svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ครอบครัวสุดรันทด ดูแลพ่อแม่และพี่ชายป่วยจิตเวชอยู่บ้านซอมซ่อ

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้องสาววอนช่วยเหลือพี่ชายป่วยจิตเวชคุมตัวเองไม่ได้ จำเป็นต้องขังในบ้านที่ทรุดโทรม อีกทั้งยังเลี้ยงดูพ่อแม่ ครอบครัวยากจน จึงวอนผู้ใจบุญช่วย อยากได้บ้านใหม่

20 กันยายน 2564 ที่บ้านเลขที่ 73 หมู่ที่ 10 บ้านดินแดง ตำบลเป็นสุข อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ได้รับแจ้งว่ามีชายหนุ่มป่วยเป็นจิตเวชควบคุมตัวเองไม่ได้ ถูกขังกว่า 15 ปี ในบ้านที่ทรุดโทรมใกล้พัง จึงอยากได้บ้านให้กับผู้ป่วยฯใหม่

 

ทีมข่าวจึงได้ลงพื้นที่ดังกล่าว พบนางสาวชฎาพร กระแสเทพ อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นน้องสาวของผู้ป่วยและเป็นเสาหลักในการดูแลครอบครัวรวมทั้งพ่อแม่ที่อายุมากชราภาพมากแล้ว ส่วนพี่ชายที่ป่วยเป็นจิตเวช จำเป็นต้องขังเพราะว่าเป็นคนที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ชอบทำลายข้าวของ และจุดไฟเผาบ้านหลายครั้ง จึงจำเป็นต้องขังไว้ ที่ต้องเป็นแบบนี้เพราะว่าพี่ชายได้ขับรถจักยานยนต์ล้ม ได้กระทบกระเทือนที่สมองเมื่อปี 2546 แล้วก็ทำรักษาและรับยาตลอด17ปี สภาพบ้านที่พักอาศัยของผู้ป่วย เป็นบ้านไม้ติดพื้นดิน กว้างขนาดประมาณ 2 เมตร ยาวประมาณ 2.50 เมตร ล้อมด้วยเหล็กเส้นตีตารางรอบบ้านและนำไม้เก่ามาบังบ้าง มุงด้วยสังกะสีเก่าๆที่รั่ว ด้านในมีเตียงกับมุ้งเก่าๆ และโถส้วมแบบนั่งยองอยู่ใกล้กัน สภาพบ้านโดยรวมค่อนข้างเก่าและทรุดโทรมมาก ไม่ถูกสุขลักษณะ เวลาฝนตกก็จะรั่วทั้งบ้าน
ครอบครัวสุดรันทด ดูแลพ่อแม่และพี่ชายป่วยจิตเวชอยู่บ้านซอมซ่อ

เนื่องจากฐานะยากจน มีรายได้มาจากการขายปลาของนางสาวชฎาพร กระแสเทพ อายุ 36 ปี ในการดูแล ทั้งพ่อ แม่ และพี่ชายที่ป่วยฯเพียงคนเดียว รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ยิ่งช่วงโควิดด้วยยิ่งแต่ลำบากเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า บางครั้งต้องเข้าป่าหาเห็ดหรือหาผักต่างๆมาทำกินในครอบครัวเพื่อประทังชีวิตให้รอดไปวันต่อวัน จึงอยากวิงวอน ผู้ที่ใจบุญ ใจกุศล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือได้สร้างบ้านให้กับพี่ชายที่ป่วยฯให้ถูกสุขลักษณะและดีกว่านี้

 

นางสาวชฎาพร กระแสเทพ อายุ 36 ปี น้องสาวผู้ป่วยจิตเวช ได้เปิดเผยกับทีมข่าวว่า เป็นแบบนี้ 10 กว่าปีแล้ว แต่ก่อนไม่เป็นแบบนี้ แต่เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุขับรถล้มแล้วก็เป็นมาเรื่อยเลย เป็นจิตเวชควบคุมตัวเองไม่ได้ ต้องการความช่วยเหลือให้พี่ชายอยู่ดีกว่านี้หน่อยหนึ่ง เช่นหลังคาบ้าน ห้องน้ำ ประมาณนี้ ลำบากมาก เพราะตนดูแลทั้งครอบครัวเพียงคนเดียว

ครอบครัวสุดรันทด ดูแลพ่อแม่และพี่ชายป่วยจิตเวชอยู่บ้านซอมซ่อ
 

ผู้ใจบุญสามารถช่วยเหลือได้ที่ ธนาคารกรุงไทย น.ส.ชฎาพร กระแสเทพ  3200173289  สาขาจอมพระ หรือส่งสิ่งของเข้ามาที่บ้านเลขที่ 73 หมู่ที่ 10 ตำบลเป็นสุข อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ โทรศัพท์ 061-4585481  น.ส.ชฎาพร กระแสเทพ

โดย - วิจิตร  ชุณหกิจขจร
 

logoline