svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ร้านอาหารปรับตัวรับคลายล็อกขายต้นไม้มงคลสร้างรายได้เสริม

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านอาหารปรับตัวปรับกลยุทธ ขายต้นไม้มงคลเพื่อสร้างรายได้เสริม หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดระบาดแม้มีการผ่อนปรนแล้วก็ตาม

16 กันยายน 2564 ถึงแม้ว่าช่วงนี้หลายพื้นที่จะคลายล็อก  มีมาตรการผ่อนปรนให้หลาย ๆ กิจการ  แต่ก็ยังพบว่าธุรกิจร้านอาหาร  ยังคงได้รับผลกระทบ  เนื่องจากลูกค้าไม่กล้าที่จะนั่งรับประทานในร้าน  ส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อกลับบ้านมากกว่า  ทำให้หลาย ๆ ร้านต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการขาย  หาสินค้ามาขายเพิ่มเติมเพื่อให้ทางร้านพอมีกำไรไว้หมุนเวียนต่อทุนทางธุรกิจ

ร้านอาหารปรับตัวรับคลายล็อกขายต้นไม้มงคลสร้างรายได้เสริม
               
ที่ร้านอู๋แซ่บเว่อร์  ตั้งอยู่ใกล้วัดป่ากู่แก้ว  อ.กันทรวิชัย  จ.มหาสารคาม  ซึ่งร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เขตขามเรียง   ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน  และนิสิต นักศึกษา  ซึ่งจากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกสาม  ระลอกสี่  ที่กำลังวนลูปอยู่ในขณะนี้ ทำให้เจ้าของร้าน  อย่างคุณเชาวลิต  เหล่าสมบัติ  หรือคุณอู๋  เจ้าของร้านอู๋แซ่บเว่อร์  ที่จำหน่ายอาหารอีสาน  ฝีมือเป็นที่เลื่องลือ  ถึงความอร่อย  ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์  นอกจากจะขายอาหารอีสานแล้ว   ยังใช้พื้นที่ข้างร้านขายต้นไม้กระถางเล็ก ๆ น่ารักจุ๋มจิ๋ม  ไว้เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าได้ซื้อไปปลูกที่หอพัก  หรือวางไว้ในสำนักงาน  เพื่อเพิ่มยอดขายในร้านอีกทางหนึ่ง  นอกจากการขายอาหารเพียงอย่างเดียว
 

ร้านอาหารปรับตัวรับคลายล็อกขายต้นไม้มงคลสร้างรายได้เสริม

นายเชาวลิต  เหล่าสมบัติ  หรือ คุณอู๋  เล่าว่า  ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด 19 ทำให้ยอดขายของทางร้านตกไปกว่า 70%  ของการระบาดในระลอกแรก  พอมาระลอก 2 ระลอก 3 คนก็เริ่มปรับตัวได้   มีการผ่อนคลายให้นั่งรับประทานในร้านได้  ยอดขายก็กระเตื้องมานิดหน่อย  แต่ก็ยังไม่ได้เท่าเดิม  ทางร้านตนเองมีโครงการคนละครึ่งแล้วก็ตาม ยอดขายก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น  และทางร้านลดจำนวนอาหารลง เพราะขายไม่หมด  เพราะมหาวิทยาลัยยังปิด  น้องนิสิตยังเรียนออนไลน์  ก็จะมีกลุ่มคนวัยทำงาน  พนักงานมหาวิทยาลัย  และนิสิตที่ยังอยู่ในพื้นที่  มารับประทาน  ทานเสร็จก็จะมาเลือกซื้อต้นไม้ไปปลูก  ส่วนตัวเป็นคนชอบต้นไม้อยู่แล้ว  จึงเลือกที่จะขายต้นไม้เป็นรายได้เสริม  ดีกว่าที่จะมานั่งรอลูกค้า ให้เสียโอกาส  ช่วงเวลาที่ตนว่าง  พนักงานว่าง  ก็ให้พนักงานมาช่วยปลูกต้นไม้   ซึ่งต้นไม้ที่ร้านมีทั้งรับมาและขยายพันธุ์เอง

ร้านอาหารปรับตัวรับคลายล็อกขายต้นไม้มงคลสร้างรายได้เสริม

ต้นไม้ที่ร้านก็เป็นไม้กระถางเล็ก ๆ น่ารัก ๆ เหมาะสำหรับวางไว้บนโต๊ะทำงาน  หรือไว้ในหอพัก  เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มนิสิต  ราคาต้นไม้ก็เลยน่ารักตามไปด้วย  เริ่มที่ต้นละ 25 บาท  ไปจนถึง 70 บาท  ต้นไม้ก็จะมี แคคตัส ไม้ใบ  ไม้มงคล ต่าง ๆ เช่น  ราชินีสีทอง  อุดมทรัพย์  อุ่นไอรัก ไผ่กวนอิม เฟริน์กนกนารี  สัปปะรดสี ต้นไม้มงคลแต่ละต้นก็จะมีความหมายที่แตกต่างกันไป  และมีเป็นต้นไม้ประจำราศรีเกิด ให้ลูกค้าได้เลือกเพื่อเป็นศิริมงคล อีกด้วยและ ทางร้าน พร้อมกับแนะนำวิธีดูแลรักษาต้นไม้ให้กับลูกค้าด้วย 

ร้านอาหารปรับตัวรับคลายล็อกขายต้นไม้มงคลสร้างรายได้เสริม ร้านอาหารปรับตัวรับคลายล็อกขายต้นไม้มงคลสร้างรายได้เสริม
โดย - เอนก  กระแจ่ม 

logoline