svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอมนูญ" ยกภูเก็ต แม้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ก็ยังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไม่ได้

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ยกภูเก็ตเป็นเคส study เผยแม้ฉีดวัคซีนครบโดสถึง 79 % ก็ยังไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

8 กันยายน 2564 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" โดยระบุว่า 

"การปูพรมฉีดวัคซีนให้ประชาชนภูเก็ตเข็มที่ 1 มากถึงร้อยละ 92 และครบโดสเข็มที่ 2 ร้อยละ 79 ยืนยันแล้วว่าการฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชาชนมากกว่าร้อยละ 70 ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าในจังหวัดภูเก็ตได้"

วันที่ 5 กันยายน 2564 มีการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในคนจังหวัดภูเก็ตทุกวัน วันละกว่า 250 คน มีการแพร่ระบาดไปทั่วทุกพื้นที่ แต่คนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส มีอาการน้อย ไม่หนักเหมือนคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีน

ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 เมษายน ปีนี้  5,495 คน (ตัวเลขจริงคงมากกว่านี้) ภูเก็ตกำลังวางแผนที่จะฉีดเข็ม 3 ให้กับประชาชนทุกคนที่ได้วัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดสแล้ว เหมือนกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้าหรือไฟเซอร์

"หมอมนูญ" ยกภูเก็ต แม้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ก็ยังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไม่ได้

เริ่มมีรายงานคนไทยที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม และคนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มตามด้วยซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ก็ยังติดเชื้อไวรัสโควิด-19

มีรายงานในหลายประเทศเช่น อิสราเอล สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ คนที่ได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ของบริษัทไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาครบ 2 โดส ก็ยังติดเชื้อและแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ ประเทศอิสราเอลและสหรัฐอเมริกากำลังพิจารณาฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชน

วัคซีนทุกชนิดที่ฉีดเข้ากล้ามเนื้อที่แขนแม้จะให้ครบโดส ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ เพราะวัคซีนชนิดฉีด สร้างภูมิคุ้มกันที่เยื่อเมือกจมูก ทางเดินหายใจส่วนบนและส่วนล่าง (mucosal immunity) ได้ไม่ดี เยื่อบุทางเดินหายใจเป็นช่องทางหลักของเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย

"หมอมนูญ" ยกภูเก็ต แม้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ก็ยังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไม่ได้

 

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ในต่างประเทศมีชนิดสูดเข้าทางจมูก ประเทศจีนได้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Cansino ชนิดสูดหายใจเข้าปอด อาจช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันที่เยื่อเมือกทางเดินหายใจได้ดีขึ้น และช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส

คนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกขอให้รีบไปฉีดด่วน เพื่อลดความรุนแรงของโรคเมื่อติดเชื้อ คนที่ฉีดวัคซีนแล้วยังต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือเหมือนเดิม

ขณะนี้คงต้องรอให้เกือบทุกคนที่ไม่ได้ฉีดและฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามธรรมชาติโดยเข้าทางเยื่อบุทางเดินหายใจ จึงจะมีภูมิคุ้มกันครบหมดทุกที่ เยื่อเมือกทางเดินหายใจ แอนติบอดีในน้ำเหลือง ระบบเซลล์ในเลือด ไม่สามารถติดเชื้อซ้ำ และไม่แพร่เชื้อให้ผู้อื่น เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่กำลังระบาดขณะนี้ถึงจะยุติลงในที่สุด

"หมอมนูญ" ยกภูเก็ต แม้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ก็ยังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไม่ได้

ที่มา เฟซบุ๊ก : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

logoline