svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

4 นักยิมนาสติกสาวหลั่งน้ำตา ถล่มเอฟบีไอช่วยคนก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ให้ข้อมูลไป 3 ชั่วโมง ดองเรื่องอยู่เป็นปี แถมบิดเบือน ทำให้ผู้กระทำผิดสามารถเดินหน้ารังแกนักยิมนาสติกคนอื่น ๆ อีกมากมาย

แม็คเคย์ลา มาโรนี่ย์ นักยิมนาสติกโอลิมปิกชาวอเมริกัน เมื่อวันพุธ (15 กันยายน) ให้การต่อฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ว่าเธอรู้สึกเหมือนถูกเจ้าหน้าที่เอฟบีไอหักหลัง หลังจากที่พวกเขาล้มเหลวในการสอบสวนแลร์รี่ นาสซาร์ อดีตแพทย์ของทีมยิมนาสติกสหรัฐอย่างจริงจัง แม้ว่าเธอจะให้ข้อมูลพวกเขาไปมากมายว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศต่อเธอ

 

มาโรนี่ย์ เป็นหนึ่งในนักกีฬา 4 คน ซึ่งประกอบไปด้วยซีโมน ไบล์ส , อาลี เรสแมน และ แม็กกี้ นิโคลส์ ที่เข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการตุลาการวุฒิสภา ที่สอบสวนการดำเนินการที่ผิดพลาดของเอฟบีไอในการสอบสวนเรื่องนี้

 

มาโรนี่ย์เล่าว่าในปี 2558 เธอใช้เวลา 3 ชั่วโมงเพื่อบอกเอฟบีไอถึงรายละเอียดในเรื่องที่แม่ของเธอยังไม่เคยได้ยินเสียด้วยซ้ำ ซึ่งรวมถึงเรื่องราวการล่วงละเมิดทางเพศที่เธอต้องเผชิญระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกที่ลอนดอน แต่เพิ่งจะในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ที่ผู้ตรวจการของกระทรวงยุติธรรม ลงมาดูในเรื่องนี้ เอฟบีไอล้มเหลวในการนำเอาข้อมูลที่เธอให้มาจัดทำเป็นเอกสารนานถึงหนึ่งปีครึ่ง และบิดเบือนสิ่งที่เธอบอกพวกเขา เธอบอกว่าเอฟบีไอพยายามทำให้ปัญหาของเธอเป็นเรื่องเล็ก ๆ จนคนที่ควรจะต้องเข้ามาปกป้องเธอ รู้สึกว่าการล่วงละเมิดที่เธอได้รับไม่เพียงพอต่อการปกป้อง  " แต่ความจริงก็คือการล่วงละเมิดของฉันนั้นมากเพียงพอ และพวกเขาต้องการปกปิด "

 

การเข้าให้การเมื่อวันพุธมีขึ้นหลังจากผู้ตรวจการกระทรวงยุติธรรม ไมเคิล โฮโรวิตซ์ ได้ออกรายงาน เมื่อเดือนกรกฎาคมซึ่งโจมตีเอฟบีไอ สำหรับการสอบสวนที่เต็มไปด้วยข้อผิดพลาด ที่ทำให้การล่วงละเมิดดำเนินต่อไปเป็นเวลาหลายเดือน
 

4 นักยิมนาสติกสาวหลั่งน้ำตา ถล่มเอฟบีไอช่วยคนก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ

วุฒิสมาชิกริชาร์ด บลูเมนธัล เสริมด้วยว่ากระทรวงยุติธรรมเองก็ปฏิเสธที่จะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ " ความหวังของผมก็คือกระทรวงยุติธรรมซึ่งได้รับเชิญให้มาในวันนี้และปฏิเสธที่จะมา จะแสดงความกล้าหาญโดยออกมาอธิบายว่าทำไมเจ้าหน้าที่เอฟบีไอที่โกหก จึงไม่ถูกนำไปสู่การดำเนินคดีอาญา"

 

การสอบสวนของเอฟบีไอเกี่ยวกับนาสซาร์ เริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2558 หลังจากที่ สตีเฟน เพนนี ประธานและซีอีโอของสมาคมยิมนาสติกสหรัฐ รายงานเรื่องการล่วงละเมิดต่อเอฟบีไอสาขาอินเดียนาโปลิส ซึ่งที่นั่นก็ไม่ได้เปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการ โดยเอฟบีไอสัมภาษณ์พยานเพียงคนเดียวในอีก 2 เดือนต่อมา และล้มเหลวในการบันทึกการสัมภาษณ์ให้เป็นเอกสารอย่างเป็นทางการ จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 หลังจากที่เอฟบีไอจับกุมนาสซาร์ ในข้อหาครอบครองภาพลามกอนาจารของเด็กเมื่อเดือนธันวาคม 2559

ด้านซีโมน ไบล์ส นักยิมนาสติกชื่อดังอีกคน ก็โจมตีสมาคมยิมนาสติกสหรัฐและเอฟบีไอในคำให้การที่ตรงไปตรงมา ขณะที่น้ำตาไหลเมื่อวันพุธ สำหรับการที่พวกเขาพากันยืนเฉย ๆ ขณะที่แนสซาร์ทำร้ายเธอและนักกีฬาคนอื่น ๆ อีกหลายร้อยคน

" เราล้มเหลวและเราสมควรได้รับคำตอบ มันรู้สึกเหมือนกับว่าเอฟบีไอหลับตาใส่เรา" 

4 นักยิมนาสติกสาวหลั่งน้ำตา ถล่มเอฟบีไอช่วยคนก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ

ส่วนเรสแมน ก็แสดงความผิดหวังที่ยังไม่มีการสอบสวนสมาคมหรือคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกาที่ปกปิดการล่วงละเมิดของนาสซาร์มา
นานหลายปี

" ทำไมองค์กรเหล่านี้ไม่เตือนใครเลย ? สมาคมหรือคณะกรรมการโอลิมปิกมีประวัติมายาวนานเรื่องการเปิดทางให้มีการล่วงละเมิดด้วยการทำเป็นมองไม่เห็น ทั้งสององค์กรรู้ดีถึงการล่วงละเมิดของนาสซาร์มานานก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ เราได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนตามข้อเท็จจริงที่เป็นอิสระอย่างเต็มที่มาหลายปีแล้ว เพราะผู้หญิงเหล่านี้ ที่นั่งต่อหน้าพวกคุณรู้จักองค์กรเหล่านี้โดยตรงและคำแถลงต่อสาธารณะ ของพวกเขาก็ไม่น่าเชื่อถือ "

นาสซาร์ถูกตัดสินว่ามีความผิดใน 3 คดีแยกกัน โดยหนึ่งในนั้นมีโทษจำคุกสูงสุด 175 ปี อัยการประเมินว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงและเด็กหญิงหลายร้อยคน

 

ด้านคริส เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ บอกกับคณะกรรมาธิการว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ของเขาไม่สามารถให้อภัยได้ และเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง " ไม่ได้ทำงานให้กับหน่วยงานอีกต่อไป "

 

เขาบอกว่า “ ผมเสียใจอย่างสุดซึ้ง” พร้อมกับเสริมว่าข้อผิดพลาดในการสอบสวนไม่ควรเกิดขึ้น

4 นักยิมนาสติกสาวหลั่งน้ำตา ถล่มเอฟบีไอช่วยคนก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ

logoline