svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คกก.โรคติดต่อตรวจตลาดลอตเตอรี่ หลังให้เปิดทดลองสองงวด

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการโรคติดต่อ ตรวจตลาดลอตเตอรี่วังสะพุง หลังจากสั่งปิดมาแล้ว 3 งวดติดต่อกันป้องกันเชื้อโรคโควิด-19 ครั้งนี้ได้อนุโลมให้ทดลองเปิด2งวด แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการอย่างเข้มงวด

5 กันยายน 2564 ณ  ตลาดลอตเตอรี่วังสะพุง  ถนนมลิวรรณ บ้านน้อยนา ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย นำโดยนายณรงค์  จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  นายภูริวัจน์  โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง นายไพบูลย์  เขมะประสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังสะพุง   พร้อมฝ่ายควบคุมโรค สนง.สาธารณสุขจังหวัดเลย  ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สภ.วังสะพุง   เข้าทำการตรวจตลาดลอตเตอรี่วังสะพุง ว่าดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับ 12  ข้อจากคณะกรรมการโรคติดต่อได้หรือไม่ มีมาตรการเข้มงวดด่านการป้องกันเชื้อไวรัสโควิดอย่างไร  ทั้งระบบโครงสร้างของตลาดของเจ้าของตลาด ฯ  ,   ผู้จำหน่ายหรือยี่ปั๊วเจ้าของแผงลอตเตอรี่   และผู้ซื้อคือผู้ค้าสลากฯรายย่อย   ตามที่ทางจังหวัดอนุญาตให้เปิดทำการชั่วคราวหรือให้ทดลองเปิดเป็นระยะเวลา 2 งวด   เริ่มวันที่ 5 ก.ย.2564 นี้

 

ทั้งนี้ ตลาดลอตเตอรี่วังสะพุงนับว่าเป็นตลาดใหญ่อันดับที่ 2 ของประเทศรองจากตลาดคอกวัวที่กรุงเทพฯ  เปิดบริการมานับสิบปี ปัจจุบันมี 3  ตลาดในพื้นที่ใกล้ๆกัน  บริการผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยทั้งภายในอำเภอวังสะพุงกว่า 27,000  คน และรวมทั้งจังหวัดเลยทีมีกว่า 40,000  คน  ตลอดจนผู้ค้ารายย่อยจากจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย  จึงทำให้มีเม็ดเงินสะพัดภายในตลาดแห่งนี้ไม่ต่ำกว่า 1,200  ล้านบาทต่องวดหรือ 2,400  ล้านบาทต่อเดือน  โดยจะบริการในวันที่ 5-7  และ  20-22  ของเดือน ในปี 2564 ตั้งแต่ระลอกเดือน เมษายน 2564 เป็นต้นมามีการระบาดแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หนักและเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น  จึงมีประกาศจังหวัดเลยให้ปิดตลาดแห่งนี้ 3  ครั้งๆละ 14  วันติดต่อกันมาจนถึงวันที่ 4 ก.ย.2564  ในช่วงที่มีการปิดตลาดแห่งนี้ฯบรรดายี่ปั๊วเจ้าของแผงก็ไปเช่าพื้นที่และเช่าเต้นท์กางขายที่ด้านหลังตลาดนี้  ที่ยากต่อการควบคุมเชื้อโควิด   
คกก.โรคติดต่อตรวจตลาดลอตเตอรี่ หลังให้เปิดทดลองสองงวด

ต่อมาช่วงปลายเดือน ส.ค.2564  เจ้าของตลาดลอตเตอรี่พร้อมทีมงานเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาให้เปิดตลาดพร้อมกับจะปฏิบัติตามเงื่อนไขของ ศบค.และประกาศข้อบังคับของจังหวัดเลยทุกกรณี เชื่อว่าหากเปิดตลาดแล้วจะมีความเป็นสัดส่วน ระเบียบ ง่ายต่อการวางระบบ ควบคุม ตรวจ คัดกรองเชื้อโควิดได้ดีกว่าปิดตลาดแล้วมีการไปวางขายที่อื่น ๆ ที่ไม่มีอาคาร หลังคา รั้วที่แข็งแรง ถาวรมีประตูเข้า-ออก  ทางจังหวัดเลยจึงอนุญาตให้ทำการเปิดตลาดแบบทดลอง 2  งวด  คือในวันที่  5-7  และ  20-22  ของเดือน กันยายน  2564 พร้อมกับจัดคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อทั้งฝ่ายตำรวจ  ฝ่ายปกครอง ฝ่ายสาธารณสุข  เข้ามากำกับทุกขั้นตอนทั้งนอกและในตลาดฯ จากนั้นจะเข้าประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อประเมินผล  หากผู้ประกอบการฯไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ทางจังหวัดจะมีประกาศปิดตลาดทันที   

 

นายณรงค์  จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เปิดเผยหลังการตรวจตลาดลอตเตอรี่ว่า  ทางจังหวัดเลยได้แต่งตั้งคณะทำงานกรณีตลาดลอตเตอรี่วังสะพุงขึ้นมา โดยมีตนเป็นประธาน โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลยมีมติวานนี้ว่า  ให้เปิดตลาดลอตเตอรี่ทั้ง 3  แห่งในบริเวณใกล้เคียงกันคือ สถานที่จำหน่ายลอตเตอรี่เกม-ออย โดยนายศิริวัฒน์ บอนสิทธิ์ (เจ้าของสถานที่)ให้เปิดไม่เกิน 100 แผง ผู้ค้าไม่เกิน 100 คน จำกัดลูกค้าเข้าใช้บริการไม่เกิน 200 คนต่อรอบ 30สิบนาที ,สถานที่จำหน่ายลอตเตอรี่นอม โดยนายประนอม ไม้กร่าง (จ้าของสถานที่) ให้เปิดได้ไม่เกิน 60 แผงผู้ค้าไม่เกิน 60 คน จำกัดลูกค้าเข้าใช้บริการไม่เกิน 100 คนต่อรอบ 30 นาที และสถานที่จำหน่ายลอตเตอรี่เจ๊จู โดยนายเลิศชัย  เร่งวานิชกุล (เจ้าของสถานที่) ให้เปิดไม่เกิน 40 แผงผู้ค้าไม่เกิน 40 คน จำกัดลูกค้าเข้าใช้บริการไม่เกิน 100 คนต่อรอบ 30 นาที 

คกก.โรคติดต่อตรวจตลาดลอตเตอรี่ หลังให้เปิดทดลองสองงวด
 

ช่วงที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 5-7 กันยายน 2564 เวลา 07.00 น  - 16.00 น. ช่วงที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 20- 22 กันยายน 2564 เวลา 07.00 น - 16.00 น.  จึงต้องมาตรวจประเมินทั้งผู้ประกอบการโครงสร้าง ผู้ข่าย-ผู้ซื้อ  ถึงมาตรการที่กำหนดให้ ข้อปฏิบัติสำหรับลูกค้าว่า ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลา วัดอุณหภูมิร่างกาย มีไข้ ไอ เจ็บคอ ไม่ให้เข้าตลาด ให้ติดต่อผู้ขาย เพื่อส่งมอบสลากด้านนอก ลงทะเบียนทุกคน และล้างมือด้วยเจล อลกอฮอล์   เข้า-ออกตลาดตามเส้นทางที่กำหนด .กำหนดผู้เข้าตลาด รอบละ 200 คน .ยืนซื้อสลากทีละคน เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร  ใช้เวลาในตลาดคนละ 30 นาที จากการที่ได้นำคณะทำงานเข้ามาตรวจแล้ว  เห็นว่าต้องให้เพิ่มฉากกั้นพลาสติก ห้ามแออัด เว้นระยะห่าง ต้องเข้ทมงวดกับทางเข้า-ออก  ด้วย

 

พร้อมกันนี้ได้ให้คณะกรรมการควบคุมโรคระดับอำเภอมาตรวจทุกวันที่มีการเปิดบริการ หากยังปรากฏว่ามีจุดเสี่ยงต่อโรคก็จะเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาต่อไป ส่วนในวันนี้ผู้ค้าที่ได้โควต้าไปรับสลากฯที่ทำการไปรษณีย์และมาวางมาตั้งขายที่ศูนย์อาหารหรือตลาดใกล้กับที่ทำการไปรษณีย์วังสะพุง นั้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งไม่สามารถกระทำได้เพราะจะต้องขออนุญาตกับทางนายอำเภอก่อน

คกก.โรคติดต่อตรวจตลาดลอตเตอรี่ หลังให้เปิดทดลองสองงวด
 
ขณะที่ผู้ซื้อหรือผู้ค้าสลากฯรายย่อย กล่าวว่า  รู้สึกดีใจ เป็นการดีที่เปิดตลาดแม้จะเป็นการทดลอง 2  งวด เพราะมีอาคารมั่นคงแข็งแรง  มีระบบการจัดบริหารชัดเจนตามมาตรการควบคุมโรค  จะได้ไม่ต้องไปลุยดิน โคลน เปียกฝน ตากแดด กับสถานที่อื่นหรือตลาดชั่วคราว  แต่ราคาก็แพงเหลือเกินวันนี้ 88.50 บาทต่อกล่องๆละ 500  ฉบับ ภาครัฐทำไมไม่แก้ให้ตรงจุด แผงหรือยี่ปั๊วขายแพงเกินไป  จะไปขายได้กำไรที่ไหน ค่าใช้จ่ายต่างๆก็เยอะ  เมื่อเราไปขายเกินกว่า 80  บาทก็ถูกจับปรับแพง ซึ่งแล้วแต่สถานที่ว่าจะสั่งปรับเท่าไร

โดย - บุญชู ศรีไตรภพ
 

logoline