svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ม่อนแจ่มไม่รอวัคซีนรัฐเตรียมตัวรับเปิดเมือง

18 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ผู้ประกอบการที่พักม่อนแจ่ม ไม่รอวัคซีนรัฐ ต่างทยอยฉีดวัคซีนทางเลือก รองรับการเปิดเมืองในโครงการเชียงใหม่ชาร์มมิ่ง หวังสร้างความมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ระบุพฤติกรรมการจองที่พักเปลี่ยน หันมาจองก่อนล่วงหน้าเข้าพักเพียง 3-7 วันเท่านั้น

            วันที่ 18 กันยายน2564 นายวิชิต เมธาอนันต์กุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดการแพร่ระบาดอย่างหนัก ได้ส่งผลกระทบในพื้นที่ม่อนแจ่ม ที่เคยมีรายได้จากการท่องเที่ยว จากการประกอบธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของที่ระลึก รวมไปถึงจักรยานยนต์รับจ้าง รายได้มีเคยหมุนเวียนในชุมชนไม่ต่ำกว่าวันละ 1 ล้านบาท ปัจจุบันแทบไม่มีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามาหมุนเวียน ผู้ประกอบการต้องปรับตัว หันไปทำการเกษตรเพื่อให้พอมีรายได้เข้ามา

ม่อนแจ่มไม่รอวัคซีนรัฐเตรียมตัวรับเปิดเมือง

              กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ส่วนใหญ่เป็นคนไทย ที่ชื่นชอบธรรมชาติที่สวยงาม ที่ผ่านมาก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักแรมมีการจองที่พักเข้ามาล่วงหน้า โดยเฉพาะในช่วงเดือน ตุลาคม – กุมภาพันธ์ จะมียอดจองที่พักเข้ามาเต็มทุกวัน โดยเฉลี่ยมีผู้เข้าพักในพื้นที่วันละประมาณ 3,000 คน แต่ปัจจุบันผู้เข้าพักลดลงไปมากกว่าร้อยละ80

             ประกอบกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวเริ่มเปลี่ยนแปลงไปหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่เดินทางเข้ามาเที่ยวชมธรรมชาติแบบไป-กลับ ไม่ใช้บริการที่พัก มีการใช้บริการร้านอาหาร เครื่องดื่มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าพักค้างคืนในพื้นที่ จะไม่มีการจองเข้ามาล่วงหน้าเป็นเวลานาน ส่วนใหญ่จองล่วงหน้าก่อนเข้าพัก 3-7 วัน เท่านั้น

ม่อนแจ่มไม่รอวัคซีนรัฐเตรียมตัวรับเปิดเมือง

               กลุ่มผู้ประกอบการที่พักในพื้นที่ม่อนแจ่ม จากที่เคยมีอยู่ประมาณ 100 ราย รองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 3,000 คนต่อวัน ขณะนี้มีเปิดให้บริการที่พักอยู่ ประมาณ 50 รายเท่านั้น เนื่องจากมองว่าเปิดให้บริการในช่วงนี้ยังไม่คุ้ม ขอรอดูสถานการณ์ก่อนจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

ม่อนแจ่มไม่รอวัคซีนรัฐเตรียมตัวรับเปิดเมือง

             สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการที่พัก ในพื้นที่ม่อนแจ่มมากกว่า 100 ราย ต่างไม่รอวัคซีนจากภาครัฐ โดยเริ่มทยอยเข้ารับวัคซีนทางเลือกที่สามารถจองได้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาใช้บริการ และ เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ม่อนแจ่ม ซึ่งอยู่ในอำเภอแม่ริม เป็น 1 ใน 4 อำเภอ นำร่องเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ในโครงการเชียงใหม่ชาร์มมิ่ง

logoline