svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เยาวชนโคราชมูฟเม้นท์ แกนนำจัดคาร์ม็อบ ตบเท้ารับทราบข้อกล่าวหา

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยาวชนโคราชมูฟเม้นท์ แกนนำจัดคาร์ม็อบ ตบเท้ารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19 ประกาศจุดยืนยิ่งถูกแกล้งเป็นแรงผลักดันให้สู้ต่อ

14 กันยายน 2564 ที่บริเวณหน้าหอนาฬิกาโคราช สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา แนวร่วมกลุ่มเยาวชนโคราชมูฟเม้นท์ “Korat Movement” จำนวน 30 คน ตั้งริ้วขบวนเดินเท้าพร้อมถือป้ายเขียนข้อความ “ปล่อยเพื่อนเรา” “ปฏิรูปตำรวจ” มาที่ สภ.เมือง นครราชสีมา เพื่อมาให้กำลังใจนายวรัญญู  คงสถิตย์ธรรม อายุ 26 ปี พร้อมนายมกรพงษ์  ทรัพย์ประเสริฐ อายุ 22 ปี และพวกรวม 7 คน ได้มารับทราบข้อกล่าวหากับ

เยาวชนโคราชมูฟเม้นท์ แกนนำจัดคาร์ม็อบ ตบเท้ารับทราบข้อกล่าวหา

พ.ต.ท.ไพฑูรย์  อ่อนคำ พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมือง ฐานความผิดร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนดและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา 7916/2564 เรื่อง มาตรการในการเจ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดของจังหวัดนครราชสีมา ข้อ 10 ซึ่งห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน โดยไม่ได้รับอนุญาต ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบสนธิกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยและป้องปรามการกระทำหมิ่นเหม่ต่อข้อกฎหมาย แต่ขณะที่ส่วนหนึ่งกำลังเดินเท้าเข้าไปในห้องสอบสวนได้มีเยาวชนนำสีมาสาดใส่ป้าย “สภ.เมือง นครราชสีมา” เจ้าหน้าที่จึงให้รถดับเพลิงของเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ที่มาจอดเตรียมพร้อมด้านหน้าใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดทันที 

เยาวชนโคราชมูฟเม้นท์ แกนนำจัดคาร์ม็อบ ตบเท้ารับทราบข้อกล่าวหา

 

พฤติการณ์ของนายวรัญญู พร้อมพวกซึ่งเป็นแนวร่วมกลุ่มเยาวชนโคราชมูฟเม้นท์ได้นัดหมายชาวโคราชทางสื่อออนไลน์ กลุ่มเพจและไลน์ ให้มาร่วมจัดกิจกรรมทางการเมืองแสดงความไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความล้มเหลวการแก้ไขสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 นัดรวมพลเคลื่อนไหวจัดคาร์ม็อบ นำยานพาหนะทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์นับพันคนขับแห่ขบวนตามเส้นทางในตัวเมืองนครราชสีมา พร้อมกับแสดงสัญลักษณ์โดยการชูสามนิ้วและส่งเสียง “ประยุทธ์ ออกไป” สลับกับการบีบแตร เหตุเกิดวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา

เยาวชนโคราชมูฟเม้นท์ แกนนำจัดคาร์ม็อบ ตบเท้ารับทราบข้อกล่าวหา

เยาวชนโคราชมูฟเม้นท์ แกนนำจัดคาร์ม็อบ ตบเท้ารับทราบข้อกล่าวหา

พ.ต.อ.กรกฎ  โปชยะณิช ผกก.สภ.เมือง นครราชสีมา เปิดเผยว่า ห้วงเดือน กค.สค. ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบเกิดขึ้นหลายครั้ง ซึ่งอาจฝ่าฝืนประกาศคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เสี่ยงต่อการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงเชิญผู้จัดกิจกรรมมารับทราบข้อกล่าวหาและสอบสวนโดยเป็นไปตามมาตรการของการควบคุมโรคติดต่อร้ายแรง อย่างไรก็ตามสังคมไทยต้องอยู่ร่วมกันโดยการเคารพกฎ กติกาส่วนการแสดงออกทางการเมือง หากเป็นเจตนาบริสุทธิ์สามารถทำได้
 

นายวรัญญู  คงสถิตย์ธรรม กล่าวในฐานะตัวแทนเยาวชนกลุ่มโคราชมูฟเม้น ว่า ถือเป็นการคุมคามอีกรูปแบบหนึ่ง โดยใช้อำนาจรัฐในทางที่มิชอบ ทั้ง ๆ ที่เราใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เราจึงรู้สึกไม่ได้ทำผิดอะไร 

เยาวชนโคราชมูฟเม้นท์ แกนนำจัดคาร์ม็อบ ตบเท้ารับทราบข้อกล่าวหา

ด้านนายมกรพงษ์ กล่าวว่า พวกเราให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยขอให้การในชั้นศาล ยิ่งถูกดำเนินคดีก็เป็นแรงผลักดันและแสดงให้เห็นว่าประเทศเราเลวร้ายขนาดไหน เราไม่สามารถแสดงออกได้ แนวทางของกลุ่มยังยึดตาม 3 ข้อเรียกร้องเดิมบวกการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ฝากถึงเยาวชนสิ่งที่เราทำอยู่มันไม่ได้ผิดเป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตย อย่าไปกลัว เราต่อสู้กับผู้มีอำนาจ เขากลัวประชาชนรู้ความจริง หากทุกคนร่วมกันออกมาและเปิดเผยความจริง สักวันหนึ่งเราจะถึงจุดที่เราฝันไว้

โดย – เกษม ชนาธินาถ

 

logoline