svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

50ปีที่รอคอย ชาวบ้านคำคา จ.กาฬสินธุ์ รับสัญญาเช่าที่ถูกกฎหมาย

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวตำบลโนนศิลา อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เฮหลังต้องต่อสู้เรียกร้อง ยาวนานกว่า 50 ปี เพื่อเป็นหมู่บ้านที่ถูกต้องตามกฎหมาย วันนี้ฝันเป็นจริงหลังได้รับเอกสารสิทธิเช่าที่จากกรมธนารักษ์ อย่างสมบูรณ์แบบ

3 กันยายน 2564 ที่ศาลาประชาคมบ้านคำคา  ตำบลโนนศิลา  อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์  นายยุทธนา  หยิบการุณ  อธิบดีกรมธนารักษ์  พร้อมคณะ ลงพื้นที่มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ โครงการธนารักษ์ประชารัฐ  โดยมีนายอุดร  สีลาพันธ์  ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์  นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์ ร่วมพิธีรับมอบ ท่ามกลางความยินดีของผู้ร่วมกิจกรรม  โดยได้มอบให้กับตัวแทน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และด้วยความห่วงใยจากสถานการณ์โควิด19 ยังได้นำเจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัยมอบให้แก่ชุมชน กิจกรรมธนารักษ์ประชารัฐ จัดขึ้นภายใต้มาตรการควบคุมสูงสุดป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019  จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 50 คน จำกัดเวลาดำเนินกิจกรรมไม่เกิน 30 นาที  ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และต้องผ่านการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ อสม.

50ปีที่รอคอย ชาวบ้านคำคา จ.กาฬสินธุ์ รับสัญญาเช่าที่ถูกกฎหมาย

นายยุทธนา  หยิบการุณ  อธิบดีกรมธนารักษ์  กล่าวว่า  ได้มอบเอกสารเช่าที่ราชพัสดุให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ในที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กส.584  บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำปาว ตำบลโนนศิลา อำเภอสหัสขันธ์ จำนวน 1,163 ราย และ อำเภอสามชัย  1,475 ราย  รวมทั้งหมด 2,638  ราย ตามโครงการธนารักษ์ประชารัฐ  สนองนโยบายภาครัฐที่ต้องการจะลดความเหลื่อมล้ำ เป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ดึงเข้าระบบอย่างถูกต้องตามระเบียบทางราชการ  ถูกกฎหมาย แม้จะไม่สามารถทำการซื้อขายได้ แต่นำไปเป็นหลักทรัพย์ประกันเงินกู้ รวมถึงการเข้าถึงการช่วยเหลือจากภาครัฐ

50ปีที่รอคอย ชาวบ้านคำคา จ.กาฬสินธุ์ รับสัญญาเช่าที่ถูกกฎหมาย
 

นายราชัน  คุณาประถม  กำนันตำบลโนนศิลา อำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า   จากในอดีตได้เคยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บุกรุก เป็นกลุ่มคนผิดกฎหมาย  แม้ว่าจะเป็นผู้เสียสละพื้นที่ให้มีการสร้างเขื่อนลำปาว บ้านแตกสาแหรกขาด เพราะตั้งแต่มีการสร้างเขื่อนลำปาว อำเภอสหัสขันธ์ ได้อพยพย้ายถิ่นฐานไปที่ตำบลโนนบุรี  เพื่อสร้างอำเภอแห่งใหม่  ขณะที่อำเภอเก่าน้ำจากเขื่อนลำปาว ได้เอ่อท่วมเป็นบริเวณกว้าง ในปี พ.ศ.2510 ถนนถูกตัดขาด ไม่มีถนนเข้าหมู่บ้านก็ต้องระดมเงินทำถนนกันเอง  จากวันนั้นจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 54 ปี เป็นระยะเวลาได้ต่อสู้ เรียกร้อง จากรุ่นสู่รุ่นเพื่อให้หลุดพ้นหมู่บ้านชายขอบ ผิดกฎหมาย ผู้บุกรุก และตัดขาดซึ่งการช่วยเหลือจากภาครัฐ โครงการธนารักษ์ประชารัฐ ได้เข้าถึง และทำให้ชาวบ้านไม่ต้องเดือดร้อนอีกต่อไป จะได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐตามระบบ เป็นหมู่บ้านที่ถูกต้องตามกฎหมาย  ขอขอบคุณกรมธนารักษ์  และที่สำคัญคือท่านนายกประยุทธ์ฯ ที่ช่วยชาวบ้านให้พ้นทุกข์เสียที

50ปีที่รอคอย ชาวบ้านคำคา จ.กาฬสินธุ์ รับสัญญาเช่าที่ถูกกฎหมาย

โดย - ชมพิศ  ปิ่นเมือง
 

logoline