svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พยาบาล ทหาร ครู อบต. ร่วมทำคลอดฉุกเฉินทารกน้อย

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พยาบาล ทหาร ครู อบต. ร่วมทำคลอดฉุกเฉินทารกน้อย กลางหย่อมบ้านห้วยปู หมู่บ้านถิ่นทุรกันดาร ใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังระดับน้ำขึ้นสูง ปิดเส้นทางเข้าออก เบื้องต้นปลอดภัยทั้งแม่และเด็ก

พยาบาล ทหาร ครู อบต. ร่วมทำคลอดฉุกเฉินทารกน้อย

              เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสล่าเชียงตอง ร่วมกับ กองร้อยทหารพรานที่ 3607 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 อบต.เสาหิน และครู ร.ร.เพียงหลวง 11 บูรณาการกำลังเข้าช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ คือ นางสุบือ ไม่มีนามสกุล อายุ 23 ปี มีอาการเจ็บครรภ์ นาน 9 ชั่วโมง แต่ไม่คลอด ณ หย่อมบ้านห้วยปู ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากได้รับแจ้งจากนายบุญช่วย วงศ์ปางคำ พนักงานสุขภาพชุมชนประจำหมู่บ้านเสาหิน

 

พยาบาล ทหาร ครู อบต. ร่วมทำคลอดฉุกเฉินทารกน้อย

              นายพลชัย ผาติรัตน์สิริกุล พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.สล่าเชียงตอง ร่วมกับทีมช่วยเหลือ จึงรีบเดินทางลงพื้นที่ด้วยรถจักรยานยนต์ ร่วมกันทำคลอดจนสำเร็จ ปลอดภัยทั้งแม่และเด็ก โดยทารกเป็นเพศหญิง ร่างกายแข็งแรง อวัยวะครบถ้วนสมบูรณ์ จากนั้นได้ให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวหลังคลอดและการเลี้ยงดูบุตรแรกคลอด โดยรพ.สต.สล่าเชียงตอง ได้จัด เจ้าหน้าที่พยาบาลติดตามอาการโดยใกล้ชิด และกองร้อยทหารพรานที่ 3607 จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย คอยให้การช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินแล้ว

 

พยาบาล ทหาร ครู อบต. ร่วมทำคลอดฉุกเฉินทารกน้อย

              สำหรับการคลอดฉุกเฉินในครั้งนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร โดยหย่อมบ้านห้วยปู เป็น 1 ใน 5 หย่อมบ้านของหมู่ที่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน อยู่ระหว่างบ้านเสาหิน กับฐานปฏิบัติการสันเขตของทหารพราน ระยะทางห่างจากตัวอำเภอแม่สะเรียง ประมาณ 80 กิโลเมตร ซึ่งห้วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันมา 2 วันทำให้ระดับน้ำในลำห้วยขึ้นสูง รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้

ภาพ/ข่าว ทศพล บุญพัฒน์ 

logoline