svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนราษีไศล 5 บานรับปริมาณน้ำ

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนราษีไศล 5 บาน รับปริมาณน้ำและป้องกันน้ำล้นอ่าง ส่วนชาวบ้านได้โอกาสหาปลา ได้ปลาจากแม่น้ำมูลตัวใหญ่ เป็นจำนวนมาก

19 กันยายน 2564 ที่ เขื่อนราษีไศล อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ภายหลังจากที่มีการเปิดประตูเขื่อนเพื่อการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำออก   5 บานประตู จากทั้งหมด 7 บานประตู เพื่อลดปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อน เนื่องจากในระยะนี้มีมรสุมพัดผ่านประเทศไทย โดยเฉพาะภาคอีสาน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักมาอย่างต่อเนื่องหลายวัน หวั่นว่าปริมาณน้ำจะล้นอ่าง และอาจจะไหลเข้าท่วมไร่นาเกษตรกร จึงได้ถือมติในการรักษาระดับในอ่างให้มีปริมาณเพียง 117.43 เมตรต่อระดับน้ำทะเลปานกลาง

เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนราษีไศล 5 บานรับปริมาณน้ำ

 

ขณะที่ปริมาณน้ำที่ไหลออกจากประตูเขื่อน ทำให้ปลาที่อยู่ใต้เขื่อน เกิดว่ายทวนกระแสน้ำขึ้นมาตามธรรมชาติ เป็นโอกาสของพี่น้องเกษตรกร ที่จะมาหาปลากัน ทั้งลากอวน ลากมอง ทั้งตกเบ็ด เพื่อหาปลา แล้วก็ไม่ผิดหวัง แม้ว่าจะมีผู้คนมาหาปลากันจำนวนมาก แต่ก็ยังมีปลามากพอที่จะให้ทุกคนจะมาหาตามความขยัน ตลอดทั้งวัน และทั้งคืน ได้ปลาจากแม่น้ำมูล ตามธรรมชาติกันเป็นจำนวนมาก และทุกคนก็เชื่อว่า ปลาที่หามาได้จากลำน้ำมูล เป็นปลาที่โตมาตามธรรมชาติจากลำน้ำมูล รสชาติจะอร่อยมาก วิตามินสูง เพราะความสดด้วย โดยวันนี้ก็มีผู้ที่มาเที่ยวเขื่อน ได้มาแวะหาซื้อปลาที่มีคนมาตกเบ็ดได้ปลา ไปประกอบอาหารด้วย ตัวใหญ่ๆ สดๆ ขายถูกๆ

เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนราษีไศล 5 บานรับปริมาณน้ำ

นอกจากนี้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง แจ้งระดับน้ำแก่เกษตรกรที่อยู่อาศัยในเขตอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ที่อยู่ใต้เขื่อน ที่อาจจะได้รับผลกระทบต่อการเปิดประตูเขื่อนราษีไศล เพื่อการระบายน้ำได้รับทราบว่า ระดับน้ำที่หน้าเขื่อนราษีไศล อยู่ที่ ระดับ 117.43 เมตรต่อระดับน้ำทะเลปานกลาง   โดยมีปริมาณน้ำที่เก็บกักในอ่าง จำนวน 53.289 ล้านลูกบาตรเมตร หรือคิดเป็น 71.57% ของอ่าง ส่วนระดับน้ำท้ายเขื่อน อยู่ที่ 112.54 ม.รทก. ซึ่งวันนี้ยังเปิดประตูเขื่อนราษีไศล เพื่อระบายน้ำอยู่ที่ 5 บานประตู จากทั้งหมด 7 บานประตู ระดับบานประตูเขื่อนที่ยกเพื่อระบายน้ำ ยกสูง 0.40 เมตร ประมาณน้ำที่ไหลออก จำนวน 150.800 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที หรือประมาณ 13.029 ล้านลูกบาทเมตรต่อวัน
ข่าวโดย-พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์

เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนราษีไศล 5 บานรับปริมาณน้ำ

logoline