svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สสจ.กาฬสินธุ์เตือนจัดเลี้ยงเกษียณเสี่ยงเกิดคลัสเตอร์

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.เตือนส่วนราชการจัดงานเลี้ยงอำลาราชการ เสี่ยงเกิดคลัสเตอร์เกษียณ หลังพบการติดเชื้อกลับมาระบาดในพื้นที่ ขณะที่เทศบาลตำบลกุดสิม ระดมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ตลาดสดเทศบาลตำบลกุดสิม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 23 ราย เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 12 ราย ติดเชื้อในพื้นที่ 11 ราย  หายป่วย 25 ราย ขณะที่ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 7,463 ราย หายป่วยแล้ว 7,060 ราย กำลังรักษา 352 ราย และเสียชีวิตรวม 51 ราย
ด้านนพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในภาพรวมทั้งทั้งประเทศ และ จ.กาฬสินธุ์ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ทุกคน ให้ความร่วมมือปฏิบัติตนป้องกันตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างดียิ่ง ขณะเดียวกันบุคลลกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไปได้รับการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันตนเองและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ครอบคลุมไปในทุกสาขาอาชีพ

สสจ.กาฬสินธุ์เตือนจัดเลี้ยงเกษียณเสี่ยงเกิดคลัสเตอร์

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนที่ของการพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์นั้น เช่น คลัสเตอร์ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ และบางอำเภอนั้น ถือว่าเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการติดเชื้อใหม่ จากการสอบสวนโรค เชื่อได้ว่าเป็นผลสืบเนื่องจากประชาชนบางราย ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อมาธุระหรือเยี่ยมบ้าน หรือพ่อค้าแม่ค้า ที่เดินทางมาติดต่อค้าขาย แต่ไม่ได้เข้าสู่ระบบการกักกันตัว พอเดินทางกลับก็ได้ทิ้งเชื้อไว้ ซึ่งเชื้อโควิด-19 ได้ไปติดต่อกับผู้สัมผัสใกล้ชิด จึงเป็นสาเหตุให้พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีบุคคลภายนอกนำเชื้อเข้ามาดังกล่าว
นพ.อภิชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ท้องที่ บุคลากรด้านสาธารณสุข อสม.ก็พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ในส่วนของการป้องกัน ดูแลรักษา ให้บริการ พี่น้องประชาชน ให้ก้าวพ้นสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ ก็ต้องขอความร่วมมือทุกคนต้องไม่ประมาท การ์ดอย่าตก บุคคลกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่ม 608  คือกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป,  กลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว 7 โรค คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง, โรคเบาหวาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง

สสจ.กาฬสินธุ์เตือนจัดเลี้ยงเกษียณเสี่ยงเกิดคลัสเตอร์

“ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งปกติจะเป็นช่วงเทศกาลเลี้ยงอำลาชีวิตข้าราชการ หรือภาคส่วนต่างๆ ที่เรียกว่างานแสดงมุทิตาจิต ในวาระเกษียณอายุราชการ จึงอยากฝากเตือนให้หน่วยงานต่างๆ ที่จะจัดงานดังกล่าวได้ตระหนักและระมัดระวังเรื่องการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย หากเลี่ยงได้ก็ไม่ควรจัด หรือจัดในรูปแบบอื่นแทนงานเลี้ยง เช่น มอบของกำนัล หรือข้าวกล่อง ก็จะปลอดภัยกว่า เพราะเชื่อว่าคงไม่อยากให้ใครเกิดคลัสเตอร์งานเกษียณแน่นอน” นพ.อภิชัยกล่าวในที่สุด
ขณะที่นางสาววิภาวี บุญเรือง  นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ระดมทีมเจ้าที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ตลาดสดเทศบาลตำบลกุดสิม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน ที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในตลาดสดเทศบาลตำบลกุดสิมดังกล่าว หลังในพื้นที่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พบพ่อค้าขายผลไม้ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลกุดสิม อ.เขาวง อายุ 46 ปีและลูกชาย อายุ 17 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 64 จากการสอบสวนโรค พบไทม์ไลน์ติดเชื้อจากแม่ค้าชาว อ.กกตูม จ.มุกดาหาร ซึ่งตั้งแผงขายขนมหวานอยู่ใกล้กัน ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเขาวง และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภอเขาวง ร่วมกันตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากผู้ประกอบการร้านค้าและกลุ่มเสี่ยงประมาณ 200 คน

ข่าวโดย – จักรพงษ์ ระวิวรรณ 

สสจ.กาฬสินธุ์เตือนจัดเลี้ยงเกษียณเสี่ยงเกิดคลัสเตอร์
 

logoline