svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รองโฆษกรัฐบาล เผย จีนเปิด 6 ด่าน แก้ปัญหาสินค้าเกษตรเสียหายจากการรอเข้าด่าน

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกรัฐบาล เผย การแก้ปัญหาการผ่านแดนใช้เวลานาน ส่งผลกระทบต่อสินค้าเกษตรไทย จีน เปิดจุดนำเข้า-ส่งออก 6 ด่านให้ไทย ในขณะที่ไทยเปิด 1 ด่านหนองคาย เพื่อรองรับการส่งสินค้าผ่านรถไฟความเร็วสูง ลาว-จีน

8 กันยายน 2564 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณด่านพรมแดน ซึ่งทำให้การผ่านแดนใช้เวลานานส่งผลกระทบต่อสินค้าเกษตรไทย ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ได้เห็นชอบเพิ่มจุดนำเข้าและส่งออกในภาคผนวกของพิธีสาร ว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ผ่านประเทศที่ 3 โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้หารือกับสำนักงานศุลากรจีน มีความเห็นชอบร่วมกันเพิ่มจุดนำเข้าและส่งออกจำนวน 7 ด่าน

 

น.ส.รัชดา กล่าวต่อ จีนได้เพิ่มจุดนำเข้าและส่งออก จำนวน 6 ด่าน ดังนี้ 1.ด่านหลงปัง 2.ด่านรถไฟโม่ฮาน 3.ด่านสุยโข่ว 4.ด่านเห่อโข่ว 5.ด่านรถไฟเห่อโข่ว และ 6.ด่านเทียนป่าว โดยด่านที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นการเตรียมความพร้อมการเปิดด่านสากลใหม่ของจีน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกทำให้ผู้ส่งออกผลไม้ไทยนำผลไม้เข้าจีนได้รวดเร็วขึ้น ส่วนไทยเพิ่มจุดนำเข้าและส่งออก จำนวน 1 ด่าน ได้แก่ ด่านหนองคาย เพื่อรองรับการส่งสินค้าผ่านรถไฟความเร็วสูงของลาว-จีน

logoline