svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ต้องผ่านอีกหลายด่าน

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูเหมือนว่า การเปิดพื้นที่นำร่อง “กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์” รับนักท่องเที่ยวในช่วงเดือน ต.ค.นี้ เป็นความท้าทายผู้บริหาร กทม. ว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะต้องผ่านความเห็นชอบอีกหลายด่าน

17 กันยายน 2564 การเปิดพื้นที่นำร่อง “กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์” รับนักท่องเที่ยวในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ตามคำให้สัมภาษณ์ของ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อ 16 ก.ย.64 โดยระบุว่าได้หารือร่วมกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. โดยเปิดจะกรุงเทพฯ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 15 ต.ค.64 นี้ ในทุกเขตของ กทม. 

 

เพียง 1 วันหลังการให้ข่าวเปิดพื้นที่นำร่อง “กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์” แต่ พ.ญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ตอบคำถามนักข่าวระหว่างแถลงข่าว ศบค.17 ก.ย.64 ว่า “กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์” เป็นการรับทราบใน ศปก.ศบค. ยังไม่ถือเป็นมติอนุมัติ 

“กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์” ต้องเสนอแผน ต้องหารือร่วมกันในส่วนที่เกี่ยวข้อง และต้องเสนอผ่านกระทรวงสาธารณสุข ต้องมีมาตรการที่รอบคอบ และรัดกุม เนื่องจาก กทม. เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ มีความหลากหลาย เมื่อผ่านการหารือร่วมกับ ศปก.ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข แล้ว จะต้องนำเสนอให้ ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ พิจารณาอนุมัติ

 

กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์”  มีเหตุให้ต้องเลื่อนเปิดเมืองจาก 1 ต.ค.ไปเป็น 15 ต.ค. เพื่อรอให้ประชากรใน กทม.รับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ได้ถึง 70% ก่อน 

กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ต้องผ่านอีกหลายด่าน

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงการเปิดประเทศวันที่ 1 ต.ค.ว่า ที่เป็นห่วงคือสายพันธุ์ใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นและจะมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด 

 

การเปิดประเทศให้มีการท่องเที่ยวเป็นการคิดเพื่อแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจ แต่อยากให้นำบทเรียนของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มาประกอบพิจารณาด้วย เพราะแม้ฉีดวัคซีนครบแต่ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อ หากยกเลิกมาตรการกักตัว ก็น่าเป็นห่วง เพราะการทำแซนด์บ็อกซ์ หมายถึงการพิสูจน์จำลองเหตุการณ์บางพื้นที่เท่านั้นไม่ใช่พื้นที่ทั้งหมด สามารถยกเลิกหรือแก้ไขได้ 

 

การเปิดประเทศที่ไทยกำลังจะทำถือว่าเปิดเร็วกว่า ประเทศอื่นๆ การเปิดประเทศในต่างประเทศหมายความว่า ประเทศนั้นๆ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เกิน 70% 

 

ปัจจุบัน มีประชากร กทม.ฉีดวัคซีนเข็มแรกเกิน 70% แล้ว เข็ม 2 ฉีดได้ 37% ยังขาดอีก 33% จะฉีด ต้นเดือน ต.ค.นี้ 

กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ต้องผ่านอีกหลายด่าน

ที่สำคัญการให้ข่าวที่ยังไม่ตกผลึก ทำให้เกิดความสับสนว่า “กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์” นักท่องเที่ยว และภาคธุรกิจ จะต้องรอไปอีกนานแค่ไหน

logoline