svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดป่า หมอเตือนระวังเปิบเห็ดพิษเสี่ยงถึงตาย

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์ แห่เข้าเก็บเห็ดในป่า เพื่อนำไปประกอบอาหารในครัวเรือน ลดค่าใช้จ่ายช่วงสถานการณ์โควิด-19 ด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์เตือน เก็บเห็ดป่าต้องระวัง หากเก็บเห็ดพิษไปบริโภคเสี่ยงอาจถึงขั้นเสียชีวิต

15 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในช่วงสัปดาห์นี้ หลังจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ได้ส่งผลให้เกิดเห็ดป่าหรือเห็ดที่เกิดขึ้นธรรมชาตินานาชนิด  ซึ่งถือว่าเป็นอาหารตามฤดูกาล ชาวบ้านจะพากันเข้าไปหาเก็บ เพื่อนำไปประกอบอาหารทานในครัวเรือน ลดภาระค่าใช้จ่ายและเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงประสบกับสถานการณ์โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

 

โดยเห็ดป่า จะเกิดเฉพาะในฤดูฝน ที่อุณหภูมิพอเหมาะ เห็ดที่นำมารับประทานได้มีหลายชนิด เช่น  เห็ดระโงก เห็ดโคน เห็ดดิน เห็ดหน้าวัว เห็ดขอนขาว เห็ดเพ็ก เห็ดไค เห็ดถ่าน เห็ดแดง เห็ดฟาน เห็ดขิง เห็ดตับเต่า เห็ดมันปู เห็ดก่อ  เป็นต้น สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายเมนู ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดป่า หมอเตือนระวังเปิบเห็ดพิษเสี่ยงถึงตาย เช่น แกง นึ่ง ซุป หรือนำมาเป็นเครื่องเคียงประกอบอาหารประเภทต้มยำ  ผัด ทอด ก็ให้รสชาติที่อ่อนนุ่ม หวาน มัน อร่อย ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของเห็ดชนิดนั้นๆ  ในช่วงฤดูฝนจึงพบว่ามีชาวบ้านเข้าป่าเพื่อหาเก็บเห็ดเป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะที่ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง สวนสะออนใกล้เขื่อนลำปาว และตามสวนป่าทั่วไป ซึ่งพบว่ามีชาวบ้านจากทั่วสารทิศ หลั่งไหลไปหาเก็บเห็ดเป็นจำนวนมาก

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดป่า หมอเตือนระวังเปิบเห็ดพิษเสี่ยงถึงตาย
 

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า  ในช่วงฤดูฝนของทุกปี มีรายงานว่าพบชาวบ้านมีอาการแพ้และเจ็บป่วย จากสาเหตุรับประทานเห็ดพิษเข้าไปเป็นประจำ  โดยเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลอำเภอและโรงพยาบาลชุมชนปีละหลายราย  จึงขอฝากเตือนให้ระมัดระวังการเก็บเห็ดป่ามาบริโภค ซึ่งหากเป็นเห็ดพิษก็อาจจะเกิดอาการแพ้รุนแรงเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดป่า หมอเตือนระวังเปิบเห็ดพิษเสี่ยงถึงตาย

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า  ในขณะไปเก็บเห็ดเพื่อนำมาประกอบอาหาร หากเห็นเห็ดชนิดใดที่ไม่แน่ใจว่ารับประทานได้หรือไม่ ก็ไม่ควรเก็บมา  เพราะหากเป็นเห็ดพิษและนำมาประกอบอาหาร โดยร่วมรับประทานกันทั้งครอบครัว  ก็อาจจะเกิดอาการแพ้และล้มป่วยกันทั้งครอบครัวได้   ดังนั้น ในการไปเก็บเห็ดป่ามารับประทาน จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก หากอยากรับประทานเห็ดควรไปหาซื้อตามท้องตลาด หรือแหล่งเพาะเห็ดที่เชื่อถือได้  หรือหากไม่แน่ใจ ก็ไม่ควรบริโภคเห็ด  ก็จะปลอดภัยที่สุด
 

ทั้งนี้ อาการแพ้เห็ดพิษ ที่พบเห็นโดยทั่วไป เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หากรุนแรงเห็ดบางพิษบางชนิดจะทำให้เกิดภาวะตับอักเสบ บางชนิดทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และบางชนิดทำให้เกิดความผิดปกติต่อระบบทางเดินอาหาร  หากเข้ารับการบำบัดรักษาไม่ทันก็อาจจะถึงแก่เสียชีวิตได้

โดย – จักรพงษ์ ระวิวรรณ 

logoline