svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร เตรียมบูสเตอร์โดสเข็ม 3 พร้อมฉีดให้ประชาชนลุ้นตุลาคมนี้

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสาคร - สาธาณสุขจ.สมุทรสาครเผย อัตราติดเชื้อโควิด-19ลดลง พบใหม่ 641 ราย ตาย 17 ราย ด้านผู้ว่าฯ เผยเตรียมบูสเตอร์โดสเข็ม 3 ให้กับคนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มลุ้นตุลาคมนี้ ระบุ 11 ก.ย.2564 จะเริ่มฉีดวัคซีนให้ต่างด้าวนำร่องกลุ่ม FAI ไร้ walk in

วันที่ 8 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด- 19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จากการรายงานข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. ของวันที่ 07 กันยายน 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 641 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 52 ราย และผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 299 ราย

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร เตรียมบูสเตอร์โดสเข็ม 3 พร้อมฉีดให้ประชาชนลุ้นตุลาคมนี้

ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร 188 ราย ที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 111 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ที่อยู่ในกลุ่ม Bubble & Sealed ของโรงงานอุตสาหกรรมอีก 290 ราย ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 98,315 ราย รักษาหายเพิ่ม 490 ราย รวมผู้ติดเชื้อที่กลับบ้านได้แล้ว 79,671 ราย อยู่ระหว่างการรักษาอีก 17,937 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตรายวันจำนวน 17 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 707 ราย

 

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงแนวทางการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มแรงงานข้ามชาติว่า ภายหลังจากที่ดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มแรกแก่ประชาชนคนไทยทุกกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดสมุทรสาคร เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยตามระยะเวลาที่กำหนดแล้วนั้น ก็จะเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มแรงงานข้ามชาติต่อทันทีเพื่อให้แผนการฉีดวัคซีนเชิงรุกในการควบคุมโรคโควิด -19 ของจังหวัดสมุทรสาคร เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 

 

โดยจะเริ่มตั้งแต่ในวันเสาร์ที่ 11 กันยายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งแรงงานข้ามชาติกลุ่มแรกที่จะนำร่องฉีดวัคซีนคือ แรงงานที่อยู่ในสถานประกอบการที่มีการจัดตั้งศูนย์กักตัวผู้ติดเชื้อในโรงงานหรือ FAI อีกทั้งแรงงานข้ามชาติที่จะมาเข้ารับการฉีดวัคซีนได้นั้น ทางสถานประกอบการต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด- 19 ด้วยอุปกรณ์ ATK ก่อน หากแรงงานคนไหนไม่พบเชื้อถึงจะนำมาฉีดวัคซีนได้ แต่ถ้าคนใดพบเชื้อก็ให้พาเข้าสู่การกักตัวใน FAI ทันที 

 

ซึ่งการดำเนินการในรูปแบบนี้เป็นทั้งการตรวจหาเชื้อ และการป้องกันด้วยการฉีดวัคซีนควบคู่กันไป มีลักษณะคล้ายกับสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ Factory Sandbox แต่ในระยะแรกนี้จะยังไม่เปิดให้บริการในรูปแบบ walk in เพราะคงให้แรงงานที่อยู่ในระบบดังกล่าวข้างต้นก่อน เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบจำนวนแรงงานข้ามชาติที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนที่ชัดเจน เพื่อให้เหมาะสมกับจำนวนวัคซีนที่มีอยู่จริงในปัจจุบัน 

แต่ถ้าในอนาคตมีวัคซีนมาเพิ่มก็จะทำการเปิดฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มแรงงานอื่นๆ ต่อไป สำหรับในส่วนของจังหวัดสมุทรสาครกำหนดจุดให้บริการฉีดวัคซีนแก่แรงงานข้ามชาติไว้ 3 จุด คือ อำเภอเมืองสมุทรสาคร ที่โรงเรียนเทศบาล 8 บ้านมหาชัย โดยความรับผิดชอบของโรงพยาบาลสมุทรสาคร, อำเภอกระทุ่มแบน ที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน และ อำเภอบ้านแพ้ว ที่ตลาดพลาซ่า ด้านหลังโรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ ซึ่งทุกสถานประกอบการที่จะนำแรงงานข้ามชาติมาเข้ารับการฉีดวัคซีนนั้น ก็จะได้รับนัดหมายวันและเวลา จากทางโรงพยาบาลแต่ละแห่งที่รับผิดชอบ

 

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า เรื่องของการฉีควัคซีนให้แก่ผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน หรือฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วติดเชื้อ หรือฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแต่ไม่เกิน 2 สัปดาห์แล้วติดเชื้อ รวมถึงการฉีดวัคซีนเข็ม 3 บูสเตอร์โดสให้กับประชาชนทั่วไปที่เคยได้รับวัคซีนซิโนแวคมาแล้ว 2 เข็ม ตามที่มีข่าวจากทางกระทรวงสาธารณสุขนั้น จากการหารือในเบื้องต้นของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้เตรียมความพร้อมที่จะเริ่มทำการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเหล่านี้ได้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 64 เป็นต้นไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะดำเนินการตามแผนที่วางไว้ได้หรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับการจัดสรรวัคซีนของทางกระทรวงสาธารณสุขที่จะจัดส่งมาให้กับจังหวัดสมุทรสาคร

 

logoline