svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสเปิดเทอมใหม่ เด็กเตรียมกลับไปเรียนหนังสือ

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียนทั่วฝรั่งเศสเตรียมกลับไปโรงเรียนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรก พร้อมมาตรการป้องกันโควิดที่รัดกุมในโรงเรียน

เด็กนักเรียนทั่วฝรั่งเศสกว่า 12 ล้านคน เตรียมกลับไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเป็นการเปิดภาคเรียนประจำปีการศึกษาใหม่ หลังจากที่การปิดเทอมภาคฤดูร้อนกำลังจะสิ้นสุดลง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฝรั่งเศสที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ประมาณวันละ 17,000 ถึง 20,000 คน ทำให้โรงเรียนต้องรักษามาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด ทั้งเรื่องการให้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยในห้องเรียน การล้างมือเป็นประจำ การทำความสะอาดห้องเรียน และการหยุดเรียนวิชาพละไว้ก่อน

ขณะที่ยอดการฉีดวัคซีนครบสองโดสในหมู่นักเรียนที่มีอายุ 12-17 ปี อยู่ที่ 47% และนักเรียนที่ได้รับการฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว อยู่ที่ 63% นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีมาตรการเฝ้าระวังพิเศษ หากพบเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา ติดโควิด 1 คน นักเรียนทั้งชั้นจะต้องหยุดเรียน 1 สัปดาห์ และหากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ติดโควิด 1 คน จะทำการกักตัวเฉพาะนักเรียนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนและใกล้ชิดกับนักเรียนที่ติดโควิด เป็นเวลา 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองบางส่วนยังมีความกังวลว่าจะเกิดการระบาดของโควิดภายในโรงเรียนเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในสกอตแลนด์ และเยอรมนี แต่ทุกโรงเรียนต่างเตรียมมาตรการที่รัดกุมที่สุดเท่าที่จะทำได้

logoline