svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาดแพร่กระจายออกเป็นวงกว้างไปในทุกพื้นที่ ทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากมีทั้งสีแดง และสีเขียว และยังมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดอย่างต่อเนื่องทุกวัน

ที่ จ.สุพรรณบุรี นายเดชา ศิริภัทร หรือ อาจารย์เดชา ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ นายพรชัย ชูเลิศ หรือ อาจารย์ซ้ง เจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ นายศิลพร ภักดีอาภากร ประธานกรรมการมูลนิธิสยามกตัญญู พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯได้นำ สมุนไพรประกอบด้วย 1 สมุนไพรฟ้าทะลายโจรบรรจุแคปซูล 2 ต้นสมุนไพรฟ้าทะลายโจร 3.น้ำมันสมุนไพรสามแม่ทัพ 4.สเปรย์ฆ่าเชื้อ เดินทางไปมอบให้โรงพยาบาลศรีประจันต์ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายแพทย์สุธน ยุวศิรินันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีประจันต์ พร้อมทีมผู้บริหารร่วมให้การต้อนรับและรับมอบ

หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว

อาจารย์เดชา กล่าวว่า ตนในฐานะหมอพื้นบ้านของจังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดโครงการขวัญเวช เพื่อการปันยา มูลนิธิข้าวขวัญ มุ่งสานต่อการแบ่งปันยาสมุนไพรดีมีคุณภาพ เพื่อผู้ป่วยและมีความเสี่ยงสูง ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยปกติเราก็มีงานประจำคือทำกิจกรรมเกี่ยวกับทางด้านเกษตร แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถลงพื้นที่ให้ความรู้เกษตรกรได้ ทำให้มีเวลาว่าง และเราก็ได้ใช้เวลาว่างจึงใช้เวลาว่างมาทำสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรคเกี่ยวกับโควิด-19

เช่น ฟ้าทะลายโจร ซึ่งมีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ เป็นสมุนไพรที่ได้ถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (บัญชียาจากสมุนไพร) กระทรวงสาธารณสุข น้ำมันสมุนไพรสามแม่ทัพ ทำมาจาก ขมิ้นชัน หัวหอม และกระเทียม และน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีอยู่ทุกครัวเรือนเป็นที่สูตรของเราคิดค้นขึ้นมาและเชื่อว่าสามารถใช้ป้องกันเชื้อโควิดได้ และมีความปลอดภัยเราใช้มา 2 ปีแล้ววันนี้นำมามอบให้กับทางโรงพยาบาล เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว พร้อมเจลล้างมือ ที่ได้รับบริจาคจากผู้ใจบุญ ซึ่งเป็นความร่วมมือร่วมใจกันและร่วมเป็นกำลังใจให้ทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าทุกท่านด้วย

หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว

นายแพทย์สุธน ยุวศิรินันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีประจันต์ กล่าวว่า ตนในนามของโรงพยาบาลศรีประจันต์ ต้องขอบคุณอาจารย์เดชา พร้อมคณะที่มาให้กำลังใจพวกเราและได้นำสมุนไพร มาให้พวกเราใช้ซึ่งมีทั้งสามแม่ทัพ และฟ้าทะลายโจร เจลล้างมือ เราต้องร่วมมือกันต่อไปในการดูแลผู้ป่วยของเราให้ดีที่สุด โดยเฉพาะเราใช้สมุนไพรเพื่อพึ่งพาตนเองไม่ใช้ยาต่างประเทศ เพื่อให้เรามีสุขภาพชีวิตที่ดีต่อไป สำหรับสมุนไพรที่ได้รับก็จะนำไปให้ผู้โควิดที่ไม่มีอาการได้ใช้เป็นหลักถ้าอาการดีขึ้นก็จะให้กินอยู่ประมาณ 5 วัน แต่ถ้าไม่ดีขึ้นเราก็ต้องรักษากันตามอาการต่อไป  

หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว หมอพื้นบ้านมอบสมุนไพรให้โรงพยาบาลนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดสีเขียว

 

ข่าวโดย มงคล สว่างศรี

logoline