svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พร้อมยัง!! รัฐจ่อเปิด "เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์ทั่วไทย" ต.ค.นี้

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ท่องเที่ยว-ททท. เดินหน้าโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์เที่ยวไทย” ชงศบค.เริ่มตุลาคมนี้ พร้อมเตรียมแผนสเต็ป 3 เปิด 25 จังหวัดทั่วทุกภาครับต่างชาติ

8 กันยายน 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า  ก.ท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อยู่ระหว่างประเมินสถานกาณ์หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา  หากมีแนวโน้มลดลงแบบมีนัยสำคัญ กระทรวงจะเดินหน้าโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 จำนวน 2 ล้านห้อง (room night) และโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” เที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยว จำนวน 1 ล้านสิทธิ์ทันที โดยมีแผนนำเสนอให้ ศบค.พิจารณาในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนเข้าลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ และเปิดเดินทางได้ในช่วงตั้งแต่ 15 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2564

 

พร้อมยัง!! รัฐจ่อเปิด "เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์ทั่วไทย" ต.ค.นี้

 

 


ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสเต็ป 3 ที่มีแผนเปิดจังหวัดท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีก 25 จังหวัด ต่อจากสเต็ปแรก ที่เปิดภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี (สมุย, พะงัน, เกาะเต่า), พื้นที่เชื่อมโยงภูเก็ต 7+7 กระบี่, พังงา และสเต็ป 2 คือ กรุงเทพฯ, ชลบุรี (พัทยา, สัตหีบ), เพชรบุรี (ชะอำ), ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และเชียงใหม่ (อ.เมือง, แม่ริม, แม่แตง, ดอยเต่า)

 

“หลังจากเราเปิดประเทศสเต็ป 3 ซึ่งจะมีพื้นที่รองรับการท่องเที่ยวประมาณครึ่งประเทศในวันที่ 15 ตุลาคม แล้วเราจะทยอยเปิดเพิ่มอย่างต่อเนื่องในเดือนพฤศจิกายน เพื่อให้เปิดพื้นที่ได้ทั้งประเทศ” นายพิพัฒน์กล่าว

 

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า  หลังจากรัฐบาลคลายล็อกดาวน์แล้ว แหล่งท่องเที่ยวที่มีการเดินทางไปที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวไม่เกิน 200-300 กิโลเมตรจากบ้าน ไม่การกระจายตัวในแหล่งท่องเที่ยวระยะไกลมากนัก ซึ่ง ททท.มีแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม และทั้งหมดพร้อมดำเนินการหากคุมโควิด-19 ได้

 


สำหรับ 2 โครงการภาครัฐ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3" ให้ 2 ล้านสิทธิ์ รัฐช่วยจ่ายค่าโรงแรมร้อยละ 40 ให้คูปองค่าอาหาร 600 บาทต่อวัน และ รัฐช่วยออกค่าเครื่องบินร้อยละ 40

 

ขณะที่ โครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" ให้ 1 ล้านสิทธิ์ รัฐช่วยจ่ายสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาทต่อหัว ผ่านบริษัททัวร์ ททท.จะส่งหนังสือไปถึงสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่าจะขอเริ่มดำเนินโครงการทั้งสองในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อกลับมากระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

 

logoline