svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกิดเหตุแผ่นดินไหวความแรง 7.0 ในเม็กซิโก ดับแล้ว 1 ราย

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเม็กซิโก เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนเป็นวงกว้าง แรงสั่นสะเทือนส่งไปถึงเม็กซิโกซิตี้

เกิดการสั่นสะเทือนมาจากบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก ใกล้กับรีสอร์ทในแถบเมืองอะคาปุลโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตขึ้นแล้วอย่างน้อย 1 รายจากเสาที่หักโค่นล้มทับ อีกทั้งยังเกิดการพังถล่มจนทำให้อาคารบ้านเรือนมากมายพังเสียหายไปตามกัน

 

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ(USGS) ระบุว่าต้นตอของแรงสั่นสะเทือนในครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากรัฐเกร์เรโรไปราว 18 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ระดับความแรงมากกว่า 7.0 ริกเตอร์ ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 8 กันยายน 2021ในระดับความลึกเพียง 12.5 กิโลเมตร ส่งผลให้รีสอร์ท ต้นไม้ และก้อนหินจำนวนมากหักโค่นลงมาตามถนนสร้างความตื่นตระหนกแก่ผู้คน

เกิดเหตุแผ่นดินไหวความแรง 7.0 ในเม็กซิโก ดับแล้ว 1 ราย

นอกจากนั้นศูนย์เตือนภัยสึนามิในสหรัฐฯได้ทำการแจ้งเตือนพื้นที่ในรัศมี 300 กิโลเมตรจากจุดที่เกิดแผ่นดินไหว ว่าอาจมีความเสี่ยงในการเกิดคลื่นยักษ์พัดถล่มเข้าหาชายฝั่งได้ แต่ภายหลังจากเหตุการณ์ผ่านไปพักหนึ่งพวกเขาจึงยกเลิกการประกาศเตือนหลังแน่ใจว่าจะไม่มีสึนามิตามมา

 

ประธานาธิบดีเม็กซิโก อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า แผ่นดินไหวไม่ได้สร้างความเสียหายร้ายแรงให้แก่รัฐเกร์เรโรนัก เช่นเดียวกับพื้นที่ใกล้เคียงอย่าง โออาซากา, เม็กซิโกซิตี้ และพื้นที่อื่นรอบข้าง รวมถึงกำลังให้หน่วยงานความปลอดภัยประเมินความเสียหาย และอันตรายที่เกิดขึ้นของประชาชนในพื้นที่กว้างกว่า 10 รัฐ

เกิดเหตุแผ่นดินไหวความแรง 7.0 ในเม็กซิโก ดับแล้ว 1 ราย

ที่เมืองหลวงของประเทศอย่างเม็กซิโกซิตี้ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดกำเนิดแผ่นดินไหวไปกว่า 375 กิโลเมตร แผ่นดินไหวครั้งนี้สร้างแรงสั่นสะเทือนจากพื้นดินยาวนานกว่า 1 นาที ทำให้เกิดไฟดับเป็นวงกว้างในย่านโรมาซูร์ สร้างความแตกตื่นแก่ผู้คนจำนวนมาก ส่งผลให้ชาวบ้านมายืนรวมตัวกันกลางสายฝนพลางอุ้มเด็กและสัตว์เลี้ยงออกมาด้วยกังวลด้านความปลอดภัย

 

จากปากคำชาวบ้านในเหตุการณ์กล่าวว่า พวกเขาได้ยินเสียงดังสนั่นจากอาคาร กระจกหน้าต่าง ตามด้วยข้าวของในบ้านร่วงหล่นลงมา ตามด้วยกระแสไฟฟ้าที่ถูกตัด น้ำในสระกระเพื่อมออกมาด้านนอก ตามมาด้วยเสียงกรีดร้องของผู้คน ทำเอาหลายคนนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อปี 1985 ที่ทำให้เกิดผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนกว่า 45,000 คน
เกิดเหตุแผ่นดินไหวความแรง 7.0 ในเม็กซิโก ดับแล้ว 1 ราย

logoline