svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดบ้าน "ป้านุ" ขายเครื่องกินหมาก หนึ่งเดียวในอุทัยธานี

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งมุมเล็กๆ ในเมืองอุทัย ในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ที่เปิดเป็นร้านขายเครื่องกินหมาก สืบทอดจากพี่สาว รวมกันยาวนานกว่า 50 ปี และเป็นหนึ่งเดียวในจังหวัดอุทัยธานี พร้อมเปิดบ้านสำหรับผู้สูงอายุคอกินหมาก มาพบปะพูดคุยเฮฮาตั้งวงกินหมาก

จังหวัดอุทัยธานี นางสาววิษณุ สัตยพงษ์ วัย 85 ปี หรือเป็นที่รู้จักที่เรียกกัน "ป้านุ" ขายเครื่องกินหมาก หนึ่งเดียวในอำเภอเมืองอุทัยธานี ที่ขายเครื่องกินหมาก มากับพี่สาวที่ตลาดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ต่อมาพี่สาวเสียชีวิต จึงได้สืบทอดขายมาจนถึงปัจจุบันรวมแล้วกว่า 50 ปี แต่เมื่อตลาดถูกรื้อ ป้านุใช้บ้านเก่าๆของตัวเอง เลขที่ 95-95/1 ถนนมหาราช 7 ในเขตเทศบาลเมือง มาเปิดขายเครื่องกินหมากมากว่า 10 ปี และเป็นร้านที่เหลือเพียง หนึ่งเดียวที่ขายเฉพาะเครื่องกินหมากมากที่สุดในจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งในยุคปัจจุบันหลายคนอาจคิดว่าไม่น่าจะมีคนที่ยังกินหมากอยู่แล้ว แต่ความจริงแล้วยังมีหลงเหลืออยู่พอสมควร

เปิดบ้าน "ป้านุ" ขายเครื่องกินหมาก หนึ่งเดียวในอุทัยธานี เปิดบ้าน "ป้านุ" ขายเครื่องกินหมาก หนึ่งเดียวในอุทัยธานี

 

ป้านุ บอกว่าเครื่องหมากแต่ละคำ จะใช้เครื่องอยู่ 6 อย่าง ประกอบด้วยหมาก ไม้ขยัน หรือเปลือกขยัน ยาเส้น หรือยาสูบ ปูน พลู ลีสีผึ้ง ในส่วนของหมากนั้น จะแบ่งแยกขายกันเป็นขีด มีหลายราคาตามขนาด อีกทั้งมีแหล่งที่มาจาก 2 แหล่ง ที่ให้รสชาติที่แตกต่างกัน ถ้าชอบรสอ่อนละมุนหน่อย ก็จะเป็นหมากจากทางใต้ หากชอบเข้มข้นแรงๆหน่อย (ขาหมากเขาจะเรียกว่า มันยันดี) ก็ต้องเป็นหมากจากบ้านไร่ อุทัยธานี ส่วนปูน ก็มีให้เลือก 2 แบบเช่นกัน ปูนจากโคราช จะมีสีแดงเข้มกว่าปูนจากราชบุรี อาจเป็นเพราะส่วนผสมที่แตกต่างกัน การกินหมากนับเป็นการรักษาไม่ให้ฟันผุของคนโบราณ อาจจะเป็นด้วยมีส่วนของฝอยไม้ หรือเปลือขยันที่เป็นเส้นใย ช่วยขัดทำความสะอาดฟันแล้ว ความฝาดก็น่าจะเป็นตัวช่วยทำให้เชื้อแบคทีเรียไม่สามารถเจริญเติบโตในช่องปากได้ ปากมีกลิ่นหอมจากใบพลู นอกจากนั้นยังมีใบยาสูบที่มีสรรพคุณทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นับเป็นความลงตัวของรสชาติและสรรพคุณ

เปิดบ้าน "ป้านุ" ขายเครื่องกินหมาก หนึ่งเดียวในอุทัยธานี เปิดบ้าน "ป้านุ" ขายเครื่องกินหมาก หนึ่งเดียวในอุทัยธานี

 

จากความนิยมที่จะมีน้อยลงตามการล้มหายตายจากของคนรุ่นเก่า วันหนึ่งเรื่องราวของเครื่องกินหมากนี้ ก็คงหลงเหลือแต่เรื่องเล่าขาน วันนี้ในมุมเล็กๆของเมืองอุทัย ยังมีบ้านป้านุสามารถให้เราเข้าไปเยี่ยมชมและศึกษา และป้านุยังเปิดบ้านตั้งเชี่ยนหมาก หรือสำรับหมากไว้คอยต้อนรับผู้สูงอายุที่เป็นคอหมาก ได้พบปะสังสรรค์ตั้งวงกินหมากแรกเปลี่ยนความคิดพูดคุยเฮฮาสนุกสนานคลายความเครียดกันอีกด้วย สำหรับบ้านป้านุ จะเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. สอบถามได้ที่เบอร์ โทร.056-511069

เปิดบ้าน "ป้านุ" ขายเครื่องกินหมาก หนึ่งเดียวในอุทัยธานี เปิดบ้าน "ป้านุ" ขายเครื่องกินหมาก หนึ่งเดียวในอุทัยธานี เปิดบ้าน "ป้านุ" ขายเครื่องกินหมาก หนึ่งเดียวในอุทัยธานี

 

ข่าวโดย สามสอ จันทรังษ์

logoline