svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำป่าทะลักจากภูเขาไหลบ่าท่วม วัด โรงเรียน บ้านกว่า 20 หลัง

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.ปากชม จ. เลย เกิดฝนตกหนักเกือบทั่วไปพื้นที่จังหวัดเลย ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงจากภูเขา ท่วมบ้านเรือนประชาชนเสียหาย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 14  กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากอ่าสาสมัครสมาคมกู้ชีพกู้ภัยจังหวัดเลย จุด ต.เชียงกลม อ.ปากชม จ.ลย  ว่า  กลางคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักนานกว่าชั่วโมงพื้นที่ ต.คอนสา ต.เชียงกลม อ.ปากชมฯ  และน้ำทะลักลงมาจากภูเขาสูงไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่างลุ่มโดยเฉาะลำห้วยและตลาด ชุมชน วัด โรงเรียน สะพานคอนกรีต ถนนหลายสายภายในหมู่บ้าน  ชุมชน  บ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมกว่า 20  หลัง ระดับน้ำสูงที่ 20-50  ซม.

 

ด้านนายราเชนท์  กงสิมมา นายกเทศมนตรีตำบลเชียงกลม   กล่าวว่า  เมื่อรับแจ้งก็ประสานไปยังสมาคมกู้ชีพกู้ภัยและรายงานไปที่นายอำเภอปากชม เพื่อจัดกำลังเจ้าหน้าที่ บุคลากรออกไปทำการตรวจสอบ สำรวจความเสียหายของผู้ประสบภัยพร้อมจัดอุปกรณ์ในการช่วยเหลือ กู้ภัย และเพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว   หมู่บ้าน สถานที่ราชการที่ถูกน้ำป่าท่วมจากน้ำล้นตลิ่ง สะพานสัญจรไปมาไม่ได้ น้ำไหลบ่าท่วมตลาด ท่วมร้านค้าชุมชน บ้านโพนทอง หมู่  3  ต.เชียงกลม อ.ปากชม จ.เลย  รวมทั้งโรงเรียนและวัด   สำหรับน้ำที่ท่วมนั้นไหลมาจากพื้นที่ป่าและภูเขาหลายลูกลงสู่ลำน้ำ 2 สายคือลำน้ำสงาวบริเวณต้นน้ำ ต.ห้วยบ่อซืน อ.ปากชมและจากลำห้วยชม บ้านชมน้อย ต.ชมเจริญ และไหลบ่าจนล้นตลิ่งเข้าท่วมดังกล่าว  จากนั้นก็จะไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่ตลาดสดเทศบาลตำบลปากชมต่อไป

น้ำป่าทะลักจากภูเขาไหลบ่าท่วม วัด โรงเรียน บ้านกว่า 20  หลัง
 

ด้านสภาพอากาศนั้นวันนี้ สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานว่า ฝนที่ตกช่วงนี้ของจังหวัดเลยเกิดจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศลาวตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหนหลากไว้ด้วย  ซึ่งช่วงกลางคืนที่ผ่านมาจังหวัดเลยมีฝนตกทั่วไปทั้ง 14 อำเภอรวมทั้งบริเวณยอดดอยยอดภูเขา ในเกณฑ์ฝนปานกลางถึงฝนตกหนักที่

 

อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย 17.0, .อ.ด่านซ้าย 22.4, อ.ภูเรือ 34.6, ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรที่สูงภูเรือ  33.2,อ.ภูหลวง 33.4, อ.นาแห้ว 33.5 อ.ภูเรือ 34.6 มม.โดยมีฝนหนัก ที่.อ.นาด้วง 40.5,  อ.ปากชม 40.6, อ.หนองหิน 41.4, อุทยานแห่งชาติภูเรือ 44.7, อ.ผาขาว 45.2, อ.วังสะพุง 49.1,อ.เชียงคาน 53.7, อ.เอราวัณ 60.0, อ.เมืองเลย 63.0, อ.ท่าลี่ 64.5, อ.ภูกระดึง 67.0,  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  70.8,  สถานีอากาศเกษตรเลย ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย  80.3 มม.

น้ำป่าทะลักจากภูเขาไหลบ่าท่วม วัด โรงเรียน บ้านกว่า 20  หลัง

โดย - บุญชู ศรีไตรภพ

logoline