svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเกณฑ์รับชุดตรวจATK ฟรีจากรัฐบาล 8.5 ล้านชุด

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

15 กันยายน นี้แล้วที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะเริ่มแจกชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง จำนวน 8.5 ล้านชุด

เปิดหลักเกณฑ์สำหรับการกระจาย ATK มีดังนี้

 

1.ในพื้นที่ กทม. ได้เตรียมไว้ 2 ล้านชุด สำหรับชุมชน 2,000 กว่าชุมชน โดยกระจายให้ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. แล้วกระจายต่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขหรือ อสส.เอาไปกระจายในชุมชน แต่คนที่รับต้องพิสูจน์ตัวตนผ่านแอปฯเป๋าตังและทำแบบประเมินว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงจริงหรือไม่

 

2.สำหรับให้ประชาชนนำไปตรวจด้วยตัวเองที่บ้านในส่วนของช่องทางการกระจายผ่านร้านยานั้น คือให้ผู้ประสงค์จะรับชุดตรวจ ATK ลงทะเบียนและทำแบบประเมินความเสี่ยงผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยสามารถเลือกร้านยาที่จะเข้าไปรับชุดตรวจได้ รวมทั้งอาจ Walk in มาที่ร้านยา ให้ร้านยาประเมินความเสี่ยงและบันทึกข้อมูลเข้ามาในระบบแอปฯเป๋าตัง

 

เปิดเกณฑ์รับชุดตรวจATK ฟรีจากรัฐบาล 8.5 ล้านชุด

3.อีกส่วนส่งไปตามต่างจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดสีแดง ผ่านหน่วยบริการ เช่น โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จากนั้นหน่วยบริการกระจายผ่านอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หรือให้ประชาชนมารับที่หน่วยบริการก็ได้ แต่ต้องประเมินว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงก่อนรับชุดตรวจ ATK ด้วยเช่นกัน

 

เปิดเกณฑ์รับชุดตรวจATK ฟรีจากรัฐบาล 8.5 ล้านชุด

อย่างไรก็ตามวิธีการกระจายชุดตรวจ Antigen test kit ผ่านร้านยาให้กลุ่มเสี่ยงเอาไปตรวจโควิดด้วยตัวเอง เบื้องต้นให้ลงทะเบียนและทำแบบประเมินความเสี่ยงผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังแล้วเลือกร้านยาที่จะไปรับ หรืออาจ Walk in มาประเมินความเสี่ยงที่ร้านยาก็ได้

logoline