svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือ ปฏิเสธรับวัคซีนโครงการ "โคแวกซ์" 3 ล้านโดส อ้าง มนุษยธรรม

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือ ปฏิเสธรับวัคซีน "ซิโนแวค" 3 ล้านโดส จากโครงการ "โคแวกซ์" อ้างทั่วโลกจัดสรรวัคซีนมีขีดจำกัดและการแพร่ระบาดมีอย่างต่อเนื่อง ควรส่งไปให้ประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงมากกว่า

2 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานจาก หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล ฉบับวันพุธที่ 1 ก.ย.ว่า มีรายงานโดยอ้างจากองค์การยูนิเซฟ​ (องค์การกองทุนเด็กระหว่างประเทศ) ที่ช่วยในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19​ ให้กับประเทศต่างๆ​ ในนามโครงการ "โคแวกซ์" ว่า กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีเหนือได้ปฏิเสธการรับมอบวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 ล้านโดสของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของประเทศจีน เพราะการสรรหาวัคซีนของทั่วโลกมีขีดจำกัด และการแพร่ระบาดยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยความหมายว่าควรส่งไปให้กับประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงมากกว่า

 

หน่วยงานที่ปรึกษาของเกาหลีใต้ รายงานว่า เมื่อเดือน​ ก.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเคยปฏิเสธการรับมอบวัคซีนโควิด-19​ ของ แอสตร้าเซนเนกา มาแล้ว โดยอ้างความกังวลเรื่องผลข้างเคียง

 

เกาหลีเหนืออ้างว่า ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19​ ในประเทศแม้แต่รายเดียว ทั้งนี้เพราะมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด เช่น​ ปิดพรมแดนและระงับการเดินทางในประเทศ เป็นต้น

logoline