svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โคราช ปิดหมู่บ้าน อ.จักราช สกัดคลัสเตอร์ชุมชนโนนประดู่

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราช ปิดหมู่บ้าน อ.จักราช สกัดคลัสเตอร์ชุมชนโนนประดู่ กักตัวบุคลากร ชาวบ้านนับสิบ เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนโรค

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 กันยายน 2564 ที่ห้องประชุมอำเภอจักราช จ.นครราชสีมา นายธงชัย  โอฬารพัฒนะชัย นายอำเภอจักราช พร้อมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข EOC อำเภอ (ศปก.อ) จักราช ได้ประชุมหารือการกำหนดมาตรการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่และมีมติให้ปิดชุมชนโนนประดู่ หมู่ที่ 4 ต.จักราช ซึ่งเป็นละแวกวัดป่าจักราช เนื่องจากตรวจพบผู้ป่วย 6 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 25 ราย ตั้งแต่บัดนี้เป็นเวลา 14 วัน จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมพบผู้นำชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

โคราช ปิดหมู่บ้าน อ.จักราช สกัดคลัสเตอร์ชุมชนโนนประดู่
 
นายธงชัย นายอำเภอจักราช เปิดเผยว่า ถือเป็นครั้งแรกของ อ.จักราช ตั้งแต่โควิดได้เริ่มระบาดตั้งแต่ปี 2563 และเหตุการณ์ชาวจักราชหลายพันคนทั้งเดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและเป็นผู้ป่วยเดินทางกลับมารักษาก็ไม่ขยายวงลุกลามระบาดเป็นคลัสเตอร์และต้องปิดหมู่บ้านแต่อย่างใด ไทม์ไลน์ของคลัสเตอร์ชุมชนโดนประดู่ อ.จักราช วันที่ 26 สิงหาคม หญิงอายุ 57 ปี ชาวบ้านโนนประดู่ มีอาการไข้ ปวดเมื่อยตัว ได้มารักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งใน ต.จักราช วันที่ 30 ส.ค. อาการไม่ดีเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจักราช วันที่ 1 ก.ย. ผลตรวจยืนยันติดเชื้อ ทีม รพ.จักราช ลงพื้นที่ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เกี่ยวข้องมีจำนวน 45 ราย ประกอบด้วย บุคลากรสาธารณสุขประจำอาคารผู้ป่วย 16 ราย คนในครอบครัว 7 ราย เพื่อนร่วมงาน 17 ราย เพื่อนบ้านในชุมชน 1 ราย ผู้ป่วยและญาติที่มีเตียงใกล้เคียงกัน 4 ราย พบเชื้อจำนวน 8 ราย คือคนในครอบครัว 6 ราย เพื่อนร่วมงานและคนในชุมชน 2 ราย ส่วนบุคลากรสาธารณสุขไม่พบเชื้อคัดกรองมี 6 ราย ให้กักตัว 14 วัน  

โคราช ปิดหมู่บ้าน อ.จักราช สกัดคลัสเตอร์ชุมชนโนนประดู่
 

ทั้งนี้การสอบสวนโรค ลูกสาวของผู้ป่วยมีอาชีพขนส่งพัสดุสินค้าและต้องเดินทางไปหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พื้นที่มีการระบาดใหญ่ ได้นำเชื้อมาติดแม่และชายอายุ 40 ปี เพิ่งมาสมัครงานใหม่และนำเชื้อไปติดเมียและลูก รวมติดเชื้อสะสม 12 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังของ ศปก.อ.จักราชและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมควบคุมตัดวงจรการแพร่ระบาด

โดย - เกษม  ชนาธินาถ

logoline