svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ย้อนประวัติผลงาน “แสงสุรี รุ่งโรจน์” เจ้าของน้ำเสียงเพลง “แห่ขันหมาก”

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนประวัติผลงานของอดีตนักร้องดัง “แสงสุรี รุ่งโรจน์” เจ้าของเพลงดัง “แห่ขันหมาก” ที่จากไปด้วยโรคประจำตัวและCovid19

จากกรณีของนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง "แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์" วัย 68 ปี ติดเชื้อโควิดเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ในห้องไอซียู เพราะปอดด้านซ้ายของคุณอาที่ฝ้าขาวขึ้นเต็ม เชื้อโควิดลงปอดแล้วก็หายใจเองไม่ได้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งความดันต่ำ เกล็ดเลือดต่ำ ต่อดูกันชั่วโมงต่อชั่วโมง โดยทางทีมแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดแต่สุดท้ายก็ต้องจากลาอดีตนักร้องดัง "แสงสุรี รุ่งโรจน์" ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคประจำตัวและCovid19 โดยมีญาติๆจะทำพิธีปนกิจที่วัดบางพลีใหญ่กลาง บางพลี สมุทรปราการ

 

ย้อนประวัติผลงาน “แสงสุรี รุ่งโรจน์” เจ้าของน้ำเสียงเพลง “แห่ขันหมาก”

หากย้อนประวัติ “แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์” นักร้องลูกทุ่งชื่อดังในอดีต ที่มีสร้างชื่ออาทิ แห่ขันหมาก, รักสาวเสื้อลาย, จับตัวตีตราจอง   เขาเป็นนักร้องลูกทุ่งชายที่มีน้ำเสียงไพเราะเพราะพริ้งอีกคนหนึ่งของวงการเพลงลูกทุ่ง เส้นทางการขึ้นมาเป็นนักร้องของเขานั้น มีความแตกต่างจากนักร้องลูกทุ่งรุ่นเดียวกันและรุ่นก่อนหน้านั้นอยู่มาก เพราะเขามีผลงานเพลงโด่งดังขึ้นมาโดยที่ไม่เคยเป็นนักร้องอยู่กับวงดนตรีลูกทุ่งวงใดๆ เลย โดย แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ โด่งดังมาจากผลงานเพลงแรกที่เขาบันทึกเสียงคือ "แห่ขันหมาก" และหลังจากนั้นก็ผลิตผลงานเพลงที่ไพเราะกินใจออกมามากมายหลายเพลง

 

 

ผลงานการแสดงภาพยนตร์ มนต์เพลงลูกทุ่ง เอฟ.เอ็ม. (2545) ส่วนผลงานรางวัลนั้น แสงสุรีย์ ได้รับโล่โล่ห์พระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในงานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทยครั้งที่ 2 พ.ศ. 2524 ประเภท ขับร้องลูกทุ่งดีเด่น จากเพลง " หิ้วกระเป๋า " (ครูสัมฤทธิ์ รุ่งโรจน์ ก็ได้รับโล่ห์พระราชทาน ประเภท ผู้ประพันธ์ คำร้อง - ทำนองดีเด่นจากเพลงเดียวกัน) 

 

ย้อนประวัติผลงาน “แสงสุรี รุ่งโรจน์” เจ้าของน้ำเสียงเพลง “แห่ขันหมาก”

 

ซึ่งในยุคปัจจุบัน แม้ความนิยมจะตกต่ำไปตามกาลเวลา แต่แสงสุรีย์ ที่อยู่ในวงการมานานหลายสิบปี ก็ยังคงตระเวณร้องเพลงตามที่ได้รับการว่าจ้างด้วยน้ำเสียงที่ยังคงไพเราะเหมือนเช่นสมัยเข้าวงการใหม่ๆซึ่งก่อนหน้านี้ แสงสุรีย์อาศัยอยู่ในบ้านที่มีสภาพทรุดโทรม ไม่มีเงิน ซ้ำร้ายตามองไม่เห็น แต่ยังได้น้ำใจจาก บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และ ไทด์ เอกพัน บรรลือฤทธิ์ที่ค่อยช่วยเหลือ และยังช่วยเหลือในวันสุดท้ายที่จะต้องจากลงกัน

 

ย้อนประวัติผลงาน “แสงสุรี รุ่งโรจน์” เจ้าของน้ำเสียงเพลง “แห่ขันหมาก”

logoline