svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พิธา เชื่อ มียุบสภาเร็วๆ นี้แน่ ชี้ภาวะผู้นำรัฐบาลมีปัญหา

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิธา เชื่อมียุบสภาเร็วนี้ ชี้นายกฯคะแนนรองบ๊วย สะท้อนภาวะผู้นำรัฐบาล-เสถียรภาพทางการเมืองมีปัญหา ยันดองงูเห่าสีส้ม ช่วงเลือกตั้งไม่ให้สิ่งที่ต้องการ

จับตากันที่ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายพิธา กล่าวว่า ผลการลงมติไม่ไว้วางใจตนและพรรคก้าวไกลผิดหวังและเสียดายที่ระบบรัฐสภาฯไม่ยึดโยงกับความเป็นจริงบนท้องถนน กับความทุกยากที่ประชาชนต้องเผชิญ และเสียหายกับโอกาสของทุกพรรคในการถอดสลักอุปสรรคที่จะแก้ไขปัญหาที่ประชาชนกำลังพบอยู่

พิธา เชื่อ มียุบสภาเร็วๆ นี้แน่ ชี้ภาวะผู้นำรัฐบาลมีปัญหา

สำหรับคะแนนที่ออกมาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ถ้านับเรื่องไว้วางใจถือว่ารองบ๊วย ถ้ามองคะแนนไม่ไว้วางใจถือว่าสูงที่สุด ประกอบกับความวุ่นวายในสภาฯ 3-4 ที่ผ่านมาจะเห็นว่า ความชอบธรรมและภาวะผู้นำของพล.อ.ประยุทธ์ มีปัญหารวมถึงเสถียรภาพทางการเมืองที่ตนมองว่าอาจนำไปสู่การยุบสภาในเร็ววันนี้

ส่วนการทำงานก้าวต่อไปของพรรคก้าวไกล เช่นเดียวกับการอภิปรายครั้งที่แล้วที่จะนำเรื่องที่ ส.ส.พรรคก้าวไกลอภิปรายไปดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป การอภิปรายครั้งนี้แม้ไม่สำเร็จอย่างที่คาดหวังแต่ก็มีประโยชน์เพราะเป็นการควบคุมวาระของสังคมอย่างชัดเจน อย่างน้อย เมื่อยื่นซักฟอกไปตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็ลดลงและจะเห็นว่าตัวเลขฉีดวัคซีนก็เพิ่มไปเกือบจะถึงล้านในช่วงที่มีการอภิปราย แม้จะเป็นผักชีหน่อยก็ตาม

 

เมื่อถามว่า จากคะแนนที่พล.อ.ประยุทธ์ได้ ต้องพิจารณาตัวเองหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า แน่นอน นั้นคือสัญญานที่ส่งไปยังแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ในระยะยาวตนไม่อยากจะลงลึกแต่จะนำกลับไปวิเคราะห์ว่าจะมีผลต่อเสถียรภาพและความแตกแยกของรัฐบาลอย่างไร ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นถึงความชอบทำและเสถียรของรัฐบาลในช่วงที่ประเทศวิกฤติอย่างนี้ สิ่งที่ดีที่สุดคือยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจ

พิธา เชื่อ มียุบสภาเร็วๆ นี้แน่ ชี้ภาวะผู้นำรัฐบาลมีปัญหา

เมื่อถามจะดำเนินการอย่างไรกับงูเห่าของพรรคที่โหวตสวนเป็นประจำ นายพิธา ตอบว่า เราจะไม่ให้ในสิ่งที่เขาต้องการ ดองงู เรารู้อยู่แล้วว่าเขาต้องการอะไรถ้าเราไม่ให้ก็จบ ตราบใดที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคเขาจะไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ประเด็นเหล่านี้ ตนจะนำไปประเมินในการคัดสรรเลือกใหม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เลือกใหม่ที่ใหม่กว่าชัดกว่าโดนกว่า

พิธา เชื่อ มียุบสภาเร็วๆ นี้แน่ ชี้ภาวะผู้นำรัฐบาลมีปัญหา

logoline