svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ท่องเที่ยว เดินหน้าเสนอ ศบค.เปิดเมือง "กทม." และอีก 4 จังหวัด

18 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พิพัฒน์" รมว.ท่องเที่ยว สั่ง ททท.เตรียมข้อมูลเสนอ ศบค.พิจารณาเปิดเมือง “กรุงเทพ” และอีก 4 จังหวัดสำคัญ เชื่อปัจจัยสำคัญขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีน

วันนี้ (18 ก.ย.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มีข้อสั่งการให้ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมข้อมูลเสนอที่ประชุมศูนย์ ศบค.ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแผนการเปิดประเทศเพิ่มอีก 5 เมือง ตามที่ได้วางแผนไว้

 

สำหรับ 5 เมืองที่จะเปิด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร , ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) , เพชรบุรี (ชะอำ) , ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) , เชียงใหม่ (อ.เมือง แม่แตง แม่ริม ดอยเต่า)

โดยในส่วนของกรุงเทพมหานคร ขณะนี้ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 90% แต่เข็มที่ 2 ฉีดไปเพียง 37% ซึ่งคาดว่า ประมาณวันที่ 22 ต.ค.จะสามารถฉีดเข็ม 2 ให้ครอบคลุมจำนวนประชากรได้ถึง 70% ฉะนั้นหากสามารถเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น ก็จะสามารถเปิดกรุงเทพมหานครได้เร็วขึ้น เช่น ถ้าเร่งให้ฉีดเข็ม 2 ได้ครบ 70% ในวันที่ 5 ต.ค.ก็สามารถเปิดเมืองได้ 15 ต.ค.เป็นต้น

 

ทั้งนี้จะต้องนำเรื่องนี้ไปหารือกระทรวงสาธารสุข เพื่อขอรับวัคซีนให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งหารือคณะกรรมการวิชาการฯ ทางด้านสาธารณสุข และในวันที่ 22 ก.ย.นี้ ททท.จะประชุมร่วมกับภาคเอกชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางร่วมกันต่อไป

logoline