svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดนก 103 ตัว

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - กองปราบทรัพยากรธรรมชาตินำกำลังกวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองพื้นที่อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่วันเดียวยึดนก 103 ตัวผู้ต้องหา 4 คน

8 กันยายน 2564  ร้อยตำรวจเอก สันติ แก้วสาคร รองสารวัตรกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สืบทราบทางเฟตบุ๊คว่าในพื้นที่ตำบลเขาเขน และตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ มีขบวนการและผู้มีอิทธิพลลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองทั้งลักลอบค้าสัตว์ป่า โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายแต่อย่างใดทั้งไม่มีหน่วยงานใดกล้าเข้าจับกุม 

กวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดนก 103 ตัว
            
จึงประสานนายสัญจร เพชรมาศศรี หัวหน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 ภาคใต้ นายวัฒนพงษ์ แซ่จู้ หัวหน้าสายตรวจเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษด้านสัตว์ป่า สำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช 

กวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดนก 103 ตัว
              

นายประสิทธิ์ เทพทัศน์ หัวหน้าสายตรวจปราบปรามประจำนักนักอนุรักษ์พื้นที่ 5 นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งทะเล จังหวัดกระบี่ และนายพินิจศักดิ์ สิงห์อิน หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา นาย สนธิกำลัง 25 นาย ออกแผนระดมป้องกันปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2562 

กวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดนก 103 ตัว
               
 โดยจุดแรกจับกุมตัวนายจารึก อุณบัวแก้ว อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 160 หมู่ที่ 7 ตำบลเสาธง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และนายธีรศักดิ์ แสงสุวรรณ์ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่60 ที่ 5 ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพะยา จังหวัดกระบี่ พร้อมของกลางนกปรอดคอลา 31 ตัว นกปรอดหัวโขน 8 ตัว นกกางเขนดง 1 ตัว นกปรอดสีน้ำตาลตาแดง 3 ตัว รวม 43 ตัว ได้ที่บริเวณปั้มน้ำมันบางจาก สหกรณ์นิคมปลายพระยา หมู่ที่ 3 บ้านตัวอย่าง ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ 

กวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดนก 103 ตัว
                  

จุดที่สองจับกุมตัวนายรัตนชัย คงใหม่ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ที่ 5 บ้านวังจา ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพะยา จังหวัดกระบี่ พร้อมของกลางนกปรอดคอลาย 1 ตัว นกปรอดหัวโขน 7 ตัว นกปรอดหน้านวล 1 ตัว นกกวัก 1 ตัว นกกาเหว่า 1 ตัว และนกเขียวคราม 1 ตัว รวม 12 ตัว 

กวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดนก 103 ตัว
                
ได้ที่ร้านสมใจการเกษตร เลขที่ 40 หมู่ที่ 5 บ้านวังจา ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ จุดที่สามจับกุมตัวนายสุริยา ปานสงฆ์ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ที่ 5 ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพะยา จังหวัดกระบี่ พร้อมของกลางนกปรอดคอลาย 18 ตัว นกปรอดหัวโขน 30 ตัว รวม 48 ตัว และกรงนก 14 กรง ได้ที่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 5 บ้านวังจา ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ โยวันเดียวสามารถตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองได้ถึง 103 ตัว 

กวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดนก 103 ตัว
              
โดยเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาบุคคลทั้ง 4 มีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2562 มาตรา 17 , 92 , 89 ฐานลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครอง และมีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากเจ้าหน้าที่ และฐานลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจาพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่งพนักงานสอบสวนร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรอำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ดำเนินคดีต่อไป

ภาพ/ข่าว โดย: 
สิทธิชัย  สิขวัตร จ.กระบี่

logoline