svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สนามบินคึกคักหลัง ศบค.คลายล็อคให้ประชาชนเดินทาง

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามบินขอนแก่นคึกคัก สายการบินเปิดให้บริการประชาชนวันแรก ขณะที่จังหวัดยังกำชับให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามข้อบังคับของจังหวัดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโควิด 19

จากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ผ่อนผันให้มีการเดินทางออกจากพื้นที่สีแดงเข้ม ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จึงได้ประสานกับหน่วยงานด้านการบินที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือเตรียมมาตรการรองรับเพื่อเปิดเที่ยวบินโดยสารในประเทศได้พร้อมกันในวันที่ 1 กันยายน 2564 นั้น

สนามบินคึกคักหลัง ศบค.คลายล็อคให้ประชาชนเดินทาง

1 กันยายน 2564 บรรยากาศที่ท่าอากาศยานขอนแก่น  พบว่า มีประชาชนเดินทางทั้งขาเข้าและขาออก  โดยปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยในวันแรกมีสายการบินเวียดเจทและการบินไทยที่เปิดให้บริการ 

นายสมศักดิ์  จังตระกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า สำหรับการเดินทางด้วยสายการบินต่างๆนั้น เป็นไปในรูปแบบระบบปิดซึ่งสามารถคัดกรองผู้โดยสารและสอดรับกับมาตรการของ ศบค. ในการผ่อนผันให้เดินทางได้ แต่ยังต้องเป็นไปด้วยความรัดกุม เพื่อให้ปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร  

สนามบินคึกคักหลัง ศบค.คลายล็อคให้ประชาชนเดินทาง

“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มลดลง  ทางจังหวัดจึงมีการผ่อนคลายสถานการณ์ให้สอดคล้องกับ  ศบค. สำหรับจังหวัดขอนแก่น มีหนังสือยกเลิกห้ามข้าราชการออกนอกเขตพื้นที่    แต่อย่างไรก็ตามก็ยังเป็นไปตามความจำเป็นและความเหมาะสม เพื่อลดโอกาสในการรับเชื้อและการกระจายเชื้อ   ส่วนที่ท่าอากาศยานขอนแก่นที่เปิดให้บริการวันนี้เป็นวันแรกนั้น   ประชาชนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด  โดยเฉพาะประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดสีแดงเข้ม ให้ปฏิบัติตามประกาศของทางจังหวัด   จัดเตรียมเอกสารสำคัญเพื่อแสดงกับเจ้าหน้าที่ ทั้งเอกสารการฉีดวัคซีน 2 เข็ม หรือ ฉีดเอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 ต้องฉีดเกิน 28 วัน  หรือหากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก่อนเดินทางมา จ.ขอนแก่น 72 ชั่วโมงต้องมีการตรวจเชื้อโควิด-19 โดยวิธี  RT-PCR หรือ Antigen Test Kit (ATK)  หรือมีเอกสารแสดงว่าได้รับการยกเว้น ตามที่จังหวัดปลายทางกำหนด เช่น ผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้วไม่เกิน 90 วัน ผู้ผ่านการกักตัวแล้ว หรือผู้โดยสารตามโครงการพื้นที่นำร่องเปิดประเทศ (Sandbox) โดยให้พกเอกสารติดตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้ 


ปัจจุบันสมาคมสายการบินอยู่ระหว่างการดำเนินการร่วมกับผู้จัดทำแอปพลิเคชันหมอพร้อม เพื่อให้สามารถแสดงหลักฐานการดำเนินการทั้งหมดบนแอปพลิเคชั่น หากดำเนินการเรียบร้อยแล้วจะสามารถนำมาใช้ประกอบการเดินทางได้ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้มั่นในในการเดินทาง

ข่าว-กวินทรา  ใจซื่อ

สนามบินคึกคักหลัง ศบค.คลายล็อคให้ประชาชนเดินทาง
 

logoline