่น ขณะนี้รักษาหายแล้ว 19 ราย โดยมาตรการล่าสุด ทางโรงงานได้รวบรวมรายชื่อผู้ติดเชื้อเพื่อให้คนใกล้ชิดกักตัวและตรวจ ATK แล้วทั้งหมด อีกทั้งมีการฉีดวัคซีนให้พนักงานแล้วกว่า 3,000 คน จากทั้งหมด 4,500 คน 

นายอำเภอเมืองขอนแก่น เผย เอาอยู่คลัสเตอร์โรงงานบ้านทุ่ม

นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า การเข้าประชุมร่วมกับทางโรงงานวันนี้ มีทั้ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ศูนย์อนามัยที่ 7 โดยเข้าตรวจมาตรการของทางโรงงาน ซึ่งโรงงานนี้มีพนักงานเข้ามาทำงานจาก ทั้งอำเภอบ้านฝาง และอำเภอเมืองขอนแก่น หลังจากมีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 จึงบูรณาการทีมหน่วยงานทางด้านสาธารณสุขเข้าไปขอนัดตรวจและรับทราบสถานการณ์ รวมถึงมาตรการของโรงงาน ซึ่งคาดว่าที่นี่ตรวจพบรายแรกเมื่อเดือนสิงหาคมและก็มีการกระจายไปในหมู่ของพนักงานทั้งหมดปัจจุบันมีทั้งหมด 199  คน  รักษาหาย 19 คน  โดยอยู่ที่โรงพยาบาล 180 คน การติดตามมาตรการ ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนให้กับพนักงานบริษัทเกือบ 85 เปอร์เซ็นต์แล้ว รวมถึงมีมาตรการในการป้องกันคือเว้นระยะห่างและการทำความสะอาด ซึ่งเป็นที่น่าพอใจ

นายอำเภอเมืองขอนแก่น เผย เอาอยู่คลัสเตอร์โรงงานบ้านทุ่ม
 

แต่สิ่งหนึ่งคือที่เป็นห่วงคือพนักงานที่นี่เป็นลักษณะไม่มีหอพักประจำ  คือเดินทางไป- กลับ ทำให้เกิดพื้นที่เสี่ยงก็คือคนในครอบครัว หรือคนในชุมชนจึงถามมาตรการไปทางโรงพยาบาล มีการประสานกับ รพ.สต. และท้องถิ่นในการตรวจพนักงาน ครอบครัวของพนักงาน นอกจากนี้ยังกำชับเรื่องมาตรการในการป้องกัน  ไม่ให้มีการแพร่กระจายซึ่งได้ประสานไปกับทางศูนย์ควบคุมโรค ,กรมควบคุมโรคติดต่อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุข จะต้องส่งรายชื่อทั้งหมดให้กับหน่วยงานราชการเพื่อจะติดตามและตรวจ ATK ทุกคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง  และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอก็รับการประสานจากหน่วยงานในท้องถิ่นทำงานประสานงานกับทุกฝ่ายเพราะว่าการซีลโรงงานมันไม่สามารถตอบโจทย์ได้  การแพร่ระบาดจะต้องมีการทำบูรณาการทุกหน่วยให้เอาอยู่  สถานการณ์ขณะนี้พนักงานติดเชื้อเพิ่มจำนวนน้อยสัปดาห์ละ 3 คนก็ถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้

นายอำเภอเมืองขอนแก่น เผย เอาอยู่คลัสเตอร์โรงงานบ้านทุ่ม
 

“ตอนนี้ถือว่าคลัสเตอร์ไม่ถึงกับใหญ่ ก็เหมือนโรงงานอื่นๆแต่ว่าเราดูสิ่งที่กังวลก็คือพนักงานจะอยู่ข้างนอก มีการเดินทางไปตามชุมชนและครอบครัวกลัวว่าจะแพร่กระจายไปในชุมชน แต่รายชื่อทั้งหมดตั้งแต่ก่อนที่จะเข้าไปได้ให้ทางสาธารณสุขอำเภอและรพ.สต.ติดตามทุกคนไปที่ครอบครัวเลย ถ้าเสี่ยงสูงเราก็จะให้ ATK ทั้งหมด ตอนนี้ก็ทำหมดแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคลัสเตอร์น่าเป็นห่วงนี้ตอนนี้น่าจะเกือบหมดแล้วมีล่าสุดก็ร้านศูนย์ค้าวัสดุ ก็ไป ATK หมดแล้วและเจอประมาณ 20 กว่าคนก็ไม่ใช่กลุ่มใหญ่ กลุ่มใหญ่ก็คือกรณีที่อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมและก็อยู่ใกล้ชิดกันซึ่งมีการใกล้ชิดอย่างเช่นบางที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้เพราะบางที่มันแคบอยู่ใกล้ชิดกันเลยก็ติด  แต่ของโรงงานนี้เข้าไปดูแล้วเขาเว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 2 เมตร ก็มีเครื่องจักรที่อยู่ห่างกันก็ไม่น่าจะมีปัญหาซึ่งมาตรการนี้ได้มีการติดตามผู้มีความเสี่ยงเท่านั้นเอง”


โดย - พรพรรณ เพ็ชรแสน 

logoline