svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ศึกใน ศึกนอกสถานการณ์บีบ“บิ๊กตู่”อยู่ยากจริงหรือ

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เก้าอี้เริ่มสั่นคลอนหนักขึ้น ถ้านับจากวันที่ท้าวัดใจพรรคร่วมรัฐบาล กลางที่ประชุมครม. ถ้าจะสละเรือประยุทธ์ก็แล้วแต่ มาถึงล่าสุดไลน์หลุดกระแสข่าวใช้เสียงพรรคเล็กโหวตคว่ำนายกรัฐมนตรี

นับจากวันที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  20 กรกฎาคม ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ช่วงหนึ่งของการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศ 

 

จิ้งจกในห้องประชุมครม. แอบได้ยิน ว่า ช่วงหนึ่ง  พล.อ.ประยุทธ์ หงุดหงิด หลังเจอคำถามของนักข่าวทำเนียบรัฐบาล ที่ส่งเข้ามาเพื่อให้นายกฯ ตรวจคำถามก่อนให้สัมภาษณ์ ซึ่งก็เป็นสถานการณ์ปกติ

ศึกใน ศึกนอกสถานการณ์บีบ“บิ๊กตู่”อยู่ยากจริงหรือ

แต่ที่ไม่ปกติในวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ อ่านแต่ละคำถามที่ส่งมาให้ที่ประชุมได้ยิน ไม่ว่าจะเป็นคำถามที่ว่า 

 

"แพะรับบาปเรื่องการจัดหาวัคซีน-พรรคร่วมรัฐบาลลอยตัว การเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคภูมิใจไทย ถอนตัวจาก ครม. นายกฯโดดเดี่ยว" 

 

จิ้งจกในห้องประชุมครม. แอบได้ยินด้วยว่า อ่านคำถามไป  พล.อ.ประยุทธ์ ก็บ่นพึมพำๆ เรื่องคำถามนักข่าว ว่า “แต่ละคำถาม ถามแบบนี้จะให้ตอบอย่างไร ผมไม่ได้ทำงานคนเดียว เราทุกคนช่วยกันทำงาน ผมไม่คิดว่าเป็นเวลาของการเล่นการเมืองนะ ถ้าท่านจะออกจากผมก็แล้วแต่ ผมก็จะทำงานของผมต่อไป ผมไม่ทิ้งคุณ พวกคุณจะทิ้งผมก็ตามใจ”

 

นั่นคือสัญญาณที่ครม.เห็นท่าทีที่เปลี่ยนไป ของ พล.อ.ประยุทธ์

ล่าสุดในสถานการณ์เจอศึกซักฟอก ในสภาฯ ก็มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ ว่า ก่อนระฆังศึกซักฟอกจะลั่น ในวันที่ 31 สิงหาคม มีคนคิดโค่นเก้าอี้นายกฯ โดยฉวยจังหว่ะศึกซักฟอก ซึ่งจะต้องอาศัยการรวบรวมสรรพกำลังทั้ง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ บวกพรรคเล็กพรรคน้อย จำนวนไม่น้อย

 

คำถามคือ พล.อ.ประยุทธ์ ยังจะไว้ใจใครได้บ้าง?

 

แม้แต่พี่ใหญ่“วงศ์เทวัญ – บูรพาพยัคฆ์” จากการประชุม ส.ส. แกนนำรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ อ่านข้อความไลน์ คำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ฝากมาถาม ส.ส.พลังประชารัฐ

 

“ทำไม ส.ส.ถึงไม่สนับสนุนผม มีเหตุผลอะไร ผมผิดอะไร แล้วถ้าจะไม่สนับสนุน จะหาใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ผมทำงานเหนื่อยขนาดนี้ แล้วจะให้ใครมาเป็น” 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ย่อมมีคนที่รัก บางคนเลือกต้องชัง ในสถานการณ์เพลี่ยงพล้ำ มีส.ส.หลายคนอยากแทงหวยโหวตคว่ำนายกรัฐมนตรี เพื่อกดดันปรับ ครม.รวมถึงการพลิกขั้วทางการเมือง

 

เชื่อมั่นว่า พล.อ.ประวิตร อย่างไรก็ต้องเลือกน้องเลิฟ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ที่ต้องถามส.ส. เพราะตอนนี้มีการเคลื่อนไหวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค พปชร.ใหม่ๆ หมาดๆ รวมทั้ง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พปชร. และนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และรองเลขาธิการพรรค พปชร. เป็นแกนขับเคลื่อน

 

รวมทั้งล่าสุด ภาพในสภาฯ ย่อมเป็นภาพบาดตานายกรัฐมนตรี ไม่น้อยที่เห็น ร.อ.ธรรมนัส ร่วมวงพูดคุยกับพรรคเล็ก ยิ่งตอกย้ำกระแสโหวตคว่ำเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี

ศึกใน ศึกนอกสถานการณ์บีบ“บิ๊กตู่”อยู่ยากจริงหรือ

ล่าสุด “ธรรมนัส” ต้องออกโรงขู่ไอ้ห้อยไอ้โหน ปล่อยข่าวเสี้ยมคว่ำนายกฯ ขู่ สมัยหน้าไม่ส่งลง ส.ส.แน่

logoline