svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กาฬสินธุ์เตรียมความพร้อมฝึกแผนเผชิญเหตุอุทกภัย

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดกาฬสินธุ์ ฝึกแผนเผชิญเหตุอุทกภัย ในรูปแบบการฝึกบนโต๊ะ ผ่านระบบประชุมทางไกล เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น


8 กันยายน 2564 ที่ห้องประชุมผาเสวย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายทรงพล  ใจกริ่ม  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดการฝึกแผนเผชิญเหตุอุทกภัย  จังหวัดกาฬสินธุ์  ประจำปีงบประมาณ 2564  ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ดำเนินการฝึกบัญชาการเหตุการณ์ กรณีอุทกภัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับจังหวัดกาฬสินธุ์ และระดับอำเภอทุกอำเภอ  ในรูปแบบการฝึกบนโต๊ะ ผ่านระบบประชุมทางไกล  เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

กาฬสินธุ์เตรียมความพร้อมฝึกแผนเผชิญเหตุอุทกภัย

ทั้งนี้ ได้จำลองเหตุการณ์และฝึกการแจ้งเตือนภัยในพื้นที่ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงจากน้ำป่าไหลหลากจากป่าดงระแนง และพื้นที่ตำบลกุดสิมคุ้มใหม่  อำเภอเขาวง พื้นที่เสี่ยงน้ำป่าจากเทือกเขาภูพาน  โดยมีนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นผู้บัญชาการฝึกการแจ้งเตือนอุทกภัยจังหวัดกาฬสินธุ์  รวมทั้งได้ฝึกการบัญชาการเหตุการณ์ สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังใน 2 พื้นที่ดังกล่าวด้วย
กาฬสินธุ์เตรียมความพร้อมฝึกแผนเผชิญเหตุอุทกภัย

นายธนทร  ศรีนาค  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งปีหลังของฤดูฝนปีนี้จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันหลายวัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก  จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้จัดทำโครงการศูนย์ฝึกบัญชาการเหตุการณ์จังหวัดกาฬสินธุ์  กรณีอุทกภัยขึ้น  เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น  และเพื่อทดสอบความเข้าใจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบูรณาการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของจังหวัด  รวมทั้งเพื่อทดสอบความพร้อมด้านบุคลากร สถานที่ ทรัพยากร การประสานงาน  และการสื่อสาร ตลอดจนการเชื่อมต่อผ่านระบบประชุมทางไกลระหว่างศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแนวทางของการบัญชาการเหตุการณ์

กาฬสินธุ์เตรียมความพร้อมฝึกแผนเผชิญเหตุอุทกภัย

โดย - จักรพงษ์  ระวิวรรณ 

logoline