svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวไทยแห่วิจารณ์ด้อยค่า "ซิโนแวค" หลังสถานทูตจีนแถลงอย่ามุ่งใส่ร้าย

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวไทยแห่วิจารณ์ด้อยค่า "ซิโนแวค" หลังเพจสถานทูตจีน ปล่อยถ้อยแถลงอย่ามุ่งใส่ร้ายและด้อยค่าวัคซีนโดยไม่มีเหตุผล

จากกรณีสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย แถลงคัดค้านการกล่าวหาวัคซีนจีนโดยไร้เหตุ โดยโฆษกสถานทูตจีนประจำประเทศไทย โพสต์ผ่านเพจอย่างเป็นทางการของสถานทูต โดยระบุว่า มีบางคนและบางองค์การของประเทศไทยได้ด้อยค่าและใส่ร้ายวัคซีนจีนโดยไม่มีเหตุผลใดๆ ซึ่งเป็นการกล่าวหามุ่งร้ายที่ไม่เคารพข้อมูลวิทยาศาสตร์และความเป็นจริง ยืนยันว่าวัคซีนที่ฝ่ายจีนส่งมอบให้ฝ่ายไทยนั้น ได้รับการอนุมัติโดยองค์การอนามัยโลกให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินได้ และได้ผ่านการวิจัยและทดลองในมนุษย์ในระยะต่างๆ ตามข้อกำหนด

ชาวไทยแห่วิจารณ์ด้อยค่า "ซิโนแวค" หลังสถานทูตจีนแถลงอย่ามุ่งใส่ร้าย

ทั้งนี้มีคนไทยจำนวนมากเข้าไปแสดงความเห็น บ้างขออภัยที่มีคนไทยบางส่วนคิดเช่นนั้น บางคนยืนยันว่าคนไทยไม่ได้ด้อยค่าวัคซีนจีน แต่เป็นการถกเถียงอย่างวิทยาศาสตร์ว่าต้องการวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากกว่านั้น ขณะที่บางคนระบุว่า เงินประชาชนไทยซื้อจากเอกชนจีน ทำไมเจ้าของเงินจะไม่มีสิทธิวิจารณ์

 

เริ่มจาก นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง เข้าไปแสดงความเห็นด้วยเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “ขออภัยที่เรามีคนไทยบางส่วนเป็นเช่นนี้ น่าละอายใจนัก”

 

ขณะที่มีผู้ติดตามเพจชาวไทยคนหนึ่งระบุว่า  “ไม่มีใครด้อยค่า Sinovac หรอกครับ แต่พอเชื้อกลายพันธุ์ Sinovac ป้องกันโรคไม่ได้ บุคลากรทารแพทย์ของประเทศไทยติดเชื้อกันบ้าง บางโรงพยาบาลติดกันทั้งวอร์ด พอบุคลากรติดเชื้อ ต้องรักษาตัว ทำให้บุคลากรของเราไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือประชาชนที่ติดเชื้อและยังไม่ได้รับวัคซีนคนอื่นๆ ครับ ประเด็นมันมีแค่นี้ครับ แต่ที่ผ่านๆ มาขอบคุณในมิตรภาพที่มีให้กันมาโดยตลอดครับ”

ชาวไทยแห่วิจารณ์ด้อยค่า "ซิโนแวค" หลังสถานทูตจีนแถลงอย่ามุ่งใส่ร้าย

ขณะที่ผู้ติดตามชาวไทยอีกรายระบุว่า “ไม่มีความจำเป็นต้องขอบคุณรัฐบาลจีนค่ะ ซิโนแวคเป็นของเอกชนจีน และรัฐบาลไทย ก็ใช้เงินภาษีของประชาชนไปซื้อมา เกี่ยวอะไรกับรัฐบาลจีนคะ ถ้าของมันประสิทธิภาพไม่ดีพอกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เดลต้าเป็นสายพันธุ์ที่คนติดเชื้อกันมากที่สุดในไทย เราย่อมมีสิทธิทักท้วงวิจารณ์การตัดสินใจของรัฐบาล ว่าทำไมยังซื้อมาเพิ่มอีก ก็ขอให้ทางจีนเร่งผลิตวัคซีน mRNA ออกมาให้สำเร็จนะคะ เผื่อจะเป็นอีกทางเลือกให้รัฐบาลไทยสั่งซื้อมาบ้าง ด้วยความเคารพ”

ชาวไทยแห่วิจารณ์ด้อยค่า "ซิโนแวค" หลังสถานทูตจีนแถลงอย่ามุ่งใส่ร้าย

ด้าน ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักจัดรายการทีวีวิเคราะห์การเมืองดัง เข้าไปแสดงความเห็น ระบุว่า เงินประชาชนไทยซื้อจากเอกชนจีน ทำไมเจ้าของเงินจะไม่มีสิทธิวิจารณ์ครับ

 

ขณะที่ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน เจ้าของเพจ Drama addict  เข้าไปแสดงความเห็น ระบุว่า “ก็ไม่มีใครด้อยค่าซิโนแวคนะครับ แต่ในสถานการณ์แบบนี้ เราต้องการตัวที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเพื่อใช้ในการป้องกันการเสียชีวิต เพราะของ pfizer และ AZ สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 100% หากเทียบข้อมูลกับของชิลี ส่วนของซิโนแวคได้ที่ 86.38% ซึ่งตัวเลขนี้หากเราคูณไปด้วยจำนวนคนที่ฉีดวัคซีนซักล้านคนสิบล้านคน % มันออกมาเยอะอยู่นะครับ”

logoline