svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือน น้ำมันกัญชา อย่าซื้อใช้เอง ต้องให้แพทย์สั่งจ่ายเท่านั้น

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนอย่าซื้อ น้ำมันกัญชา มาใช้เอง นอกจากอันตรายแล้วยังอาจผิดตามกฎหมาย หากต้องการใช้ต้องให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาสั่งจ่ายเท่านั้น

31 สิงหาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตือนประชาชน อย่าซื้อน้ำมันกัญชาใช้เอง เพราะมีความผิดตามกฎหมาย และอาจได้รับผลิตภัณฑ์ไม่มีคุณภาพ หากต้องการใช้เพื่อรักษาโรค ให้เข้ารักษาในสถานพยาบาล ให้แพทย์ที่ผ่านการอบรมจากกรมการแพทย์ และสอบผ่านขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้ว เป็นผู้พิจารณาสั่งจ่ายเท่านั้น

 

สำหรับแพทย์จะใช้สารสกัดกัญชา ต่อเมื่อรักษาด้วยวิธีมาตรฐานแล้วไม่ได้ผล แบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

 

  • กลุ่มที่ 1 ใช้รักษา เช่น ภาวะคลื่นไส้อาเจียนในผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด โรคลมชักที่ดื้อต่อยารักษา ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ภาวะปวดประสาทที่รักษาด้วยวิธีอื่นไม่ได้ผล

 

เตือน น้ำมันกัญชา อย่าซื้อใช้เอง ต้องให้แพทย์สั่งจ่ายเท่านั้น

  • กลุ่มที่ 2 ใช้ควบคุมอาการ เช่น โรคพาร์กินสัน อัลไซเมอร์ โรควิตกกังวล โรคปลอกประสาทอักเสบ ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย เป็นต้น

 

  • กลุ่มที่ 3 “อาจมีประโยชน์” ในการรักษา แต่ยังขาดข้อมูลด้านความปลอดภัยที่เพียงพอ ต้องศึกษาวิจัย เช่น การรักษามะเร็ง โรคอื่นๆ

 

สำหรับผู้ต้องการใช้กัญชา หรือ น้ำมันกัญชา รักษาโรคควรรับบริการที่ คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ซึ่งมีกระจายอยู่ทั่วประเทศ นัดหมายได้ทาง แอปพลิเคชันมือถือ “Dr Ganja in TTM” หรือ โทร. 0 2591 1964

เตือน น้ำมันกัญชา อย่าซื้อใช้เอง ต้องให้แพทย์สั่งจ่ายเท่านั้น

 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline