svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รองประธาน ศบค. ชี้ จับตา 2 สัปดาห์ "ตัวเลขผู้ติดเชื้อ" เพิ่มขึ้นแน่นอน

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศ.นพ.อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษา ศบค. ชี้ว่า หลังการผ่อนคลายล็อกดาวน์ตั้งแต่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า กราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อจะค่อยๆ กลับมามากขึ้นแน่นอน

12 กันยายน 2564 ผลพวงจากมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และตลอดในเดือนสิงหาคม ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อค่อยๆ ทยอยลดลง แต่ ศ.นพ.อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษา ศบค. กล่าวว่า การผ่อนคลายมาตรการกิจกรรมบางอย่าง ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า กราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อจะค่อยๆ กลับมามากขึ้นแน่นอน เพราะเป็นปฏิกิริยาที่ต้องเกิดขึ้น  

ศ.นพ.อุดม ยังกล่าวอีกว่า หากไม่อยากเห็นตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน ทั้งมาตรการป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล (Universal Prevantion ) และในหน่วยงาน องค์กร หรือออฟฟิศต่างๆ ร่วมกันทำ Covid free setting สุ่มค้นหาผู้ป่วยในสถานที่ทำงานทุกสัปดาห์ ร่วมกับมาตรการส่วนบุคคลที่เคร่งครัดก็ช่วยลดจำนวนผู้ป่วยได้

รองประธาน ศบค. ชี้ จับตา 2 สัปดาห์ "ตัวเลขผู้ติดเชื้อ" เพิ่มขึ้นแน่นอน
 

ศ.นพ.อุดม กล่าวว่า ได้มีการอธิบายสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อให้กับนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีรับทราบและเข้าใจแล้ว จึงยังไม่ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทั้งหมดในวันที่ 15 ก.ย. พร้อมย้ำว่าตัวเลขของผู้ป่วยติดเชื้อ หลังผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จะสะท้อนในอีก 2 สัปดาห์ ดังนั้นรอให้ถึง 1 ต.ค. จึงค่อยมาดูสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อ ว่าสมควรที่จะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ หรือไม่ ส่วนเรื่องเศรฐกิจที่ประชาชนกังวล ศ.นพ.อุดม บอกว่า ...

"ที่ผ่านมาคนมักมองว่าเรื่องของสุขภาพและเศรษฐกิจมักสวนทางกัน แต่ทาง ศบค. เข้าใจว่า ทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจต้องเดินควบคู่กันไป เพียงแต่โควิดไม่สามารถจบลงได้โดยเร็ว แต่ต้องบริหารจัดการอย่างไรที่ทำให้ตัวเลขการป่วยติดเชื้อไม่เป็นภาระหนักจนระบบสาธารณสุขรับไม่ไหว และเศรษฐกิจยังขับเคลื่อนต่อไปได้" 

จะมาล็อกดาวน์อย่างเดียวก็ไม่ได้ จะเห็นว่าตอนนี้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ คนเต็มห้าง แต่ยังต้องขอให้ระมัดระวังตัวเอง เพราะการรับวัคซีน 2 เข็มครบแล้ว ก็ไม่ได้เป็นการรันตีว่าไม่ติดเชื้อ จะเห็นได้ว่าในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ หรือฝรั่งเศส ก็พบการป่วยติดเชื้อในกลุ่มคนที่รับวัคซีนครบแล้วทั้งนั้น ดังนั้นการบริหารจัดการทั้งเรื่องสุขภาพ และเศรษฐกิจ ต้องสมดุล

สถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 12 ก.ย. 64 / ที่มา ศูนย์ข้อมูลโควิด

ศ.นพ.อุดม กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับอัตราการคนไข้ป่วยติดเชื้อที่ระบบสาธารณสุขรับได้ไม่เกินกำลัง ควรต่ำกว่าวันละ 5,000 คน และตายไม่เกิน 50 คน ถือว่ารับได้ไม่เหนื่อยมาก แต่หากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ที่ 5,000-10,000 คนต่อวัน อันนี้จะทำให้การทำงานในระบบสาธารณสุข เรียกว่าต้องยอมเหนื่อย แต่ยังพอรับได้ เพราะหากดูตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อครองเตียงในขณะนี้จะเห็นว่าแม้ตัวเลขลดลง แต่เตียงในโรงพยาบาล ในผู้ป่วยสีแดงยังเต็มอยู่ แต่หากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเกิน 10,000 คนต่อวัน ก็จะทำให้ระบบการทำงานของสาธารณสุขเริ่มหลังแอ่น ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน

รองประธาน ศบค. ชี้ จับตา 2 สัปดาห์ "ตัวเลขผู้ติดเชื้อ" เพิ่มขึ้นแน่นอน

logoline