svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อช.เขาใหญ่ เข้ม ตรวจวัดเสียง ป้องกันสัตว์ป่าตกใจ

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตรวจเข้มเสียงจากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ รวมทั้งความเร็วของรถ ในเขตอุทยานฯ เพื่อป้องกันสัตว์ป่าตกใจและการเกิดอุบัติเหตุ

12 กันยายน 2564 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตรวจวัดเสียงจากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ รวมทั้งความเร็วของรถยนต์ที่กำหนดในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อป้องกันสัตว์ป่าตื่นตกใจ จนทำให้ออกมาวิ่งบนถนน อาจนำมาสู่อุบัติเหตุทั้งสัตว์ป่าและประชาชนผู้ใช้เส้นทางได้

สืบเนื่องจากในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติได้มีโอกาสใช้ประโยชน์จากพื้นที่อย่างเต็มประสิทธิภาพ ปราศจากปัจจัยรบกวนหลายๆ ด้าน หลายๆ เรื่อง เช่น เรื่องเสียงจนสัตว์ป่าคุ้นเคยกับความเงียบสงบ พอเข้าสู่มาตรการผ่อนคลาย ได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในอุทยานแห่งชาติเพิ่มมากขึ้น อาจจะเป็นปัจจัยรบกวนสัตว์ป่าในเรื่องของเสียง เครื่องยนต์ และการขับรถยนต์ด้วยความเร็ว ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้เองก่อให้เกิดอุบัติเหตุ จนเกิดการสูญเสียทั้งสัตว์ป่า และนักท่องเที่ยว

อช.เขาใหญ่ เข้ม ตรวจวัดเสียง ป้องกันสัตว์ป่าตกใจ

นอกจากนั้น การขึ้นมาของรถจำนวนมาก  ยังเป็นปัจจัยเสริมความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมาได้ จึงได้มีการเสริมมาตรการตรวจวัดความดังของเสียง เครื่องยนต์และมาตรการควบคุมจำกัดความเร็วของรถยนต์ ด้วยการทบทวนแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่บริเวณหน้าด่านทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และมอบอุปกรณ์ตรวจวัดความดังของเสียงเครื่องยนต์ รวมทั้งตั้งจุดเรดาห์ตรวจวัดรถยนต์ที่มีความเร็วเกินกำหนด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งได้ในหลายๆ จุด 

อช.เขาใหญ่ เข้ม ตรวจวัดเสียง ป้องกันสัตว์ป่าตกใจ

ด้านนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ทิ้งท้ายว่า ขอความร่วมมือทุกท่านที่ไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่เปิดให้ท่องเที่ยว ในช่วงสถานการณ์โควิด โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำและข้อปฏิบัติของสถานที่นั้นๆ ซึ่งช่วงนี้สัตว์ป่าจะออกมาให้เห็นบ่อย หากปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่ถูกต้อง เหมาะสม จะทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสได้เห็นสัตว์ป่าออกมาให้เห็น และมีโอกาสในการศึกษา เรียนรู้พฤติกรรมจากสัตว์ป่า และถ่ายรูปสัตว์ป่า ผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด ซึ่งถือว่าเป็นกำไรที่นักท่องเที่ยวจะได้รับในการท่องเที่ยว

อช.เขาใหญ่ เข้ม ตรวจวัดเสียง ป้องกันสัตว์ป่าตกใจ

logoline