svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ราชทัณฑ์ เตือน 2 "ผู้ต้องขัง" แหกคุกมุกดาหาร

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 "ผู้ต้องขัง" แหกเรือนจำนาโสก จังหวัดมุกดาหาร ราชทัณฑ์ สั่งระดมกำลังล่า พร้อมเตือนผู้สนับสนุน ให้ที่หลบซ่อน ต้องถูกดำเนินคดี

19 กันยายน 2546 กรมราชทัณฑ์ ได้รับแจ้งจากนายบัณฑิตย์ เชื้อม่วง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดมุกดาหาร ว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ของวันที่ 18  ก.ย. 64 ผู้ต้องขังชาย  2  ราย  คือ ข.ช.อนุวัฒน์  เจริญสุข  อายุ 30 ปี  และ ข.ช.ธรรมรัตน์  เพชรรัตน์ อายุ  21 ปี คดีขับรถและเสพยาเสพติด ได้หลบหนีออกจากเรือนจำชั่วคราวนาโสก ของเรือนจำจังหวัดมุกดาหาร 
 
โดย ผู้ต้องขัง ทั้ง 2 คน เป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่ และอยู่ในระหว่างการกักกันโรค ตามมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้น ผู้ต้องขัง  ได้ปีนขึ้นฝ้าเพดานของเรือนนอน และดึงตะแกรงเหล็กจนฉีกขาด ก่อนมุดขึ้นบนหลังคาหลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมได้ยินเสียง ผู้ต้องขังในห้องเดียวกันตะโกน บอกว่า มีผู้ต้องขังจะหลบหนี จึงได้วิ่งขึ้นไปตรวจสอบบนเรือนนอน พร้อมคุมเชิงไม่ให้ผู้ต้องขังรายอื่นร่วมกันหลบหนี เป็นจังหวะที่ผู้ต้องขังทั้งสองปืนแนวรั้วลวดหนาม โดยอาศัยความมืดหลบหนีไปได้ 

ราชทัณฑ์ เตือน 2 "ผู้ต้องขัง" แหกคุกมุกดาหาร

นายอายุตม์  สินธพพันธุ์  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสั่งการให้เร่งติดตาม ผู้ต้องขัง ทั้ง 2 ราย ให้ได้โดยเร็วภายใน 48 ชั่วโมง หากยังไม่สามารถจับกุมกลับมาได้  ต้องมีผู้รับผิดชอบจากการหลบหนีของผู้ต้องขังดังกล่าว
 
ทางเรือนจำฯ ได้แจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกติดตามจับกุม ผู้ต้องขัง ดังกล่าวแล้ว โดยได้ติดต่อไปที่ญาติผู้ต้องขังทั้งสองราย ซึ่งได้รับแจ้งว่าผู้ต้องขังไม่ได้หลบหนีกลับมาที่บ้าน 
 

ผู้ต้องขังที่หลบหนีระหว่างคุมขังนั้น จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนี หรือให้การสนับสนุนในการหลบหนี หรือให้ที่พักอาศัย จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยเช่นกัน  ดังนั้น หากผู้ใดพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแส ผู้ต้องขังได้ที่เรือนจำจังหวัดมุกดาหาร หมายเลขโทรศัพท์ 080-071-1976  หรือ 042-660544 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 กรมราชทัณฑ์ ได้เร่งหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ผู้ต้องขัง หลบหนีจากเรือนจำชั่วคราวที่ใช้เป็นห้องกักโรคด้านนอกเรือนจำ โดยสั่งการให้เรือนจำทั่วประเทศดูแลโครงสร้างทางกายภาพของเรือนจำชั่วคราวและอาคารห้องกักโรค ต้องมีความมั่นคงแข็งแรง ป้องกันการหลบหนี
 
โดยเฉพาะหลังคาต้องเสริมเหล็กฉีก หรือวัสดุอื่นที่แข็งแรง เหล็กกรงควรมีขนาดเท่ากันทุกด้าน มีการติดตั้งกล้องซีซีทีวี. ทั้งภายในอาคารและบริเวณโดยรอบ  ขณะเดียวกัน ทางเรือนจำควรมอบหมายผู้อำนวยการส่วนหรือหัวหน้าฝ่ายควบคุมไปปฏิบัติการประจำ และให้มีระบบรายงานตรวจสอบตามลำดับชั้น  และให้เจ้าหน้าที่ตรวจตราเวรยามทั้งกลางวันและกลางคืน  ตลอดจนให้ประสานความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกเช่นตำรวจในการร่วมดำเนินงานตรวจด้วย ผู้ต้องขัง

ราชทัณฑ์ เตือน 2 "ผู้ต้องขัง" แหกคุกมุกดาหาร

logoline