svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จุรินทร์ เร่งแก้ข้าวไทยพ่ายคู่แข่ง

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ แจง เหตุราคาข้าวตกต่ำ เพราะต้นปีส่งออกได้น้อย พันธุ์ข้าวไม่ตอบโจทย์ตลาดโลก ยันครึ่งปีหลังแนวโน้มเพิ่ม 3 ล้านตัน เกษตรได้ประโยชน์ ดันยุทธศาสตร์ข้าว 5 ปี มีข้าวใหม่ 12 สายพันธุ์

นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบกระทู้สดการแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งนายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พรรคเพื่อไทย  เป็นผู้ซักถาม  โดยนายจุรินทร์ ชี้แจงว่า ส่วนต่างประกันรายได้ข้าว ขั้นตอนขณะนี้รอนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  เมื่อผ่านแล้ว สามารถดำเนินต่อปี 3 ได้เลย ก็เป็นไปตามขั้นตอนกติกาทุกประการ เหมือนปี2 และ ปี1 ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าที่ประชุมจะเห็นชอบแน่นอน 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวตกต่ำนั้น ชี้แจงว่า ราคาข้าวไม่ได้ตกตลอดเวลาเพราะอย่างน้อยปีที่ผ่านมาราคาข้าวสูงขึ้น และขณะนี้ราคาข้าวก็กำลังเพิ่มขึ้น 2 เดือนที่ผ่านมา
 

พร้อม ยอมรับว่า มีปัญหาเรื่องการส่งออกข้าว เพราะ ครึ่งปีแรกมาถึงเดือนมิถุนายน ส่งออกได้แค่ 2.1 ล้านตัน เพราะต้นทุนการส่งออกสูง สู้คู่แข่ง อย่างอินเดีย และเวียดนามไม่ได้  จึงเป็นที่มาที่ต้องทำหลักประกันรายได้ ให้เกษตรกร ที่สร้างความสมดุลให้กับผู้ส่งออกและชาวนา พร้อมย้ำว่าเป็นนโยบายที่ถูกต้อง และควรเดินหน้าต่อ

อีกประการคือ ช่วงต้นปี ค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้ต่างประเทศมอวงว่าราคาข้าวแพง จึงสู้คู่แข่งไม่ได้  นอกจากนี้ยัง มีปัญหาเรื่องพันธุ์ข้าว ที่ตลาดโลกต้องการข้าวพื้นนุ่ม แต่ไทยผลิตข้าวพื้นแข็งเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ตอบสนองความต้องการตลาดโลก

นอกจากนี้ยังมีค่าระวางเรือที่สูงขึ้น  ประกอบกับมีคู่แข่งด้านการส่งออกข้าวเพิ่มขึ้น จึงทำให้ปริมาณครึ่งปีแรก ส่งออกได้น้อย และส่งผลต่อราคาข้าวที่ต่ำลง แต่ย้ำว่า โอกาสแนวโน้มสูงขึ้น จะสามารถส่งออกได้ถึง 3 ล้านตัน เพราะค่าเงินบาทอ่อนตัวลง เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว ตวามต้องการข้าวเพิ่มมากขึ้น  และขายข้าว จีทูจี ให้จีนได้มากขึ้น  อีกทั้ง ที่ผ่านมากรมการค้ายังได้เจรจาส่งออกข้าวกับ อินโดนิเซีย  บังกะเทศ ติมอฯ ที่อยู่ อีกทั้งยังเร่งเจรจา ฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์ ให้สามารถส่งออกและระบายข้าวได้มากขึ้น 
 

ส่วนที่ยังติดปัญหาแรงงานที่จำเป็นต้องขนข้าว บริเวณเกาะสีชัง ไปยังต่างประเทศ ที่ต้องฉีดวัคซีนนั้น ตนประสานไปยัง ศบค.เพื่อเร่งฉีดวัคซีนเพื่อไม่ให้การส่งออกข้าวติดขัดแล้ว 

นายจุรินทร์ ยังชี้แจงว่า การส่งออกไม่ได้มีประโยชน์แค่ผู้ส่งออก แต่ส่งผลต่อการทำรายได้ให้ประเทศ เงินที่เข้าประเทศส่งผลต่อการเก็บภาษี และทำให้เศรษฐกิจประเทศขับเคลื่อนไปได้ อีกทั้งยังเป็นเงินส่วนที่มาทำรายได้ ให้กับเกษตรกร ถ้าส่งออกได้ ก็ดึงราคาผลผลิตทางการเกษตรกรเพิ่มขึ้น 

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า การแก้ปัญหาราคาข้าว ต้องใช้ระยะยาว แต่ที่ผ่านมาเร่งแก้ปัญหาไปตามอาการ ซึ่งรัฐบาลนี้เป็นรัฐบบาลแรกที่มียุทธศาสตร์แก้ปัญหาหาข้าวครบวงจร ตั้งแต่มีประเทศไทยมา โดยต่อไปนี้ จะใช้ตลาดนำการผลิต พร้อมดันพันธุ์ข้าวภายใน 5 ปี ต้องมีข้าวพันธุ์ใหม่ 12 พันธุ์ให้สอดคล้องกับความต้องการตลาดโลก ขณะเดียวกันต้องแปรรูปข้าวไทย ให้มีมูลค่ามากยิ่งขึ้น ภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวของรัฐบาล 
 

logoline