svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เจ้าของร้านอบผ้ายืนลูกค้าเร่งไฟแรงทำให้ไฟไหม้ ไม่เกี่ยวกับไฟแช็ค

เจ้าของร้านเครื่องอบผ้า เปิดเผยผลการตรวจสอบเหตุไฟไหม้เครื่องอบ ยืนยันไม่มีแช็คตามที่เป็นข่าว แต่สาเหตุเกิดจากลูกค้าเร่งไฟแรงเกินไปทำให้เกิดไฟไหม้ และไม่ได้เรียกค่าเสียหายจากลูกค้า เพราะเครื่องมีประกันอยู่แล้ว

9 กันยายน 2564 จากที่เกิดเหตุไฟไหม้เครื่องซักผ้า เมื่อค่ำวานนี้ ภายในร้านซักผ้าหยอดเหรียญ อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย  356 ถนน บูรพา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยในคลิป เป็นภาพที่ผู้มาใช้บริการซักผ้าหยอดเหรียญ เมื่อเครื่องซักผ้าทำงานได้ซักครู่ ได้เกิดเสียงดังระเบิดขึ้นภายในเครื่องซักผ้าที่กำลังทำงาน แล้วได้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นที่บริเวณภายในตู้ซักและอบผ้าของเครื่องซักผ้า ขณะนั้นได้มีหญิงและเด็กอยู่ใกล้เครื่องซักผ้า หญิงได้รีบดึงแขนเด็กออกจากด้านหน้าเครื่องซักผ้าทันที ไม่นานได้มีชายนำถังดับเพลิงมารีบฉีด  หลังจากไฟดับลง ตรวจสอบพบว่าเครื่องซักผ้าที่ไฟไหม้เป็นเครื่องอบผ้าขนาด 15 กิโลกรัม หลังจากที่ทั้งเจ้าของร้าน และผู้มาใช้บริการเครื่องซักผ้า คาดว่าน่าจะเป็นการลืมไฟแช็คไว้ในกระเป๋าเสื้อผ้า  จนเกิดไฟไหม้  ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ หาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง 

เจ้าของร้านอบผ้ายืนลูกค้าเร่งไฟแรงทำให้ไฟไหม้ ไม่เกี่ยวกับไฟแช็ค

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย ได้พบกับนาง รัตนาพรรณ มณีพันธ์ อายุ 55 ปี เจ้าของร้าน และนายพนมกร วรรณทอง พนักงานผู้ดูแลลูกค้าของร้าน ได้นำไปตรวจสอบเครื่องซักผ้าภายในร้านที่มีด้วยกัน 7 เครื่อง ส่วนเครื่องปั่นอบแห้งมี 6 เครื่อง ราคาเครื่องละ 2 แสน 5 หมื่นบาท  ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงในการทำความร้อนแล้วเป่าลมร้อนให้กับผ้าที่นำเข้าเครื่องอบ ซึ่งในวันนี้ร้านยังเปิดให้บริการรับซักผ้ากับลูกค้าตามปกติ เพียงแต่ปิดเฉพาะเครื่องปั่นอบแห้งผ้าขนาด 15 กก.เครื่องที่เกิดไฟไหม้เท่านั้น นายพนมกร วรรณทอง พนักงานผู้ดูแลลูกค้าของร้าน บอกว่า หลังเกิดไฟไหม้เครื่องปั่นอบแห้งแล้ว ได้มีตรวจสอบเครื่องที่เกิดไฟไหม้เครื่อง เพราะเครื่องของเราเป็นระบบใชแก๊สเป็นเชื้อเพลิงทำความร้อนให้กับเครื่องอบ

เจ้าของร้านอบผ้ายืนลูกค้าเร่งไฟแรงทำให้ไฟไหม้ ไม่เกี่ยวกับไฟแช็ค
 

และสาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้เป็นเพราะใช้ผ้าผิดประเภท และมีการเร่งความร้อนให้กับเครื่องมากเกินไป ซึ่งผู้ที่นำผ้ามาซักแล้วนำเข้าเครื่องปั่นอบ เป็นผ้าแบบที่มีส่วนผสมของใยพลาสติก หรือเป็นผ้าโทเร เมื่อปรับอุณหภูมิสูงเกินไป ไม่ตรงกับชนิดของผ้าที่นำเข้าเครื่องอบ ทำให้เกิดความร้อนสูงมากขณะเครื่องปั่นอบแห้งกำลังทำงาน จึงทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมา ซึ่งต่อไปทางร้านจะมีการให้ความรู้กับลูกค้าที่นำผ้ามาซัก มาปั่นอบแห้งมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก
  เจ้าของร้านอบผ้ายืนลูกค้าเร่งไฟแรงทำให้ไฟไหม้ ไม่เกี่ยวกับไฟแช็ค
นางรัตนาพรรณ มณีพันธ์ อายุ 55 ปี เจ้าของร้าน บอกว่าจากการสอบถามลูกค้าที่นำผ้ามาซักเมื่อคืน และเกิดไฟลุกไหม้เครื่องปั่นอบแห้ง ทราบว่าผ้าที่นำเข้าเครื่องอบ มีทั้งชุดกีฬา และเสื้อผ้าหลายชนิดรวมกันเข้าเครื่องปั่นอบแห้ง ซึ่งน่ามาจากลูกค้าปรับอุณหภูมิร้อนเกินไปจริง ไม่ใช่ลืมไฟแช็คดังพากันเข้าใจในตอนแรก และเมื่อเครื่องปั่นอบแห้งทำงาน เกิดความร้อนสูงจึงทำให้เกิดไฟลุกไหม้ผ้าขึ้นมาได้ครั้งนี้
 

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งเจ้าของร้าน และลูกค้าที่นำผ้ามาซัก ปั่นอบแห้ง ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้ตกลงไม่ติดใจเอาความกันแล้ว เพราะเครื่องอยู่ในระยะประกัน เจ้าของร้านจึงได้แจ้งให้ทางบริษัทเครื่องปั่นอบแห้ง นำเครื่องมาใหม่มาเปลี่ยนแทนเพื่อตั้งบริการลูกค้าในร้านได้ต่อไป

โดย - สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี