svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เริ่มแล้ววันนี้ จัดเก็บภาษี VAT 7 % ผู้ให้บริการ e-service จากต่างประเทศ

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มแล้ววันนี้ จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 %(VAT) ผู้ให้บริการ e-service จาก ต่างประเทศ ที่มีรายได้จากการให้บริการเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี

1 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจไทยคู่ฟ้า โพสต์ข้อความระบุว่า  1 ก.ย. 64 ดีเดย์จัดเก็บภาษี ผู้ให้บริการ e-service จาก ตปท. วันที่ 1 ก.ย.นี้ ถือเป็นวันแรกที่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ ของ กรมสรรพากร ตาม พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 หรือ พ.ร.บ. e-Service เริ่มมีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย

 

สำหรับภาษี e-Service จะจัดเก็บภาษีจากผู้ให้บริการ e-Service จากต่างประเทศ ซึ่งมีรายได้จากการให้บริการเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี จะต้องยื่นจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (7%) นำส่งให้กรมสรรพากร  แบ่งออกเป็น 5 ประเภท

     • ธุรกิจที่มีรายได้จากค่าโฆษณา เช่น Facebook YouTube Google

     • แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่เปิดให้ซื้อขายผ่านออนไลน์ เช่น Amazon, Ebay

     • ธุรกิจตัวกลางที่เป็นเอเจนซี่ ซื้อ - ขาย ตั๋วเครื่องบินและจองโรงแรม เช่น Booking.com, Agoda, Airbnb เป็นต้น

     • แพลตฟอร์มตัวกลางระหว่างคนซื้อ – คนขาย โดยให้บริการเรียกแท็กซี่ หรือฟู้ดดีลิเวอรี เช่น Grab

     • ธุรกิจบริการออนไลน์ที่มีรายได้จากระบบสมาชิก โดยให้บริการดูหนัง ฟังเพลง เช่น Netflix, Spotify, Apple Play, Zoom เป็นต้น

 

ซึ่งการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากแพลตฟอร์มดิจิทัลจากต่างประเทศ เป็นเรื่องที่หน่วยงานจัดเก็บภาษีทั่วโลกให้ความสำคัญ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้ประกอบการภายในประเทศที่ต้องเสียภาษี และไทยเป็น 1 ใน 60 กว่าประเทศทั่วโลก ที่ได้เริ่มดำเนินการเก็บภาษีประเภทนี้ โดยกรมสรรพากรประเมินว่า จะมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี

logoline