svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ไข่เน่า โอนลี่แฟน” ชวนผลิตคลิปเผยแพร่ ส่อโทษจำคุก 5 ปี

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.ไซเบอร์ สนองคำสั่ง ผบ.ตร. ออกหมายเรียก “น้องไข่เน่า-แฟนหนุ่ม” โอลี่แฟน เก็บข้อมูล ผลิต เผยแพร่ ถ้อยคำยอมรับชักชวนร่วมเพศขึ้นอัพโหลด ก่อนเดินหน้า รวบรวมพยาน หลักฐาน เล็งดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมพ์ - ชวนทำคลิปอนาจาร จำคุก 5 ปี

วันที่ 17 กันยายน 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ บช.สอท.ทำการสืบสวนขยายผลหาผู้กระทำความผิดกับกลุ่มที่ทำคลิปโป๊เปลือยในเว็บไซต์โอนลี่แฟน “only fans”  โดยตำรวจไซเบอร์พบ ผู้ใช้ยูเซอร์ชื่อ "ไข่เน่า" ผลิตคลิปวิดีโอในลักษณะร่วมเพศกับแฟนหนุ่ม เผยแพร่ลงในเว็บไซต์ เก็บค่าสมาชิกเป็นรายเดือนหรือรายคลิป และยังเปิดตัวให้สัมภาษณ์รายการหนึ่งในช่องยูทูป มีการพูดลักษณะเข้าข่ายการเชิญชวนให้ผลิตคลิปในลักษณะเดียวกันลงในเว็บไซต์โอนลี่ แฟน ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามกฏหมาย หลายข้อหา

 

จากการตรวจสอบของฝ่ายกฎหมาย พบเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานชักชวนให้ผู้อื่นกระทำอนาจาร ซึ่งโทษสูงสุด จำคุก 5 ปีและโทษปรับ 

ล่าสุด ตำรวจไซเบอร์ ได้ออกหมายเรียกหญิงรายนี้ (ไข่เน่า) และแฟนหนุ่ม เข้ามาสอบปากคำแล้ว  เจ้าตัวให้การยอมรับว่าเป็นผู้พูดในลักษณะดังกล่าวบนช่องยูทูป พร้อมอธิบายขั้นตอนการผลิต กระบวนการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์  ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์เพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป

 

ส่วนกรณีของยูเซอร์ที่ผลิตคลิปในลักษณะใกล้เคียงกันกับน้องไข่เน่าจะมีการดำเนินการหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลว่ามียูเซอร์ชาวไทยคนใด ที่ผลิตคลิปที่ถ่ายทำและอัพโหลดในประเทศไทย หากรายใดที่กระทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินการออกหมายเรียกมาดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป

 

ส่วนที่มีการเผยแพร่กันในเว็บไซต์โอนลี่แฟนจะถูกดำเนินการเช่นเดียวกับเว็บไซต์พอนฮับหรือไม่ จากการตรวจสอบข้อกฎหมาย เบื้องต้น พบว่าทั้ง 2  เว็บไซต์ มีรูปแบบที่แตกต่างกัน  โดยเว็บไซต์พอนฮับ เนื้อหาที่เผยแพร่ไม่มีคอนเทนอื่นเลย นอกจากคลิปอนาจาร แต่กลับเว็บไซต์ โอนลี่แฟน มีวัตถุประสงค์ไม่ชัดเจนว่าต้องการเผยแพร่คลิปลามกอนาจารเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีแซกชั่น ที่มีคอนเทนอื่นๆ เช่น การร้องเพลง จึงยังไม่เข้าข่ายที่จะต้องถูกดำเนินการบล็อกหรือห้ามเผยแพร่ในประเทศไทย

“ไข่เน่า โอนลี่แฟน” ชวนผลิตคลิปเผยแพร่ ส่อโทษจำคุก 5 ปี

logoline