svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปสช.แจกชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนวันแรก "ไม่คึกคัก"

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันแรกของการแจกชุดตรวจ ATK ของสปสช.ให้กับประชาชน ประเดิมจุดแรกคือ ที่ร้านขายยา "กนก ฟาร์มา เชน ทาวน์ อิน ทาวน์" จุดนี้ได้รับจัดสรรชุดตรวจจาก สปสช. จำนวน 2,700 ชุด โดยประชาชนที่ต้องการรับชุดตรวจ atk ต้องลงทะเบียนใน app เป๋าตังให้เรียร้อยก่อน แนะเลือกร้านขายยาใกล้บ้าน

16 กันยายน 2564 ภญ.ดร.ศริรัตน์ ตันปิชาติ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน บอกว่า วันนี้เป็นวันแรกในการแจกชุดตรวจ ATK ทางร้านยา กนก ฟาร์มา เชน  ทาวน์ อิน ทาวน์ ได้รับจัดสรรชุดตรวจจาก สปสช. จำนวน 2,700 ชุด โดยประชาชนที่ต้องการรับชุดตรวจ ATK ต้องลงทะเบียนใน app เป๋าตังก่อน พร้อมกรอกแบบสอบถาม จากนั้นเลือกร้านขายยาใกล้บ้าน แล้วเข้ามาสแกน qr code ที่ร้านขายยาที่ลงทะเบียนไว้  ซึ่งจะมีจุดรับชุดตรวจ และเภสัชกรสอบถามความเสี่ยง และทำการ add line ก่อนส่งมอบชุดตรวจให้ประชาชน โดยประชาชน 1คนที่ลงทะเบียนเข้ารับชุดตรวจ จะได้รับชุดตรวจ จำนวน 2ชุด และหากต้องการขอชุดตรวจเพิ่มหรือขอทำการตรวจอีกครั้ง ต้องรอ 10วันหลังจากลงทะเบียนรับไปครั้งแรกพร้อมกับประเมิณความเสี่ยง

ในกรณีที่ตรวจแล้วพบเชื้อก็จะมีการติดต่อ ผ่าน line ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำและดำเนินการนำข้อมูลผู้ป่วยเข้าสู้ระบบ home isolation ของ สปสช.ต่อไป โดยวันนี้เป็นวันแรกในการแจกชุดตรวจ ATK โดยช่วงเช้าที่ผ่านมามี ปชช.เข้ามารับชุดตรวจแล้ว 2 ราย

"วันนี้เป็นวันแรกน่ะค่ะ ประชาชนบางท่านอาจจะติดภารกิจ ก็ในช่วงเช้านี้รับไปแล้ว 2 ราย ซึ่งมีความมุ่งมั่นที่จะมารับโดยตรงเลย ซึ่งอาจจะได้รับข่าวสารที่ชัดเจนค่ะ แต่ประชาชนทั่่วไปอาจจะมีข้อสงสัยอยู่ อันนี้ก็จะต้องช่วยกันกระจายข่าวสาร"
 

สปสช.แจกชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนวันแรก "ไม่คึกคัก"  

ด้านนาย ชัชวาล ศิริเสิศ ประชาชนที่เดินทางมารับชุดตรวจฟรีที่ทางสปสช.จัดสรรแจกให้กับประชาชน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนนั้นได้ลงทะเบียนรับชุดตรวจ ATK ที่สปสช.แจก จาก app เป๋าตัง แล้วเลือกร้านขายยาใกล้บ้าน  จากนั้นมา สแกน QR ที่จุดแจกชุดตรวจในร้านขายยา ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาสอบถามข้อมูลความเสี่ยงและเหตุผลในการขอรับชุดตรวจ และจะมีการ add line เพื่อสอบถามผลตรวจ และใช้ติดต่อกรณีที่พบเชื้อ 

โดย นาย ชัชวาล มองการว่าการแจกชุดตรวจในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดี ช่วยให้คนที่มีรายได้น้อยรวมถึงประชาชนทั่วไป เข้าถึงการตรวจได้ง่ายขึ้น ส่วนตัวเองนั้นได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม แต่มารับชุดตรวจไปตรวจเพราะเนื่องจากยังต้องทำงานและพบเจอผู้คนทุกวัน และเป็นการตรวจเพื่อยืนยันในสุขภาพของตนเอง

สปสช.แจกชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนวันแรก "ไม่คึกคัก"

เงื่อนไขในการขอรับชุดตรวจ ATK ฟรีสำหรับประชาชน

  1. ลงทะเบียนใน APP "เป๋าตัง" 
  2. กรอกแบบสอบถาม
  3. เลือกร้านขายยาใกล้บ้าน
  4. สแกน คิวอาร์โค๊ต ที่ร้านขายยาที่ลงทะเบียนไว้
  5. ตอบคำถามเภสัชกรประจำร้าน
  6. แอ๊ดไลน์ ไว้ติดต่อกรณีติดเชื้อ
  7. รับชุดตรวจATK 2 ชุด

 

logoline