svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โควิดกระทบศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณทายาท

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางนันธญา พุคคะบุตร อายุ 54 ปี ทายาทรุ่นลูกที่ยืนยันว่า จะสานต่อตามคำสั่งเสียของคุณพ่อก่อนเสียชีวิต จะสู้จนกว่าจะตายไปด้วยกัน วอนผู้ใจบุญสนับสนุนอาหารช่วยชีวิตแมวกว่า 180 ตัว

จังหวัดสมุทรสงคราม มีนักอนุรักษ์แมวไทยคนหนึ่ง ที่ตลอดทั้งชีวิตได้พยายามสืบค้นหาแมวไทยโบราณพันธุ์แท้ที่ไม่เคยพบเห็นมานานและคาดว่าอาจจะสูญพันธุ์ไปแล้วให้กลับคืนมาอีกครั้ง คือนายปรีชา พุคคะบุตร อดีตกำนันตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา ซึ่งช่วงแรกๆ ถึงกับตั้งฟาร์มเล็กๆ ภายในบริเวณบ้านของตนเอง เลขที่ 2/1 หมู่ 7 ตำบลแควอ้อม ก่อนจะมาเป็นศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณจังหวัดสมุทรสงครามในปัจจุบัน และท่านได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2561 เมื่ออายุได้ 81 ปี แม้จะเป็นการปิดตำนานนักอนุรักษ์แมวไทยไปแล้ว แต่แมวไทยอีกนับร้อยตัว ยังอยู่ในความดูแลของนางนันธญา พุคคะบุตร อายุ 54 ปี ทายาทรุ่นลูกที่ยืนยันว่าจะสานต่อตามคำสั่งเสียของคุณพ่อก่อนเสียชีวิต เพื่อให้แมวไทยโบราณอยู่คู่กับประเทศไทยและเป็นมรดกโลกต่อไป

นางนันธญา ผู้ดูแลศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า แมวเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านชนิดหนึ่งที่มีความใกล้ชิดกับคนมาแต่โบราณกาล ตามหลักฐานสมุดข่อยโบราณ ที่ได้ค้นพบระบุว่าแมวไทยพันธุ์แท้ มีอยู่ด้วยกัน 23 ชนิด เป็นแมวมงคลหรือแมวให้คุณแก่ผู้เลี้ยง 17 ชนิด เป็นแมวร้ายหรือให้โทษแก่ผู้เลี้ยง 6 ชนิด ปัจจุบันยังคงปรากฏให้เห็นอยู่เพียงแค่ 5 ชนิดเท่านั้น คือ 1. แมวสีสวาด 2. แมวศุกลักษณ์ 3. แมวขาวมณี 4.แมวโกนจา และ 5.แมววิเชียรมาศ ล้วนเป็นแมวให้คุณแก่ผู้เลี้ยงทั้งสิ้น แต่หลังจากบิดาผู้ก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ หรือบ้านแมวไทย เสียชีวิต ตนต้องลาออกจากลูกจ้างประจำ ตำแหน่งผู้ช่วยพยาบาลโรงพยาบาลอัมพวา มาดูแลแมวไทยโบราณพันธุ์แท้ที่คุณพ่อเคยเลี้ยงดูไว้ปัจจุบันยังมีอยู่ครบทั้ง 5 สายพันธุ์ รวมประมาณ 180 ตัว

โควิดกระทบศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณทายาท โควิดกระทบศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณทายาท

ที่น่าเป็นห่วงคือเมื่อมีการการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งไม่ได้ทำให้คนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แม้แต่แมวที่ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยฯ ก็กำลังจะขาดแคลนอาหาร เพราะนักท่องเที่ยวและคนรักแมวที่มักจะแวะเวียนมาเที่ยวที่ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณฯ บ้างก็นำอาหารแมวมาให้ บ้างก็บริจาคเงินเป็นค่าอาหารแมวได้หายไปเกือบหมด ที่ผ่านมาทางศูนย์พยายามดิ้นรน ทำให้รายได้ไม่พอกับรายจ่ายทั้งค่ายารักษาค่าอาหารที่สูงถึงเดือนละกว่า 6 หมื่นบาท แต่เมื่อนักท่องเที่ยวยังไม่มีเข้ามา รายได้ก็แทบไม่มี ทุกวันนี้ต้องแก้ปัญหาเบื้องต้น ด้วยการลงขันกันเองในครอบครัวเพื่อมาซื้ออาหารให้แมว แต่ก็ยังไม่เพียงพอต้องลดจำนวนลง จากเดิมวันละ 2,000 บาท เหลือวันละ 500-600 บาท จึงเกรงว่าในอนาคตอันใกล้นี้ แมวไทยโบราณที่เลี้ยงไว้ทั้งหมดก็อาจจะประสบปัญหาขาดแคลนอาหารถึงขั้นวิกฤติได้ อย่างไรตามหากสู้ไม่ไหวจริงๆก็คง “สู้จนกว่าจะตายไปด้วยกัน”

โควิดกระทบศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณทายาท โควิดกระทบศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณทายาท

 

นางนันธญา กล่าวว่า ฝากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ไปเยี่ยมชมแมวไทยที่ทางศูนย์อนุรักษ์ฯ ไว้ได้ฟรีทุกวัน โดยทางศูนย์ฯ มีมาตรการป้องกันทางสาธารณะสุขป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอวอนผู้ที่ชื่นชอบแมวไทยตลอดจนผู้ใจบุญ หากจะร่วมสนับสนุนอาหารแมวหรือทุนทรัพย์สำหรับซื้ออาหารให้แมวก็ขอให้ติดต่อได้ที่ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณจังหวัดสมุทรสงคราม ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา โทรศัพท์ 080-5904590 หรือจะโอนเงินเป็นค่าอาหารแมวก็ได้ ผ่านธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี นันธญา พุคคะบุตร เลขบัญชี 709-0-30364-0 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

โควิดกระทบศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณทายาท โควิดกระทบศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณทายาท

 

ข่าวโดย ขจร โพธิ์นิ่มไทย
 

logoline