svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชิลี อนุมัติ วัคซีน "ซิโนแวค" ฉีดในเด็กตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชิลี อนุมัติ วัคซีน "ซิโนแวค" ฉีดในเด็กตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป นับเป็นครั้งที่ 2 หลังพ.ค.64 ได้อนุมัติ ไฟเซอร์ ฉีดให้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี

7 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว สาธารณสุขประเทศชิลี อนุมัติให้หน่วยงานใช้ วัคซีนซิโนแวค หรือที่หลายประเทศใช้ชื่อว่า โคโรนาแวค ให้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในการอนุมัติวัคซีนโควิด-19 สำหรับใช้ในเด็กและเยาวชน โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พ.ค.2564 ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ กับผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

 

ชิลี เป็นหนึ่งในประเทศที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนได้ครอบคลุมอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันประชากรราว 13 ล้านคน จากทั้งหมด 19 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบตามจำนวนที่กำหนดแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นวัคซีนซิโนแวค ใช้ไป 19.49 ล้านโดส ซึ่ง เอ็นริเก ปารีส (Enrique Paris) รัฐมนตรีสาธารณสุขชิลี กล่าวว่า เป็นข่าวดีสำหรับประชากรวัยเรียนที่ไม่ได้อยู่ในแผนการฉีดวัคซีนครั้งก่อนหน้า

 

การอนุมัติในครั้งนี้ มาจากมติของ คณะกรรมการประเมินในสถาบันสาธารณสุข (ISP) โดยคณะกรรมการ 5 คน สนับสนุนให้ใช้กับเด็กตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป อีก 2 คน เห็นว่าควรเป็นอายุ 12 ปีขึ้นไป และอีก 1 คน ไม่เห็นชอบทั้ง 2 กรณี

 

อนึ่ง บริษัท " ซิโนแวค ไบโอเทค" มีแผนลงทุนสร้างโรงงานบรรจุและปิดผนึกวัคซีนใน ชิลี ด้วยเงินลงทุน 60 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลงหลักปักฐานมากขึ้นในประเทศภูมิภาคละตินอเมริกาที่ใช้วัคซีนป้องกันโรค COVID- 19 ของพวกเขามากที่สุด

 

ทั้งนี้อินโดนีเซียและจีน ก็เป็นประเทศที่อนุมัติให้ใช้ วัคซีนซิโนแวค กับเด็กเช่นกัน ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน ชิลี ลดลงอย่างต่อเนื่องในเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดในวันที่ 6 ก.ย.2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 435 คน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 1.6 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมรวม 37,108 ราย

logoline