svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชี้ราคาข้าว "แนวโน้มไม่สูง"

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ชี้ราคาข้าวหอมมะลิ-ข้าวเหนียว ในปีนี้ มีแนวโน้มไม่สูงเหมือนปีที่ผ่านมา แนะรัฐบาล ออกนโยบายคู่ขนานกับโครงการประกันรายได้

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเริ่มทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวออกจำหน่าย ให้กับผู้ประกอบการโรงสีในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว โดยราคาข้าวในปีนี้มีแนวโน้มราคาไม่สูง โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวซึ่งมีแนวโน้มสัญญาณ ที่ราคาข้าวจะไม่สูงเหมือนปีที่ผ่านมา
นายบรรจง ตั้งจิตรวัฒนากุล อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุว่า นโยบายประกันรายได้ของรัฐบาลมีช่องว่างของเกษตรกรที่ทำนาเกินกว่ากรอบที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งส่งผลทำให้ข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว มีสัญญาณบ่งบอกของราคาที่ลดลง ซึ่งทางรัฐบาล จะต้องมีนโยบายควบคู่กับการทำโครงการประกันรายได้ ที่จ่ายค่าชดเชยกับเกษตรกรที่กำหนดไว้ ซึ่งทางรัฐบาลต้องกำกับดูแล เรื่องราคา การส่งออกและการจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกร ที่ทำนาตามกรอบกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายของรัฐบาล

ชี้ราคาข้าว "แนวโน้มไม่สูง"

สำหรับเกษตรกรในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าว เป็นช่วงของข้าวเปลือกเจ้าซึ่งปัจจุบันมีราคาขายให้กับผู้ประกอบการโรงสี ในราคาตันละ 7,000-7,500 บาท ซึ่งแล้วแต่คุณภาพ ขณะที่ข้าวหอมมะลิ เกษตรกรจะทำการเก็บเกี่ยว ในช่วงเดือนธันวาคม แต่ยังคงได้ผลผลิตน้อย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่ยาวนาน

ชี้ราคาข้าว "แนวโน้มไม่สูง"

logoline