svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจ้าหน้าที่ระดมช่วยควายตกบ่อลึกหลังลงไปกินน้ำ

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าช่วยเหลือควายตกบ่อลึก ด้วยการเติมน้ำลงไปในบ่อ เพื่อให้ควายลอยตัว พร้อมกับขุดดินปากบ่อออก เพื่อให้ควายปีนทางลาดขึ้นมาได้สะดวกขึ้น สุดท้ายช่วยได้หวุดหวิด

20 กันยายน 2564 ที่ชุมชนหนองบัว หมู่ที่ 8 ตำบลโพธิ์ เขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ โดย นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากศูนย์โพธิ์ทอง ศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ ว่า มีชาวบ้านแจ้งขอความช่วยเหลือมาจากชุมชนหนองบัว แจ้งว่าควายตกลงไปในบ่อ ลึกราว 2.50 เมตร ที่ชาวบ้านขุดไว้เพื่อการใช้น้ำ ทั้งในการอุปโภค - บริโภค และตักน้ำเลี้ยงควาย - วัว โดยเชื่อว่าควายตัวนี้น่าจะหิวน้ำ และเจ้าของควายอาจจะพามาตักน้ำในบ่อนี้ให้ดื่มกินบ่อยๆ จึงจำได้ และเมื่อเจ้าของเพลอ ไม่อยู่ ควายเกิดหิวน้ำก็เลยจะมาลงไปดื่มน้ำเอง ก่อนเกิดพลาดท่าตกลงไปในบ่อดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมื่อเดินทางมาถึง ก็ได้ใช้สายยางของรถฉีดน้ำดับเพลิง มาฉีดลงไปใยบ่อเพื่อเติมน้ำในสูงขึ้น เพื่อควายจะได้ลอยตัวขึ้นมา และเจ้าของควายก็ได้ใช้จอบในการขุดดินขอบบ่อฝั่งที่ลาดต่ำที่สุด เพื่อเปิดปากบ่อให้พื้นดินปากบ่อลาดต่ำลง เพื่อควายจะได้ปีนขึ้นมาได้สะดวกขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ใช้ระยะเวลาช่วยเหลือควายอยู่ ราว 30 นาที จึงสามารถช่วยควายเพศผู้ได้สำเร็จ

เจ้าหน้าที่ระดมช่วยควายตกบ่อลึกหลังลงไปกินน้ำ
 

นายสุรสิทธิ์ สิงหพรพงษ์ อดีตผู้ช่วยเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ เจ้าของควาย เล่าว่า ตนได้เอาควายมาผูกเพื่อปล่อยให้กินหญ้าอยู่แถวสวนนี้ ไม่รู้มาก่อนว่ามีบ่อเก่า บ่อล้าง ที่ชาวบ้านเขาขุดเอาไว้เพื่อการใช้น้ำในการอุปโภค – บริโภค โดยบ่อนี้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่สวนของตน แต่อยู่ใกล้ชิดติดชิดกัน ควายก็มาปล่อยไว้หลายตัว สงสัยว่าเวลาควายเดินหาหญ้า หาน้ำกินก็จะมาเบียดกันจนตกบ่อเก่านี้ ตนพยายามที่จะช่วยเหลือเองกับเพื่อนบ้าน แต่ก็ไม่สามารถที่จะช่วยได้ เลยแจ้งขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจไป ก่อนที่จะได้แจ้งต่อให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ได้เข้ามาช่วย เป็นควายเพศผู้ อายุได้ 9 เดือน โดยตนมีควายอยู่ 14 ตัว แต่แถบนี้ตนก็ไล่ต่อนฝูงควายมาเลี้ยงประจำ ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่เทศบาล ที่ได้มาช่วยใช้วิชาเติมน้ำลงไปในบ่อเพื่อให้ควายลอยตัวขึ้นมาปีนขึ้นฝั่งจนได้เป็นผลสำเร็จในครั้งนี้ ประสบการณ์นี้จะได้จำไว้ใช้หากจำเป็น ไม่ต้องใช้รถยกมายกตัวควายขึ้น

เจ้าหน้าที่ระดมช่วยควายตกบ่อลึกหลังลงไปกินน้ำ เจ้าหน้าที่ระดมช่วยควายตกบ่อลึกหลังลงไปกินน้ำ

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 
 

logoline