svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่งสำนวนฟ้อง "นายกฯ" แก้โควิดผิดพลาดให้ "ปธ.อุทธรณ์" ชี้ขาดเขตอำนาจศาล

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ส่งคดี ผู้เสียหายจากโควิด ยื่นฟ้อง นายกฯ แก้ปัญหาผิดพลาดจนเกิดการแพร่ระบาด ให้ประธานศาลอุทธรณ์ ชี้ขาด ว่า คดีอยู่ในเขตอำนาจศาลใด พร้อมนัดฟังคำสั่ง 15 พ.ย.นี้

ส่งสำนวนฟ้อง "นายกฯ" แก้โควิดผิดพลาดให้ "ปธ.อุทธรณ์" ชี้ขาดเขตอำนาจศาล

วันนี้ (30 ส.ค.64) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ศาลได้อ่านคำสั่งชั้นตรวจฟ้องคดีที่ น.ส.สุกัญญา วงศ์ศรีแสงสุอุทัย ผู้เสียหายจากสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดกับพวกรวม 8 คนเป็นโจทก์  ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ มาตรา 165

    

จากกรณีที่นายกรัฐมนตรีปล่อยปละละเลยเเละบริหารงานผิดพลาด จนเกิดการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด ถึง 4 ระลอก รวมทั้งบริหารจัดการวัคซีนผิดพลาดบกพร่องอย่างร้ายแรง ทำให้จํานวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนระบบสาธารณสุขปกติไม่สามารถรองรับผู้ป่วยจํานวนมากดังกล่าวได้

   

ศาลพิจารณาตรวจฟ้องเบื้องต้นแล้วเห็นว่า  โจทก์ทั้งแปด ยื่นฟ้องจำเลยในฐานะนายกรัฐมนตรี ว่า กระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157และมาตรา165 โดยที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นตำแหน่งของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองซึ่งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 10 บัญญัติให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีที่มีมูลแห่งคดีเป็นการกล่าวหาว่า เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เฉพาะตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย

จึงมีปัญหาว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจการพิจารณาพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางหรือไม่ อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 มาตรา 11 เห็นควรส่งสำนวนนี้ให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า คดีอยู่ในเขตอำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบหรือไม่ และรอการพิจารณาคดีไว้ชั่วคราวก่อน จนกว่าประธานศาลอุทธรณ์จะได้มีคำวินิจฉัยให้นัดพร้อม เพื่อรอฟังผลหรือฟังคำสั่งของประธานศาลอุทธรณ์ในวันที่ 15 พ.ย.นี้เวลา 09.00 น.

 

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังฟังคำสั่งว่า การที่คดีจะไปพิจารณาที่ศาลใดนั้นต้องดูเขตอำนาจศาล โดยก่อนหน้าที่จะมายื่นฟ้อง เราได้พิจารณาเเล้วว่ามาศาลนี้ถูกที่สุด โดยที่เราไม่ได้ไปยื่น ป.ป.ช. การฟังคำสั่งวันนี้ศาลก็ยังไม่ได้ชี้ว่าเป็นอำนาจของศาลใด เพียงเเต่ส่งไปศาลสูงพิจารณา เนื่องจากยังเห็นว่าเป็นเรื่องคาบเกี่ยวกัน แต่ถ้าสุดท้ายแล้วคดีจะต้องไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เราก็ไม่ได้กังวล เราก็จะใช้ช่องทางนำคดีไปที่ศาลนั้น

“วันนี้เราได้เเถลงศาลว่า ที่ท่านอ่านรายงานกระบวนพิจารณาว่า ฟ้องตำเเหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นไม่ถูกทั้งหมด เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นอกจากเป็นนายกฯเเล้วยังเป็นประธาน ศบค. เเละยังเป็นประธานทุกคณะ ที่บริหารเรื่องโรคโควิด เราก็มองว่าตำเเหน่งประธานคณะต่างๆ อยู่ในเขตอำนาจศาลอาญาคดีทุจริตฯ ซึ่งศาลท่านก็เข้าใจเเละเรายังได้เเถลงถึงอำนาจในหน่วยงานอื่นๆ นอกจากตำเเหน่งนายกฯเข้าไปด้วย”นายนรินท์พงศ์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีนี้ นายนรินท์พงศ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้นำรายชื่อประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารทางสาธารณสุขผิดพลาดจากรัฐบาลกว่า 700,000 คน ที่ได้ลงชื่อในแคมเปญของ พรรคไทยสร้างไทย ในการร่วมฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา กับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี เเละประธานบริหารหน่วยงานเกี่ยวกับโควิด เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมี นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัดการประกวดเวทีนางงามชื่อดัง เป็นโจทก์ในคดีด้วย

logoline