svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สุชาติ" ผิดหวังยังไม่ได้หนังสือถอดถอนพ้นตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังดราม่าไม่จบ "สุชาติ" โพสต์เฟซบุ๊กอุตส่าห์แต่งตัวรอ แต่จนตอนนี้ยังไม่ได้หนังสือถอดถอนให้พ้นจากศิลปินแห่งชาติ

เป็นเรื่องที่มีการถกเถียงอย่างมาก เมื่อช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ภายหลังคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ แก่ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2554 ที่ช่วงหลังออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มม็อบ 3 นิ้วบ่อยครั้ง

 

แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีตวามชัดเจนว่า ทาง รมว.วัฒนธรรม มีการพิจารณามติดังกล่าวแล้วหรือไม่ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนให้ศิลปินผู้นั้น ยื่นขอคัดค้านภายใน 45 วัน

 

ล่าสุดนายสุชาติ เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

 

สายแล้ว อยู่บ้านรอรับ "ผู้มาเยือน" ทราบมาว่า หนังสือ "ถอดถอน" ของกระทรวงวัฒนธรรมจะส่งทั้งที่ ตู้ ปณ.และส่งมาที่บ้านด้วย ตั้งใจจะไปไขตู้ ปณ.วันนี้ (1 ก.ย.) เลยยังไม่ไป เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรมได้รับคำสั่งว่าให้ส่งหนังสือที่บ้านด้วย ผมก็อยากรอพบพวกเขา อยากจะรอต้อนรับ หานํ้าหากาแฟให้ดื่ม จะได้สนทนากันว่าพ่อแม่พี่น้องได้ฉีดวัคซีนครบแล้วหรือยัง

เจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยของกระทรวงเหล่านี้ ไม่ได้รู้เห็นเป็นใจอะไรด้วยเลยกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น วันนี้ผมจะอยู่รอรับหนังสือ "ถอดถอน" อยู่ที่บ้าน อยากรอรับหนังสือกับมือตัวเอง จะได้เป็นเกียรติกับพวกเขาที่สืบเสาะมาจนถึงบ้าน เจ้าหน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรมชุดแรกที่เคยมาเยี่ยมถึงบ้านครั้งแรก เมื่อต้นปี พ.ศ.2555

ผิดหวังยังไม่ได้หนังสือถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

คือเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาเพื่อบอกระเบียบและขั้นตอนต่างๆในการที่ผมรับเป็น "ศิลปินแห่งชาติ" ซึ่งก็มีทั้งเรื่องที่ผมยินยอม และไม่ยินยอม เช่นผมยอมให้ช่างตัดเสื้อมาวัดตัวเพื่อตัดชุด "พระราชทาน"  เนื่องจากพวกเขาคงเกรงว่า ถ้าผมแต่งตัวด้วยชุดประจำของผมไปในงานพิธีต่างๆ มันจะไม่โก้ ไม่สมเกียรติ

 

นอกจากนั้นก็มาเพื่อจะบอกว่าให้ไปเปิดบัญชีที่ธนาคารไหน และมีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมไม่ยอมทำตามก็คือ ให้ผมเดินทางไปเคลียร์กับ สน.ตำรวจ ตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน ทั้งนี้เพื่อขอให้ สน. ลงบันทึกว่าผมเป็นบุคคลที่ไม่เคยมีมลทินมัวหมอง คือไม่มีคดีต้องโทษใดๆมาก่อน ผมบอกไปว่า เมื่อคุณมอบเกียรติให้ผม ก็เพราะคุณมีความเชื่อมั่นแล้วมิใช่หรือว่าผมไม่มีข้อเสื่อมเสียใดๆ

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรมที่จะมามอบหนังสือถอดถอนผมวันนี้ ( ถ้ามาจริง ) คงจะเป็นเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยชุดใหม่ เพราะเจ้าหน้าที่ชุดเก่าที่เคยมาเยือนบ้านผมครั้งแรกนั้น วันเวลาก็ผ่านมา 10 ปีแล้ว ในปัจจุบันอายุราชการของท่านที่เคยมาเยือนในวันนั้นก็คงจะมากแล้ว ถ้ายังรับราชการอยู่ในกระทรวงวัฒนธรรม ก็น่าจะเป็นขั้นหัวหน้ากอง รองหัวหน้ากอง หรือบางท่านอาจได้เลื่อนขึ้นไปเป็นอธิบดี หรือรองอธิบดีแล้วก็เป็นได้ ผมจะอยู่บ้านรอต้อนรับครับ

 

จากนั้นนายสุชาติ ระบุเพิ่มเติมว่า

 

“แต่งตัวรอตั้งแต่เช้า ไม่มีผู้มาเยือนจากกระทรวงวัฒนธรรม เขาคงจะใช้วิธีด้อยค่า คือส่งทางไปรษณีย์ ไม่ทราบว่าจะรู้สึกอย่างไรดี”

 

ผิดหวังยังไม่ได้หนังสือถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

logoline