svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คุณครูคนขยันใช้เวลาว่างหลังสอนออนไลน์ปลูกบอนสีขาย

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครู ร.ร.ดังโคราช ใช้เวลาว่างหลังสอนออนไลน์ปลูกบอนสีจนติดใจมีหลากหลายพันธุ์ เอาไปประมูลขายกลายเป็นที่ชื่นชอบแถมบางต้นประมูลได้หลักหมื่นความต้องการตลาดพุ่งจนผลิตไม่ทัน

6 กันยายน 2564 ในช่วงที่ยังคงอยู่ในการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 19 หรือ โควิด 19 ประชาชนหลายมีเวลาว่างส่วนใหญ่อยู่กับบ้าน เพื่อหลีกเลี้ยงการออกไปพบปะกับผู้คนเพื่อเลี่ยงโอกาสติดเชื้อ ในขณะที่โรงเรียนต่าง ๆ ก็ได้เปิดทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์  ครูและนักเรียนส่วนใหญ่ต้องทำการเรียนการสอนที่บ้าน  มีเวลาว่างเพิ่มมากขึ้น
อย่างเช่นนายณัฐพงศ วงศ์ทิศลักษณ์ อายุ 46 ปี อาจารย์ประจำวิชาภาษาไทย โรงเรียนครบุรีวิทยา ใช้เวลาว่างจากการสอนออนไลน์ มาเพาะบอนสีภายในบ้านพักเลขที่ 949 หมู่ที่ 3 ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เป็นงานอดิเรก โดยเริ่มต้นจากความชื่นชอบส่วนตัวและต้องการตกแต่งสวนภายในบ้าน จนล่าสุดผ่านมาประมาณ 3 เดือนเศษสามารถรวบรวมบอนสีได้มากกว่า 20 ชนิด และได้เปิดทำการประมูลจำหน่ายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวเกือบครึ่งแสนแล้ว 

คุณครูคนขยันใช้เวลาว่างหลังสอนออนไลน์ปลูกบอนสีขาย

คุณครูคนขยันใช้เวลาว่างหลังสอนออนไลน์ปลูกบอนสีขาย


 

 นายณัฐพงศ  กล่าวว่า เดิมทีตนเองพยายามที่จะปลูกดอกกุหลาบเพื่อตกแต่งสวนในบ้านด้วยความชื่นชอบส่วนตัว แต่ก็ต้องประสบกับปัญหาในเรื่องของเพลี้ยไฟ  จึงหันมาปลูกบอนสีที่สามารถปลูกได้ง่ายทดแทน  เริ่มต้นจากการหาซื้อพันธุ์ต่างๆมาจากในพื้นที่ จากนั้นก็เริ่มหลงใหล เพราะบอนสีมีหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็จะมีความสวยงามต่างกันไป  จึงได้ก้าวเข้าสู่วงการบอนสีอย่างเต็มตัว จากที่หาซื้อบอนบ้านมาเลี้ยงก็กลายเป็นบอนที่มีชื่อมากขึ้น อย่างเช่นล่าสุดที่ได้รับความนิยมอย่างมากก็เคย เมืองเกาะเกร็ด , ชายชล เศรษฐีพันล้าน เป็นต้น  
ซึ่งจริงๆจุดประสงค์การปลูกก็เพียงเพื่อประดับบ้านและผ่อนคลายจากการสอนหนังสือ แต่เมื่อมีการแตกหน่อแตกลูกออกมามีจำนวนเพิ่มขึ้นก็ลองนำมาประมูลจำหน่ายทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี มีรายได้เพิ่มเข้ามา ล่าสุดภายในบ้านมีบอนสีหลากหลายมากกว่า 20 ชนิด อาทิ เมืองเกาะเกร็ด ชายชล เศรษฐีพันธุ์ล้าน ดารานพรัตน์  ศิลาพุ่มทอง ม่วงมงคล  องคุลีมาร เป็นต้น   และแม้ว่าจุดประสงค์จะไม่ได้ทำในเชิงธุรกิจ ทำเพียงเพื่อความผ่อนคลาย แต่ความต้องการของตลาดกลับมีสูงมาก จึงทำให้ตนเองไม่สามารถผลิตบอนสีได้ทันตามความต้องการของท้องตลาด  โดยเฉพาะบอนสีชายชลที่มีออเดอร์สั่งมาจำนวนมาก แต่ตนเองไม่สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้ทัน เพราะเป็นบอนสีที่โตช้ามาก ซึ่งการจำหน่ายบอนสีก็เริ่มตั้งแต่หน่อที่เริ่มผ่าไปจนถึงต้นที่โตแล้วตามขนาด  สนนราคาจะเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น  เฉพาะในบ้านของตนเองมีบางต้นขายได้ในหลักหมื่นแล้ว  ตลอดระยะเวลาที่เพาะเลี้ยงมาประมาณ 3 เดือนเศษ มีรายได้จากการจำหน่ายบอนสีแล้วประมาณ 50,000 บาท นายณัฐพงศฯ กล่าว

คุณครูคนขยันใช้เวลาว่างหลังสอนออนไลน์ปลูกบอนสีขาย

คุณครูคนขยันใช้เวลาว่างหลังสอนออนไลน์ปลูกบอนสีขาย


 

สำหรับบอนสี ไม้ประดับล้มลุก มีหัวสะสมอาหารอยู่ใต้ดินคล้ายมันฝรั่ง อวบน้ำ ใบแตกเป็นกอ มีหลายขนาด และหลายรูปแบบ ใบบอนสีแต่ละแบบจะมีสีสันและลวดลายแตกต่างกันออกไป บอนสีเป็นพืชที่ชอบความชื้น และแสงแดดแบบรำไร เติบโตได้ดีในอุณหภูมิประมาณ 21-35 องศาเซลเซียส   โดยเฉพาะในหน้าฝนที่มีความชื้นในอากาศสูง บอนสีมักพักตัวในฤดูหนาว คือ ใบจะเหี่ยวแห้งจนหลุดออกจากต้น ไม่มีการแตกใบใหม่ เหลือแต่หัวที่อยู่ใต้ดิน ดังนั้นในหน้าหนาว ควรเก็บบอนสีเอาไว้ในตู้ หรือโรงเรือน เพื่อคงความชื้นในอากาศเอาไว้ ต้นบอนสีก็จะสวยงามอยู่ได้ตลอดทั้งปี
ทั้งนี้หากท่านใดสนใจที่จะศึกษาหรือหาบอนสีไปเลี้ยงสามารถปรึกษากับคุณครูณัฐพงศฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 094-2794189 หรือ 093-3250234.

คุณครูคนขยันใช้เวลาว่างหลังสอนออนไลน์ปลูกบอนสีขาย

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline