svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าอุดรสั่งปิดตลาดกลางเมืองหลังพบแม่ค้าติดโควิดเร่งตรวจ

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าอุดรสั่งปิดตลาดกลางเมืองหลังพบแม่ค้าติดโควิดเร่งตรวจ การสอบสวนควบคุมโรคพบว่า เชื้อน่าจะมาจากรถขนไก่สดมาจาก จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้มควบคุมสูงสุด โดยรถขนไก่สดเคยนำเชื้อมาแล้ว 2 ครั้ง

6 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี มีคำสั่งปิดสถานที่มีโอกาสเสี่ยง ต่อการติดโรคและแพร่ระบาดของโรค ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน ระหว่าง 6-8 ก.ย.64 ทั้งหมด 7 แห่ง ตลาดไทยอิสาณ ทน.อุดรธานี , ฟิสเนส เฟิร์ส เซ็นทรัลอุดรธานี , บ.ขนส่ง ราชสีมา เอสดีโอ จก. ทต.บ้านจั่น , บูธขายเครื่องไฟฟ้าชั้น G เซ็นทรัลอุดรธานี , บูธขายเครื่องไฟฟ้าฟิลิปส์ ชั้น 3 เซ็นทรัลอุดรธานี , ร้านแม่ปรีดาหมูสด ซ.วัดโพธิวราราม และ บ.ขนส่งฮ่องจือจั่น จก.แยกฮอนด้า  


 
โดยที่ตลาดไทยอิสาณ เป็นตลาดสดเอกชน เปิดตั้งแต่กลางดึกจนเช้า ตั้งอยู่ใจกลาง ทน.อุดรธานี ผู้ค้าถูกแจ้งและทยอยปิดร้าน ตั้งแต่กลางคืนจนเช้า กองการสาธารณสุข ทน.อุดรธานี ได้ส่งเจ้าหน้าที่แจ้งประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการค้าในตลาด มาตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในช่วงบ่ายบริเวณตลาดไทอีสาณ โดย สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี จะนำรถเก็บตัวอย่างชื้อนิรภัย (หลวงพ่ออินถวาย สันตุสสโก) ซึ่งก็มีผู้ประกอบการค้าในตลาด มาเข้าแถวลงชื่อของรับการตรวจรอ ขณะบางส่วนเดินทางไปตรวจที่ “ศาลาพิธีทุ่งศรีเมือง” และ “รพ.ศูนย์อุดรธานี”      

ผู้ว่าอุดรสั่งปิดตลาดกลางเมืองหลังพบแม่ค้าติดโควิดเร่งตรวจ
  

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า มีแม่ค้าขายไก่สดในตลาดไม่สบายไปหาหมอที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อมาตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นคนที่อยู่ในร้านไก่สด และร้านข้างเคียงขายน้ำดื่ม-ขายผัก-ขายผลไม้ ก็พบผู้ติดเชื้อรวม 9 ราย ที่เหลืออยู่ในการกักตัวทั้งหมด เพื่อเฝ้าระวังตรวจหารอบสอง วันนี้มีคำสั่งให้ปิดตลาด 3 วัน เพื่อคัดกรองเชิงรุก ตรวจผู้ประกอบการค้า ลูกค้าที่มาซื้อของ ตลอดจนทำความสะอาด ขอให้มารับการตรวจกันทั้งหมด 100 %    
 


“การสอบสวนควบคุมโรคพบว่า เชื้อน่าจะมาจากรถขนไก่สดมาจาก จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้มควบคุมสูงสุด โดยรถขนไก่สดเคยนำเชื้อมาแล้ว 2 ครั้ง ขณะที่กิจการขนส่งสินค้า มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงก็นำเชื้อมาล่าสุดเช่นกัน 2 ราย ก็มีคำสั่งปิดไปด้วยเช่นกัน พร้อมกำชับให้ผู้ประกอบการขนส่ง ปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดเคร่งครัด การตรวจเชื้อด้วย ATK , การเตรียมสถานที่กักตัว เมื่อกลับจากพื้นที่เสี่ยงสูง และการไม่ไปคลุกคลีกับลูกค้า พนักงานคลังสินค้า แต่ก็ดูเหมือนจะละเลยเรื่องนี้ ”    

ผู้ว่าอุดรสั่งปิดตลาดกลางเมืองหลังพบแม่ค้าติดโควิดเร่งตรวจ
 

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี เปิดเผยอีกว่า อุดรธานีมีแผนฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยง 608 คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์เป็นต้นไป ให้กลางเดือนนี้ต้องได้ 50 % สิ้นเดือนนี้ต้องได้ 70 % แต่ผู้สูงอายุของเราฉีดไปเพียงเข้มแรก 26.2 % เข็มสอง 11.1 % ทำให้อุดรธานีฉีดวัคเชิงรุกผู้สูงอายุ ในพื้นที่ อ.เมือง สำหรับศูนย์ฉีดที่ มรภ.อุดรธานี จัดให้ผู้สูงอายุวอร์คอินเข้าฉีดทุกวันจันทร์-ศุกร์ โดยนอกจากนี้ในทุกอำเภอจัดให้มีรถไปรับผู้สูงอายุมาฉีดศูนย์ฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ไปยัง รพ.สต.และลงพื้นทีไปฉีดให้ผู้ป่วยติดเตียง 

ผู้ว่าอุดรสั่งปิดตลาดกลางเมืองหลังพบแม่ค้าติดโควิดเร่งตรวจ ผู้ว่าอุดรสั่งปิดตลาดกลางเมืองหลังพบแม่ค้าติดโควิดเร่งตรวจ

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์

logoline